MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Mô hình bán sách trực tuyến độc đáo mang tên Daisan Books

10-06-2021 - 13:30 PM | Doanh nghiệp

Mô hình bán sách trực tuyến độc đáo mang tên Daisan Books

Không chỉ là sàn giao dịch sách, Daisan Books còn là nơi để độc giả tìm kiếm, tra cứu mọi loại sách, mọi loại tài liệu, đọc và nghe sách miễn phí. Nguồn thu của Daisan Books sẽ không chỉ tới từ bán sách, mà còn tới từ quảng cáo thương hiệu, sản phẩm cho doanh nghiệp.

Ảnh hưởng của COVID-19 đối với ngành kinh doanh sách

Trong khi thị trường sách truyền thống lao đao vì đại dịch COVID-19, một điểm sáng vẫn xuất hiện trong đại dịch COVID-19: Số lượng sách mà cá nhân và doanh nghiệp bán qua hình thức trực tuyến và sách điện tử đã tăng mạnh. Tình trạng hạn chế ra ngoài, trẻ học tập tại nhà cùng với việc các địa điểm vui chơi giải trí, rạp chiếu phim, quán cà phê, nhà hàng, điểm du lịch ngừng đón khách thúc đẩy nhu cầu mua sách để đọc.

Tiki xác nhận trong hai tháng đầu năm 2020, tỷ lệ tăng trưởng mặt hàng sách tăng 150% so với cùng kỳ năm trước. Fahasa, Alpha Books, Nhã Nam, Thái Hà Books chứng kiến mức tăng 20-30% đối với doanh thu bán sách trực tuyến.

Những dấu hiệu đầu tiên về sự dịch chuyển của doanh nghiệp

Mọi người đều nhận thấy COVID-19 đã thúc đẩy thời cơ phát triển thị trường sách trực tuyến nhưng tiềm lực, quy mô nhỏ của ngành xuất bản khiến họ chưa thể hành động quyết liệt. Trở ngại trước mắt là sức mua giảm do thị trường sách truyền thống lao đao bởi đại dịch COVID-19, khiến nguồn lực tài chính của các doanh nghiệp sách giảm.

Đà tăng trưởng mạnh của thị trường phát hành sách online chưa thể bù đắp sự giảm sâu của thị trường phát hành sách truyền thống do phát hành sách truyền thống vẫn chiếm trên 50% thị phần của đa số doanh nghiệp (trừ doanh nghiệp chuyên phát hành sách trực tuyến).

Mô hình bán sách trực tuyến độc đáo mang tên Daisan Books - Ảnh 1.

Danh mục "Mua theo Combo" của Daisan Books. Ảnh: Daisan Books

Vài doanh nghiệp trước đây chưa quan tâm đến mảng phát hành online đã chuyển hướng, phát triển mạng lưới bán hàng trực tuyến nhằm thích nghi đà giảm của thị trường.

Chẳng hạn, một số doanh nghiệp in ấn và phân phối sách như Nhà sách Phương Nam, Fahasa đã xây dựng nhiều chương trình bán hàng trực tuyến.

Daisan Books - mô hình mới về bán sách trực tuyến

Đúng lúc giới phát hành nhìn ra cơ hội từ mô hình bán sách trực tuyến, một mô hình thương mại điện tử mới dành cho sách đã ra đời. Đó là Daisan Books – sàn thương mại điện tử trực thuộc công ty Daisan.vn. Đây là mô hình mới về để tìm sách, đọc sách và mua sách theo phương châm tập trung, nhanh chóng và tiết kiệm. Người mua không phải tìm sách, mà các công cụ tự động của Daisan Books sẽ thu thập và cập nhật liên tục tự động các đầu sách cũ và mới để hỗ trợ độc giả. Daisan Books tập hợp mọi thể loại sách dưới mọi hình thức – từ sách giấy mới xuất bản, ebook, sách nói, sách miễn phí.

Mục tiêu dài hạn của Daisan Books là sắp xếp mọi thể loại sách (tri thức) một cách có hệ thống, cho phép tất cả người mua truy cập và có thể tìm sách ngay lập tức.

"Chúng tôi thu thập và quản lý mọi dữ liệu về sách một cách khách quan thông qua nhiều mô hình, phương pháp và thuật toán, cho phép nền tảng cung cấp thông tin về mọi loại sách hợp pháp về mọi vấn đề", ông Nhâm Phong Đại, người sáng lập và điều hành Daisan Books, phát biểu.

Với Daisan Books, độc giả có thể tìm sách từ cấp độ đơn giản tới chuyên gia. Nội dung của sách sẽ bao trùm mọi ngành, nghề và phù hợp mọi trình độ học vấn.

"Daisan Books là một nỗ lực trí tuệ lâu dài, đầy tham vọng của chúng tôi. Với đội ngũ chuyên nghiệp chăm chỉ, mệt mài nghiên cứu và sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong vô số lĩnh vực, chúng tôi không ngừng nỗ lực để tạo ra một cột mốc quan trọng trong thời gian tới", ông Đại thổ lộ.

Nền tảng đa tiện ích, nguồn thu đa dạng

Ngay từ trước khi các doanh nghiệp sách chú ý hơn tới hình thức bán sách trực truyến, dư luận đã lo ngại về các yếu tố bất lợi cho ngành xuất bản như vấn nạn sách lậu, tình trạng mai một của văn hóa đọc, sự lên ngôi của sách nói và sách điện tử. Họ cho rằng những yếu tố ấy cũng có thể tác động tiêu cực tới hoạt động bán sách trực tuyến.

Ông Nhâm Phong Đại nhận định sách lậu luôn song hành cùng sách hợp pháp trên thị trường, song chúng chưa khiến nhà xuất bản nào ngừng hoạt động. Vì thế, theo ông, sách lậu không thể tác động tới mô hình bán sách trực tuyến.

Xu hướng chuộng sách nói, sách điện tử đang tăng dần và nó rất phù hợp với định hướng của Daisan Books. Ngoài ra, Daisan Books còn bán những loại sách mới. Mục tiêu của Daisan Books không chỉ là sàn thương mại điện tử sách, mà còn sẽ trở thành nơi độc giả tìm mọi loại sách và tài liệu, đọc và nghe sách miễn phí.

"Bằng cách đó, Daisan Books sẽ trở thành cổng kết nối tri thức theo mọi hình thức", ông Đại bình luận.

So với nhiều mô hình bán sách trực tuyến đang tồn tại trên thị trường, doanh thu của Daisan Books sẽ đa dạng hơn.

"Nguồn thu của Daisan Books không chỉ tới từ sách giấy, sách số, sách điện tử mà còn từ quảng cáo trực tuyến, quảng cáo thương hiệu cho các đối tác", ông Đại tiết lộ.

Ánh Dương

Nhịp sống kinh tế

Từ Khóa:

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên