Mở riêng một chuỗi bán Điện thoại giá rẻ, Thế giới Di động muốn gì?
"Với hình thức này, Công ty sẽ giành thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ (khoảng 20% thị trường) bằng cách khai thác các khách hàng chú trọng về giá", đại diện Thế giới Di động chia sẻ về chuỗi Điện thoại giá rẻ.
Trong một động thái bất ngờ những ngày gần đây, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) chính thức cho ra mắt thương hiệu mới Điện Thoại Siêu Rẻ, với tên miền dienthoaisieure.com. Cửa hàng đầu tiên cũng đã chính thức đi vào hoạt động hôm 8/8, banner "Điện Thoại Siêu Rẻ", được đặt tại quận Gò Vấp, Tp.HCM. Banner có gắn logo của Thế Giới Di Động kèm theo dòng chữ "Thành viên Thế Giới Di Động" với tông màu đỏ-trắng.
Muốn giành thêm 20% thị trường từ các cửa hàng nhỏ lẻ
Diện tích cửa hàng tại Gò Vấp khá nhỏ so với cửa hàng Thế giới Di động hiện hữu (tầm 15 m2), việc trưng bày theo đó cũng không nhiều với hai tủ, một bên dành cho các loại điện thoại còn một bên để dành cho phụ kiện.
Cửa hàng cũng dán quy định mua hàng tại cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ: Yêu cầu người mua kiểm tra kỹ trước khi thanh toán và không được đổi trả sang sản phẩm khác.
Ghi nhận, chuỗi này chỉ bán những dòng máy có giá tầm 8 triệu đồng trở xuống thuộc phân khúc trung cấp và phổ thông. Mỗi cửa hàng gồm 2 tư vấn viên, không trang bị bàn ghế tiếp khách, không phục vụ wifi và thậm chí không có bảo vệ giữ xe...
Theo chia sẻ của người bán hàng, mục tiêu chuỗi hướng đến phục vụ những người dùng cần mua điện thoại với mức giá rẻ, dĩ nhiên giảm thiểu tối đa các dịch vụ đi kèm hoặc thu lại quà khi khách hàng mua máy.
"Đây có thể là động thái cạnh tranh hàng xách tay hoặc muốn nhập thêm những thương hiệu smartphone Trung Quốc mới nổi của MWG", "MWG đang muốn cạnh tranh trên diện rộng đến cả những cửa hàng nhỏ lẻ, hộ gia đình"… là những nhận định được đưa ra cho động thái mới của "ông lớn" ngành di động này.
Chính thức chia sẻ tại buổi gặp gỡ nhà đầu tư mới đây, đại diện MWG cho biết: "Với hình thức này, Công ty sẽ giành thêm thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ (khoảng 20% thị trường) bằng cách khai thác các khách hàng chú trọng về giá".
Phục vụ những khách hàng chưa từng phục vụ
Là một doanh nghiệp dẫn đầu ngành với tỷ trọng lên đến 45% (tính đến cuối năm 2018), Thế giới Di động được lựa chọn bởi dịch vụ chăm sóc tốt, không gian cửa hàng rộng… mặc dù mức giá có nhỉnh hơn so với mặt bằng.
Tuy nhiên, nhắm thấy bên cạnh những người đến với cửa hàng Thế Giới Di Động chấp nhận giá bán cao hơn một vài cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài để hưởng trọn vẹn các dịch vụ mua hàng, vẫn còn một phân khúc khác biệt so với những khách hàng chỉ quan tâm đến giá cả, Công ty quyết định xây dựng một chuỗi riêng để phục vụ nhóm thứ hai.
Điều này gợi nhớ khẳng định của Chủ tịch Nguyễn Đức Tài tại ĐHĐCĐ thường niên 2019: Để tăng doanh thu sẽ làm hai chuyện, bán những gì chưa từng bán - "các bạn đã thấy đồng hồ xuất hiện chưa?", và phục vụ khách hàng chưa từng phục vụ hoặc chưa từng quan tâm - "thời gian tới sẽ thực hiện song hành".
Lúc bấy giờ, chỉ có chiến thuật bán những gì chưa từng bán đã được thử nghiệm không chỉ riêng đồng hồ, mà cả xoong nồi chảo... mới đây Thế giới Di động và Điện Máy Xanh bày bán thêm mắt kính.
Trở lại với chuỗi Điện thoại giá rẻ, giá tại các cửa hàng này thấp hơn ít nhất 10% so với giá cùng sản phẩm tại các cửa hàng Thế Giới Di Động. Bù lại, đối với mô hình này, MWG sẽ giảm thiểu vốn đầu tư xây dựng cơ bản, chi phí hoạt động và giảm dịch vụ khách hàng như đổi trả sản phẩm, bảo hành…
Khi được hỏi so sánh về tính hiệu quả của việc mở riêng một chuỗi mới so với phương án tích hợp mô hình hai giá trong một cửa hàng (tức thiết lập gian hàng bán các sản phẩm giá rẻ ngay bên trong những cửa hàng Thế Giới Di Động hiện hữu), theo CEO Trần Kinh Doanh Công ty không tích hợp nên chưa thể so sánh chắc chắn liệu mô hình nào hiệu quả hơn. Song, "một quán ăn bán nhiều món sẽ không có chất lượng món ăn tốt bằng quán ăn chỉ chuyên một món duy nhất", vị này lấy ví dụ.
Trí Thức Trẻ