Môi giới bất động sản: Cuộc tranh giành khách quyết liệt trên mạng
Nguồn cung tăng mạnh, trong khi cầu có xu hướng chững lại, khiến cho cuộc cạnh tranh bán hàng của các môi giới BĐS ngày càng trở nên quyết liệt, đặc biệt là ở trên mạng Internet.
- 12-07-2016Dân môi giới dấy lên tranh cãi về chuyện bán BĐS online
- 28-06-20165.000 nhà môi giới quy tụ tại Ngày hội môi giới BĐS Việt Nam 2016
- 23-06-2016"Lương môi giới BĐS 5 triệu đồng/tháng, tôi thừa sức cho con đi du học nước ngoài"
Thị trường BĐS đã tăng trưởng “nóng” trở lại từ năm 2015 và cả đầu năm 2016, dẫn đến sự gia nhập của rất nhiều đơn vị kinh doanh vào miếng bánh béo bở này. Thế nhưng, từ đầu năm 2016 đến nay, nhu cầu mua nhà bắt đầu chững lại trong khi nguồn cung mới liên tục tăng mạnh đã dẫn đến một cuộc cạnh tranh gay gắt trên thị trường, đặc biệt trên mạng Internet.
Theo một báo cáo của Sàn BĐS Rồng Bay, thống kê 6 tháng đầu năm cho thấy có 76% khách hàng mua nhà sử dụng để tìm kiếm thông tin. Trong đó, có tới 57% giao dịch bất động sản thực tế được bắt nguồn từ Internet, và con số này đang ngày càng tăng lên cao.
Chuyện một dự án mà mấy đơn vị kinh doanh đăng quảng cáo trên cùng một kênh đã là chuyện xảy ra như cơm bữa. Chưa kể chỉ cần search tên một dự án bất động sản, sẽ thấy vô vàn các trang đăng bán với những thông tin “hấp dẫn” nhất nhằm câu kéo khách mua nhà. Trong bối cảnh người mua thì ít, người bán thì nhiều, đây trở thành một cuộc chiến thực sự.
Để giành khách, đã xảy ra chuyện nhiều đơn vị kinh doanh cố tình đưa những thông tin không đúng về dự án, hứa hẹn những chính sách ưu đãi ngoài chủ trương của chủ đầu tư để mong tranh khách trước đối thủ. Thậm chí còn có cả “chiêu bẩn” giả danh bán dự án khác để “nói xấu”, rồi lôi kéo, dụ khách về dự án mình đang bán.
Nói về cuộc canh tranh bán hàng bất động sản trên mạng, bà Trần Thị Thu Trang, Giám đốc kinh doanh Sàn BĐS Rồng bay cho biết: “Bây giờ là thời đại của Internet, mọi khách hàng đều tìm kiếm thông tin bất động sản trên mạng, vậy nên Marketing online là lựa chọn bắt buộc của người kinh doanh. Nhưng trong cuộc cạnh tranh trên mạng này, lợi thế tất nhiên sẽ thuộc về những đơn vị lớn, có ngân sách quảng cáo lớn hoặc nắm trong tay những kênh truyền thông mạnh".
Cũng theo bà Trang, các đơn vị kinh doanh bất động sản lớn sẽ tạo ra được sự uy tín và niềm tin với khách hàng. Chính vì vậy, những đơn vị này sẽ giống như những cái phễu truyền thông, quảng cáo, hút khách về mình. Trong cuộc cạnh tranh này, những đơn vị nhỏ “thất thế” đang có xu hướng kết hợp lại với nhau, hoặc tìm đến với một ông lớn để mong tồn tại.
“Làm kinh doanh bất động sản phải đề cao chữ Tín và phải có Tâm. Người bán bất động sản phải cung cấp cho khách hàng những thông tin chính xác nhất về dự án, kể cả tốt và xấu, để khách hàng có sự cân nhắc lựa chọn", bà Trang nhấn mạnh.
"Thêm vào đó, môi giới cũng cần phải tìm hiểu áp dụng công nghệ vào việc lọc và so sánh các dữ liệu của dự án với tiêu chí nhu cầu của khách. Để từ đó đưa ra dự án phù hợp nhất với nhu cầu của khách. Tránh tình trạng để khách tham khảo quá nhiều dự án mà vẫn không thể đưa ra được lựa chọn đúng đắn. Nếu làm được những điều này môi giới mới có thể được lòng khách hàng”, bà Trang chia sẻ thêm.