Một chiếc Bugatti Veyron như của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tốn gần 500 triệu đồng và 2 ngày để thay chi tiết mà xe bình thường chỉ hết vài triệu
Mọi yếu tố gắn logo chữ B của Bugatti đều có mức giá 'trên trời' cho dù là thứ nhỏ nhất có thể.
- 23-04-2023Ferrari 599 GTB từng của ông Đặng Lê Nguyên Vũ tái xuất, về tay đại gia sưu tầm siêu xe và xe thể thao có tiếng tại TP.HCM
- 21-04-2023Chi 700 tỷ/năm tậu siêu xe không tiếc tay, Đặng Lê Nguyên Vũ có 2 sở thích "siêu lạ", "đẫm mùi tiền" với xế hộp khiến nhiều người phải trầm trồ
- 30-03-2023Chơi siêu xe hiếm không đơn giản: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ đưa Porsche 918 Spyder vượt nghìn km ra Hà Nội làm thủ tục lăn bánh sau gần 1 năm ‘cất kho’
Chi phí duy trì một siêu xe hiện đại được đánh giá là ngang bằng máy bay cỡ nhỏ và trong giới siêu xe, có lẽ không một hãng xe nào có chi phí tốn kém như Bugatti.
Trong một bài đăng mới xuất hiện trên Reddit, người dùng có tên Fixitsteven đã chia sẻ lại về quy trình thay bugi và bôbin của Bugatti Veyron - dòng xe đầu tiên chạy máy W16 danh tiếng của thương hiệu Pháp và tiền thân của Chiron hiện tại.
Không nhiều mẫu xe trên thế giới cần tháo tung phần lớn bộ khung ngoài và cả khoang động cơ chỉ để thay bugi như Veyron
Vấn đề của chiếc Bugatti Veyron tới từ việc xy-lanh số 13 và 16 vận hành lỗi khi xe vận hành quá 225 km/h- một sai sót mà không hiểu bằng cách nào chủ xe có thể phát hiện ra. Theo người đăng, linh kiện thay thế mất hơn một tháng mới được vận chuyển tới xưởng sau khi đặt hàng từ Bugatti (tất nhiên dù có tìm đỏ mắt ta cũng không thể tìm ra linh kiện ngoài cho một siêu xe hiếm như Veyron).
Giá mỗi bôbin lên tới 730 USD trong khi giá bugi nhẹ nhàng ở mức 170 USD. Gộp cả tiền công (tất nhiên là không hề rẻ) và số tiền mà chủ nhân chiếc Bugatti Veyron phải bỏ ra là hơn 20.000 USD (gần 500 triệu đồng).
Để thay 2 linh kiện nói trên, khung thân ngoài của Bugatti Veyron phải được tháo ra gần hết phần đuôi nơi đặt động cơ, chỉ cản sau bên dưới được giữ lại. Tiếp đến, kỹ thuật viên phải... nằm trên một bậc đỡ đặc biệt để có thể thao tác với khoang động cơ và công đoạn này không hề ngắn.
Họ phải tháo cực nhiều linh kiện phía trên mà không làm sai lệch hay rơi vỡ bất kỳ trang bị nào, cắt hàng trăm mối nối, tháo khung giá đỡ động cơ... với mục tiêu là lôi động cơ ra ngoài mới chạm tới nổi 2 trang bị kia. Công đoạn trên tiêu tốn 40 tới 50 giờ cho kỹ thuật viên thường và ngay cả với thợ lành nghề cũng mất tới 35 giờ.
Tại Việt Nam, ông Đặng Lê Nguyên Vũ hiện sở hữu một chiếc Veyron tương tự. Hiện chưa rõ chi phí và các khâu bảo dưỡng siêu xe đó được thực hiện ra sao. Tham khảo giá thay bugi một chiếc xe thông thường như Honda Civic của một cửa hàng chuyên phụ tùng Denso ở Việt Nam thì giá chỉ hơn 1 triệu đồng cho 4 chiếc. Việc thay bugi của Veyron cũng phức tạp hơn so với thay của chiếc Civic nhiều lần.
Thể Thao Văn Hóa