Một công ty tặng 13 triệu đồng cho ứng viên đến phỏng vấn, hết thử việc 6 tháng tặng tiếp gần 130 triệu đồng
Trong khi đó, một công ty khác thưởng cho nhân viên mới 1 tháng lương sau khi ký hợp đồng chính thức.
- 04-02-2022Bí mật đằng sau sự thành công của series phim 'Billions': Phỏng vấn hàng chục tỷ phú
- 27-01-2022Ứng viên nữ mặc quần rách đi phỏng vấn bị loại ngay vòng đầu tiên: Người đẹp nói vài câu, người tuyển dụng cúi đầu gọi nhận việc
- 22-01-2022Phỏng vấn: Gặp ông già ngã xuống, bạn có dám giúp đỡ không? Câu trả lời hoàn hảo giúp ứng viên nữ được tuyển dụng tại chỗ
Joy Nazzari – người sáng lập startup về công nghệ bất động sản Showhere, cần tuyển 16 nhân viên thuộc nhiều vị trí khác nhau như lập trình viên, giám đốc dự án và thiết kế. Thế nhưng, số lượng ứng viên đang cạn kiệt dần.
"Thuê người mới chưa bao giờ khó khăn và tốn kém như lúc này. Bên cạnh đó, bạn còn phải giữ chân nhân viên hiện có bởi không ít công ty khác đang chào mời họ từ LinkedIn. Họ còn bị dao động bởi những người bạn kể rằng mình đang nhận được mức lương cao hơn", cô nói.
Nazzari nằm trong số những nhà tuyển dụng gặp khó khăn trước cuộc "đại khủng hoảng nghỉ việc" bắt đầu từ năm ngoái và chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt. Tại Mỹ, số lượng nhân viên bỏ việc hiện đã vượt mức cao nhất trước đại dịch trong 8 tháng liên tiếp, theo công ty dữ liệu người tiêu dùng Statista.
Tháng trước, Sanjay Raja – nhà kinh tế của Deutsche Bank, cho biết tỷ lệ nghỉ việc tại Vương quốc Anh đã đạt mức cao nhất từ năm 2009. Một lượng lớn người lao động muốn từ bỏ hoàn toàn công việc và hơn 80% không muốn có việc làm – tỷ lệ cao nhất từ năm 1993. Điều này đã tạo ra những lỗ hổng lớn trong lực lượng lao động.
Theo Wired, làn sóng nghỉ việc đã làm gia tăng khoảng cách cung và cầu của nhân lực ngành công nghệ, khiến các nhà tuyển dụng phải dùng đến các hình thức khuyến khích chưa từng có để tuyển được càng nhiều người càng tốt.
Trong lĩnh vực công nghệ thông tin, 31% người lao động đã tìm kiếm công việc mới trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm ngoái. Đây là mức cao nhất trong tất cả các ngành.
Thiếu hụt nhân viên khiến các doanh nghiệp công nghệ đưa ra hàng loạt ưu đãi để thu hút người mới. Tháng 1 vừa qua, Pinterest tuyên bố tăng cường phúc lợi trong kỳ nghỉ thai sản và nghỉ phép chăm con. Trước đó, công ty fintech Finder đã cho phép nhân viên nghỉ thêm 5 ngày có lương. Trong khi đó, On Purpose, một công ty tư vấn truyền thông ở Ấn Độ, còn cho nhân viên nghỉ phép có lương 7 ngày để chăm sóc thú cưng mới nhận nuôi.
Thậm chí, các ứng viên còn được trả tiền để tham gia buổi phỏng vấn. Deutsche Familienversicherung, một công ty về công nghệ bảo hiểm tại Đức, đã tặng 572 USD cho ứng viên đến phỏng vấn, hơn 1.100 USD nếu người đó lọt vào vòng phỏng vấn tiếp theo và hơn 5.700 USD cho người hoàn tất 6 tháng thử việc.
Các công ty công nghệ đang ra sức chiêu mộ nhân tài (Ảnh: Internet).
Không chỉ các công ty lớn, một tổ chức bảo vệ quyền tự do phần mềm vốn chỉ có 6 nhân viên, cũng sẵn sàng trả 500 USD cho ứng viên lọt vào vòng phỏng vấn cuối cùng.
Cactus Communications - nền tảng xuất bản dành cho cộng đồng khoa học, tặng 5% lương trong năm để như phần thưởng chào đón nhân viên mới. Đối với công ty Showhere của Nazzari, khi ký hợp đồng lao động, nhân viên mới sẽ nhận được 1 tháng lương. "Tiền thưởng cho người mới là quyết định khó khăn vì nhân viên cũ sẽ so sánh. Tôi vẫn phải làm như vậy để thu hút nhân tài", Nazzari chia sẻ.
"Trong năm qua, chúng tôi đã ngừng xem xét tiêu chí địa điểm khi tuyển dụng. Chúng tôi tuyển nhân viên ở bất cứ đâu và bất cứ khi nào. Đó là cơ hội tuyệt vời để người lao động tìm kiếm các cơ hội khác nhau hay làm trong một lĩnh vực khác", CEO của một nền tảng tìm việc tự do cho biết.
Các vị trí làm việc tại nhà vĩnh viễn ở Mỹ đã tăng gấp đôi từ 9% lên 18% trong quý IV/2021. Theo dự báo, tỷ lệ này sẽ tăng lên 25% vào năm nay,
Trong buổi họp với cổ đông vào đầu tháng 2, Amazon, PayPal, Intel và Pinterest thừa nhận rằng việc từ chối nhân viên làm việc từ xa sẽ khiến họ phải trả giá đắt trong cuộc chiến giành nhân tài, đặc biệt là khi Facebook, Twitter và Shopify đã áp dụng chính sách này khá phổ biến.
Tại Nhật Bản, nơi việc làm việc từ xa vẫn chưa phổ biến, Yahoo thông báo rằng nhân viên có thể làm việc từ mọi nơi trên đất nước đồng thời sẵn sàng trả tiền vé máy bay nếu họ cần đến văn phòng.
"Thu hút ứng viên bằng những đặc quyền tại văn phòng như đồ uống trong nhà bếp, chính sách làm việc linh hoạt… đã là quá khứ. Không ít người thấy mệt mỏi vì làm việc quá sức và lương thấp. Họ muốn một nhà tuyển dụng quan tâm đến sức khỏe tổng thể và sự thành công trong tương lai của họ", một giám đốc nhân sự nhận định. Theo bà, đến nay vẫn chưa có giải pháp khắc phục tình trạng "thất thoát" nhân tài tại các công ty.
Nguồn: Wired
Doanh nghiệp và tiếp thị