Một KỸ NĂNG khiến vua dầu mỏ Rockefeller sẵn sàng móc hầu bao chi trả nhiều nhất: Cũng là thước đo độ cao của đời người!
Người giao tiếp hạng 3 thể hiện cảm xúc, người giao tiếp hạng 2 đưa ra thông tin và người giao tiếp hạng nhất cung cấp giá trị. Kỹ năng giao tiếp của một người ở đâu, cuộc sống của người đó sẽ ở đó.
- 30-08-2024'Vua dầu mỏ' Rockefeller thẳng thắn: Làm việc chăm chỉ vẫn có thể nghèo hơn, người thông minh sẽ TỪ BỎ 3 thứ này để sớm giàu có, hưng thịnh
- 28-08-2024''Vua dầu mỏ'' Rockefeller có 5 bài học dạy con: Toàn điều đơn giản nhưng là những ''ẩn số'' giúp gia tộc giàu 7 đời
- 01-08-2024'Vua dầu mỏ' Rockefeller dạy con thấm thía: Cuộc sống là đấu trường, muốn thành công phải biết thông minh một cách ngu ngốc
Gần đây tôi đã đọc lại tiểu sử của nhà đầu tư huyền thoại Jordan Belfort, có một chi tiết khiến tôi khá ấn tượng. Trong một bài phát biểu của mình, Jordan đã yêu cầu khán giả bán cho mình một cây bút.
Khán giả đầu tiên nói: "Tôi rất thích cây bút này và tôi nghĩ bạn cũng vậy". Jordan lắc đầu và lấy lại cây bút của mình.
Khán giả thứ hai giới thiệu chi tiết về chất liệu, tay nghề và cảm giác mà chiếc bút mang lại. Jordan lấy lại chiếc bút và chia sẻ với mọi người về việc đối tác Brad đã bán chiếc bút cho anh ấy ra sao.
Sau khi Brad nhận được cây bút, anh ấy không nói gì mà chỉ yêu cầu Jordan ký tên cho mình. Sau khi nghe Jordan nói rằng anh ấy không có bút, Brad đã bán chiếc bút đó cho anh ấy.
Chia sẻ của Jordan làm tôi nhớ tới lời nói của Carnegie: "Chìa khóa để thành công trong sự nghiệp là các mối quan hệ và chất lượng các mối quan hệ của bạn phụ thuộc vào việc khả năng giao tiếp của bạn tốt ra sao".
Người giao tiếp hạng ba thể hiện cảm xúc, người giao tiếp hạng hai đưa ra thông tin và người giao tiếp hạng nhất cung cấp giá trị. Kỹ năng giao tiếp của một người ở đâu, cuộc sống của người đó sẽ ở đó.
01
Nhà tâm lý học Alison viết trong cuốn "Giao tiếp phi cảm xúc" rằng: "Hãy gạt bỏ cảm xúc của bạn khi giao tiếp với người khác, vì đó là tài sản tiêu cực". Bất kỳ hình thức trút giận nào cũng sẽ chỉ khiến những cơ hội ban đầu dành cho bạn bị chệch hướng.
Năm 2007, Lehman Brothers, đang trên bờ vực phá sản, bắt đầu đàm phán mua lại với Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc.
Cuộc đàm phán diễn ra suôn sẻ và vào ngày các chi tiết được hoàn tất, Giám đốc điều hành Lehman Brothers đã quyết định đích thân tham dự. McDamon, người phụ trách đàm phán, cho rằng sự xuất hiện của chủ tịch công ty sẽ gửi đi tín hiệu gây áp lực và không có lợi cho tiến trình đàm phán.
Ông gợi ý rằng sau khi hai bên đạt được thỏa thuận, chủ tịch hãy xuất hiện và chính thức ký thỏa thuận với bên kia.
Không ngờ, vị chủ tịch lại trở nên tức giận và cảm thấy McDamon đang ám chỉ rằng anh không hiểu gì việc đàm phán.
Trong vài giờ tiếp theo, vị chủ tịch cứ thỉnh thoảng lại gọi đến phòng họp, yêu cầu McDamon đưa ra phản hồi về tiến trình đàm phán.
Cuối cùng, phát hiện ra McDamon không trả lời điện thoại, vị chủ tịch lao thẳng vào phòng họp và làm gián đoạn cuộc đàm phán đang diễn ra.
Vị chủ tịch lật ngược nhiều điều khoản đã đàm phán, và bất cứ khi nào đối phương tỏ ra phản đối, anh ta sẽ đập mạnh bàn và thúc giục bên kia "nhanh chóng quay lại hướng đàm phán đúng đắn".
Min Yusheng, Giám đốc điều hành của Ngân hàng Phát triển Hàn Quốc, cảm thấy không thể giao tiếp nên đã chấm dứt các cuộc đàm phán mua lại. Vị chủ tịch sau đó đã vội vàng bày tỏ rằng mình có thể chấp nhận các điều kiện trước đó.
Min Yusheng lúc này bình tĩnh nói: "Chúng tôi từ chối anh không phải vì điều kiện anh đặt ra mà vì cách anh nói chuyện." Trong tất cả những ảnh hưởng tiêu cực trên thế giới, ảnh hưởng có khả năng hủy hoại thành công của một người nhất là cảm xúc thái quá.
Không ai muốn làm việc với một người dễ bùng nổ và cũng không ai thích giao tiếp với một người đang kích động.
Những người giao tiếp dựa trên cảm xúc giống như đang xây những bức tường cao cho chính mình và đi đến đâu họ cũng sẽ gặp phải những bức tường đó.
02
Nhân viên kinh doanh bất động sản người Nhật, Satoshi Adachi, thường dành rất nhiều tâm sức để tạo ra những hồ sơ khách hàng cực kỳ chi tiết. Mỗi lần gặp khách hàng, anh không chỉ mặc quần áo phù hợp với thẩm mỹ của khách hàng mà còn chọn nhà hàng mà khách hàng thích.
Bất cứ khi nào đối phương bày tỏ nhu cầu, anh đều có thể giúp tìm được bất động sản đáp ứng được điều kiện ngay lập tức. Với khả năng thông thạo mọi loại thông tin, Adachi Satoshi đã vượt qua hầu hết các đồng nghiệp của mình chỉ trong vòng một năm kể từ khi gia nhập ngành. Nhưng anh sớm phát hiện ra rằng dù cố gắng thế nào đi chăng nữa, anh vẫn không thể đạt được vị trí dẫn đầu trong ngành.
Sau đó, anh đi gặp một khách hàng với một cấp trên. Trong cuộc trò chuyện, Adachi Satoshi đã giới thiệu cho khách hàng một ngôi nhà phù hợp về mọi mặt thông qua các thông tin mà đối phương cung cấp. Nhưng khi khách hàng nghe tin có nghĩa trang gần nhà, ông ta lập tức lắc đầu. Ngay khi Satoshi Adachi đang bối rối, cấp trên của anh đã nói với khách hàng: "Nghĩa trang cách nơi ở hơn 3km và sẽ không ảnh hưởng đến sinh hoạt bình thường.
Hơn nữa, chính phủ không thể trưng thu các nghĩa trang, điều đó cũng có nghĩa là trong tương lai sẽ không có tòa nhà cao tầng mới ở khu vực này, do đó đảm bảo nơi anh sống luôn có tầm nhìn và ánh sáng tốt."
Sau khi tiễn vị khách hàng đã ký kết thành công, cấp trên nhắc nhở Adachi Satoshi: Truy xuất thông tin là việc mà máy tính có thể làm được. Nếu muốn nổi bật, con người phải làm những việc mà máy tính không thể làm được.
Việc tập trung vào thông tin có thể giúp chúng ta tránh bị cảm xúc lấn át trong quá trình giao tiếp. Nhưng bị mắc kẹt trong cái kén thông tin cũng có thể cản trở tầm nhìn của chúng ta và ngăn cản chúng ta nhìn thấy những cơ hội tiềm năng.
03
Một cư dân mạng từng đề cập đến một định nghĩa gọi là "con đường giao tiếp". Nó có nghĩa là quá trình mà người giao tiếp trải qua từ điểm bắt đầu giao tiếp đến mục tiêu giao tiếp. Độ dài của con đường này chia khả năng giao tiếp của một người thành ba cấp độ.
Cấp độ thấp nhất là "mức độ cảm xúc". Đối với hầu hết mọi người trong cuộc sống, mô hình giao tiếp ban đầu của họ dựa trên quan điểm riêng của bản thân. Ví dụ, khi bạn nhìn thấy thứ gì đó, điều đầu tiên bạn nghĩ đến là "Tôi nghĩ gì?". Trong trường hợp này, tất cả những gì bạn đang truyền tải là cảm xúc chủ quan của chính bạn. Khi bước ra khỏi góc nhìn của chính mình, bạn sẽ nhìn nhận được nhiều chi tiết khách quan hơn và hiểu mọi việc một cách toàn diện hơn. Tại thời điểm này, bạn chuyển từ người thể hiện cảm xúc sang người truyền tải thông điệp. Nhưng bạn sẽ sớm nhận ra rằng chỉ dựa vào việc tích lũy thông tin là không đủ để hỗ trợ một cuộc nói chuyện chất lượng cao. Vì vậy, bạn cần phải tiến thêm một bước nữa và đến được "lớp giá trị" cao nhất. Khi bạn ở cấp độ này, bạn đang trao đổi và đồng thời cũng đang suy nghĩ về thông tin cùng một lúc.
Thế giới bạn đã thấy, những cuốn sách bạn đã đọc và những người bạn đã gặp, tất cả sẽ làm tăng chiều sâu và chiều rộng suy nghĩ của bạn. Cho đến khi tư duy của bạn đạt đến một trình độ nhất định, bạn sẽ dễ dàng tìm ra những điểm giá trị phù hợp với đối phương và để cuộc giao tiếp phát triển theo hướng bạn mong muốn.
Những người có kỹ năng giao tiếp ở mức giá trị giống như một cơn gió xuân, may mắn và cơ hội sẽ theo họ lâu dài.
Ivy League từng đưa ra một cuộc khảo sát bằng bảng câu hỏi dành cho các doanh nhân trong nhiều lĩnh vực khác nhau: Nếu được quay lại trường đại học, bạn sẽ học những khóa học nào?
Bảng câu hỏi được trả về bao gồm nhiều khóa học như đàm phán, diễn thuyết và viết. Những câu trả lời này khác nhau nhưng đều hướng đến một kĩ năng - giao tiếp.
Ông trùm dầu mỏ Rockefeller từng đã nói: "Nếu khả năng giao tiếp là một loại hàng hóa, tôi sẽ trả nhiều tiền cho nó hơn bất cứ thứ gì khác". Vì vậy, chỉ khi thành thạo các kỹ năng giao tiếp ở một mức độ cao cấp, chúng ta mới có thể kiểm soát được cuộc sống.
Thanh niên Việt