Một mặt hàng của Việt Nam được các 'đại gia' dầu mỏ cực kỳ ưa chuộng, xuất khẩu tăng mạnh gần 200% chỉ trong 2 tháng đầu năm
Mặt hàng này đã mang về hơn 3 tỷ USD trong năm 2022.
- 10-05-2023Việt Nam chi 10 tỷ USD/năm nhập khẩu loại nguyên liệu quan trọng này, Trung Quốc chiếm 60%
- 08-05-2023Một loại nông sản của Việt Nam đang “làm mưa làm gió” tại Nhật Bản, xuất khẩu tăng mạnh hơn 2.300% chỉ trong 2 tháng đầu năm
- 01-05-2023Trung Quốc mạnh tay nhập khẩu mặt hàng này từ Việt Nam dù sở hữu diện tích trồng lớn gấp 14 lần, giá xuất khẩu tăng hơn 100%
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 12/2022, Việt Nam xuất khẩu được 519.782 tấn hạt điều, trị giá 3,08 tỷ USD. So với năm 2021, xuất khẩu hạt điều giảm 10,3% về lượng và 15,1% về trị giá. Với kết quả này, ngành điều đã không hoàn thành mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 3,2 tỷ USD và chấm dứt giai đoạn tăng trưởng điều kéo dài 10 năm trước đó (từ năm 2011-2021)
Bước sang năm 2023, cả nước xuất khẩu 61.503 tấn hạt điều, thu về trên 353,12 triệu USD, giá trung bình 5.741,5 USD/tấn, giảm trên 6% về lượng và giảm 9,2% kim ngạch so với cùng kỳ năm 2022 và giá cũng giảm nhẹ 3,4%.
Tuy nhiên tính riêng trong tháng 2/2023 xuất khẩu hạt điều tăng 25,8% về lượng, tăng 26,9% kim ngạch và giá tăng 0,9% so với tháng liền kề trước đó, đạt 34.290 tấn, tương đương 197,7 triệu USD, giá 5.765,6 USD/tấn.
Đáng chú ý, mặc dù xuất khẩu có giảm nhẹ so với cùng kỳ, tuy nhiên ngành điều vẫn ghi nhận một vài quốc gia đang tăng cường nhập khẩu mặt hàng hạt điều của Việt Nam, trong đó có UAE. Cụ thể tính đến hết tháng 2/2023, xuất xuất khẩu hạt điều sang thị trường U.AE tăng rất mạnh 177% về lượng và tăng 168,6% về kim ngạch so với cùng kỳ năm trước, đạt 2.810 tấn, tương đương 16,36 triệu USD, chiếm gần 5% trong tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu hạt điều của cả nước.
Báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông-Bắc Phi. Nhiều nhóm hàng xuất khẩu Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu sang UAE có thể kể đến như nông sản, thủy sản, thực phẩm chế biến, dệt may, da giày, sản phẩm điện tử, máy móc, thiết bị… tiếp tục có xu hướng tăng trưởng cả về khối lượng và giá trị xuất khẩu.
Nếu như năm 2006, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE chỉ đạt 140 triệu USD thì đến năm 2022 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đã đạt 3,85 tỷ USD. Riêng trong 3 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và UAE ước đạt trên 1,12 tỷ USD, tăng mạnh 22,14% so với cùng kỳ năm 2022.
Hạt điều Việt Nam hiện cũng chiếm thị phần lớn nhất tại UAE với 81% thị phần, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 55 triệu USD, tăng 14% so với năm 2021. Ngoài mặt hàng hạt điều, hạt tiêu Việt Nam cũng chiếm tới 60% thị phần nhập khẩu của UAE, đạt kim ngạch 58 triệu USD.
Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) là nước nhập khẩu ròng hạt điều. Tốc độ tăng trưởng hàng năm của hạt điều của UAE về giá trị từ năm 2015 đến 2019 là 124%/năm, trong khi tốc độ tăng trưởng hàng năm về số lượng là 103%/năm.
Nhịp sống thị trường
Sự kiện: Made in Vietnam
Xem tất cả >>- Thế giới đang cạn kiệt loại hạt đặc biệt này: Giá tăng gấp 2 nhu cầu vẫn không giảm, Việt Nam lại đang trồng ngày càng nhiều, hương vị top đầu thế giới
- Việt Nam vừa ghi nhận một kỷ lục lịch sử, Mỹ và Trung Quốc đóng góp nhiều nhất
- "Mỏ vàng" của Việt Nam tiếp tục "mang tiền về cho mẹ", có cơ hội thu về 16 tỷ USD trong năm nay
- Lộ diện ‘khách sộp’ chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu rau quả Việt Nam
- Một mỏ vàng của Việt Nam đang được Mỹ, Trung Quốc, Campuchia liên tục săn đón: Nước ta có sản lượng hơn 20 triệu tấn, các đại bàng liên tục rót vốn đến đầu tư