MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên

Đường vành đai 5 đi qua 8 địa phương với tổng vốn đầu tư 86.000 tỷ, trong đó có đi qua địa bàn Thái Nguyên dài gần 29 km. Hiện đoạn từ Quốc lộ 37 đến nút giao Yên Bình (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) đã cơ bản hoàn thành.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 1.

Theo quy hoạch, đường Vành đai 5 sẽ đi qua 8 địa phương gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Bắc Giang, Hải Dương, Thái Bình, Hà Nam, Hòa Bình với chiều dài khoảng 331 km (không bao gồm 41km đi trùng cao tốc Nội Bài - Hạ Long, Hà Nội - Thái Nguyên, Nội Bài - Lào Cai và quốc lộ 3), quy mô 4 - 6 làn xe. Tổng vốn đầu tư lên đến 86.000 tỷ đồng, tương đương với đường vành đai 4.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 2.

Đường Vành đai 5 đoạn qua tỉnh Thái Nguyên có chiều dài gần 29 km, có điểm đầu là Quốc lộ 37 (thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình), sau khi vượt qua sông Cầu đến nút giao Yên Bình dài 10km (đoạn màu vàng) sẽ đến đoạn đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 12 km cùng Quốc lộ 3 cũ dài 2,5 km (đoạn màu xanh). Tiếp tục, theo hướng Tây Nam đến đèo Nhởn, qua thành phố sông Công, vượt dãy Tam Đảo đến tỉnh Vĩnh Phúc (đoạn màu đỏ). (Nguồn: UBND tỉnh Thái Nguyên).

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 3.

Trong 29 km đường Vành đai 5 qua tỉnh Thái Nguyên, có 10 km từ Quốc lộ 37 - nút giao Yên Bình (cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên) được thi công từ cuối năm 2021 đến nay đã cơ bản hoàn thành. Tổng mức đầu tư đoạn đường trên là hơn 1.000 tỷ đồng.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 4.

Tuyến đường được thiết kế, là tuyến đường ô tô cấp 2, vận tốc thiết kế 100km/h với các hạng mục hệ thống điện chiếu sáng, thoát nước, vỉa hè, cây xanh… được xây dựng phù hợp với quy hoạch chi tiết khu dân cư hiện có.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 5.

Hiện tuyến đường có lượng phương tiện giao thông khá ít, chủ yếu được người địa phương sử dụng. Phần lớn hai bên xung quanh là đất canh tác của người dân và có đi qua nhiều khu dân cư và một số khu, cụm công nghiệp, đô thị.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 6.

Điển hình là cụm công nghiệp Xuân Phương có diện tích 75 ha (giai đoạn 1) đang được xây dựng ven đường Vành đai 5, đoạn qua cầu Xuân Phương (xã Xuân Phương, huyện Phú Bình). Tương lai, đây sẽ là địa điểm thu hút các nhà đầu tư với đa dạng ngành nghề như điện tử; cơ khí, chế tạo máy…

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 7.

Tuyến đường 10 km cơ bản hoàn thành đã giúp kết nối cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên với Quốc lộ 37 và tỉnh Bắc Giang. Đồng thời, đoạn đường Vành đai 5 cũng kết nối các khu vực lân cận với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên, Quốc lộ 37, tạo cơ sở về hạ tầng giao thông cho phát triển công nghiệp, dịch vụ…

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 8.

Đi tiếp theo tuyến, đường Vành đai 5 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên sẽ đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên dài 12 km cùng Quốc lộ 3 cũ dài 2,5 km. Trong ảnh là đoạn đi trùng với Quốc lộ 3 cũ.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 9.

Sau đoạn đi trùng với cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và Quốc lộ 3 cũ, đường Vành đai 5 đi tiếp theo hướng Tây Nam đến đèo Nhởn, qua thành phố sông Công, vượt dãy Tam Đảo đến tỉnh Vĩnh Phúc. Tại tuyến này, đường Vành đai 5 chỉ mới được hình thành tại đoạn đầu, khi đi qua Khu công nghiệp Sông Công II với 6 làn xe.

Không phải vành đai 4, một tuyến đường 86.000 tỷ đang dần thành hình trên địa phận Thái Nguyên- Ảnh 10.

Tương lai, khi tuyến Vành đai 5 đến tỉnh Vĩnh Phúc được hoàn thiện, sẽ kết nối đồng bộ với đường Vành đai 5 trên toàn tỉnh Thái Nguyên, tạo động lực cho phát triển kinh tế, từng bước hoàn thiện quy hoạch mạng lưới đường bộ Quốc gia và của địa phương.

Thành phố tương lai là tuyến bài ảnh về các địa phương đã được phê duyệt quy hoạch, định hướng trở thành thành phố.

 

Ngọc Đẹp

An ninh Tiền tệ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên