Muốn hợp tác với Việt Nam về giao thông thông minh, đường sắt cao tốc 70 tỷ USD, công nghệ Hàn Quốc có gì?
Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu ở châu Á và trên thế giới về phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS) cũng như đường sắt tốc độ cao.
Hệ thống giao thông thông minh
Seoul, thủ đô sôi động của Hàn Quốc, đã vươn lên trở thành một trong những đô thị phong đầu tiên trên thế giới trong lĩnh vực giao thông bền vững. Với những sáng kiến đổi mới và chính sách tiên tiến, thành phố đã thay đổi diện mạo giao thông đô thị, giải quyết ùn tắc giao thông, cải thiện chất lượng không khí và tạo ra một tương lai bền vững hơn.
Thành phố phối hợp giữa hệ thống phương tiện công cộng hiệu quả, các lựa chọn giao thông linh hoạt, giải pháp di chuyển bằng năng lượng điện và hệ thống giao thông thông minh, Seoul là minh chứng thể hiện tiềm năng của giao thông bền vững trong các thành phố lớn.
Một số tính năng và cải tiến chính của hệ thống giao thông thông minh của Seoul:
Tích hợp giao thông công cộng: Seoul tự hào có mạng lưới giao thông công cộng toàn diện và tích hợp, bao gồm xe buýt, tàu điện ngầm và tàu hỏa. Thành phố đã nỗ lực kết nối liền mạch các phương thức giao thông khác nhau, cho phép hành khách dễ dàng chuyển đổi giữa chúng bằng một thẻ giao thông duy nhất.
Hệ thống thanh toán liền mạch: Việc giới thiệu thẻ T-money, một hệ thống thanh toán không tiếp xúc, cho phép người dùng thanh toán cho nhiều phương thức vận chuyển khác nhau bằng một thẻ duy nhất. Công nghệ này giảm thiểu thời gian chờ đợi và nâng cao hiệu quả chung của hệ thống vận chuyển.
Thông tin thời gian thực: Để giúp người đi làm lên kế hoạch cho hành trình của mình tốt hơn, Seoul đã triển khai màn hình thông tin thời gian thực tại các trạm xe buýt và ga tàu điện ngầm. Những màn hình này hiển thị thời gian đến dự kiến của xe buýt và tàu hỏa, giảm sự không chắc chắn và giúp mọi người dễ dàng di chuyển trong thành phố hơn.
Quản lý giao thông thông minh: Hàn Quốc đã đầu tư vào các hệ thống quản lý giao thông tiên tiến để điều tiết lưu lượng giao thông và giảm tắc nghẽn. Điều này bao gồm đồng bộ hóa tín hiệu giao thông, hệ thống kiểm soát giao thông thích ứng và đèn giao thông thông minh điều chỉnh để phản ứng với tình hình giao thông theo thời gian thực.
Ứng dụng di động tích hợp: Nhiều ứng dụng di động cung cấp thông tin toàn diện về lịch trình giao thông công cộng, tuyến đường và cập nhật theo thời gian thực. Các ứng dụng này giúp người đi làm tìm tuyến đường tốt nhất, ước tính thời gian di chuyển và thậm chí đề xuất các phương thức vận chuyển thay thế dựa trên tình hình giao thông.
Chia sẻ xe đạp : Seoul đã triển khai hệ thống chia sẻ xe đạp công cộng, cho phép người dân và du khách thuê xe đạp từ nhiều trạm đỗ xe khác nhau trên khắp thành phố. Sáng kiến này thúc đẩy các lựa chọn giao thông thân thiện với môi trường và cung cấp một phương án thay thế cho các phương thức giao thông truyền thống.
Cơ sở hạ tầng xe điện : Thành phố đã tích cực mở rộng cơ sở hạ tầng sạc xe điện (EV) để khuyến khích việc sử dụng xe điện. Các trạm sạc EV có ở nhiều địa điểm khác nhau, bao gồm bãi đậu xe và khu vực công cộng.
Giải pháp đỗ xe thông minh: Hệ thống đỗ xe thông minh đã được giới thiệu để giúp người lái xe tìm chỗ đỗ xe hiệu quả hơn. Các hệ thống này sử dụng cảm biến để theo dõi tình trạng chỗ đỗ xe và cung cấp thông tin theo thời gian thực cho người lái xe thông qua ứng dụng di động.
Phân tích dữ liệu để tối ưu hóa: Các cơ quan quản lý giao thông của Seoul đã sử dụng phân tích dữ liệu và trí tuệ nhân tạo để tối ưu hóa quản lý giao thông, lịch trình giao thông công cộng và quy hoạch thành phố. Bằng cách phân tích các mô hình giao thông và hành vi của người dân, thành phố có thể đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu để nâng cao khả năng di chuyển.
Đổi mới trong tương lai: Là một thành phố thông minh hàng đầu, Seoul tiếp tục khám phá và triển khai các công nghệ mới để cải thiện hơn nữa hệ thống giao thông của mình. Điều này có thể bao gồm xe tự hành, quản lý giao thông tiên tiến hỗ trợ bởi AI và các lựa chọn giao thông bền vững hơn.
Hệ thống đường sắt tốc độ cao
Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông Hàn Quốc mới đây đã ra mắt một loại tàu cao tốc mới có tên 'KTX-Cheongryong' có thể đạt tốc độ tối đa 320 km/h. KTX, viết tắt của Korea Train Express, là hệ thống đường sắt cao tốc của Hàn Quốc và được Korail vận hành.
Cheongryong, tàu cao tốc mới nhất ở Hàn Quốc, nhanh hơn mẫu KTX trước đó, cho phép hành khách đi từ Seoul đến Busan trong khoảng 2 giờ 10 phút và từ Yongsan đến Gwangju trong khoảng 1 giờ 30 phút.
Tổng thống Yoon Suk-yeol, khi tham dự sự kiện ra mắt, cho biết, "Chúng tôi sẽ tiếp tục cải thiện hệ thống đường sắt cao tốc của mình, giúp hành khách đi lại nhanh hơn và thuận tiện hơn. Mục tiêu của chúng tôi là mở rộng mạng lưới trên toàn quốc, tạo ra một khu vực sinh hoạt hai giờ trên khắp cả nước".
Cheongryong là dịch vụ tàu hỏa nhằm mục đích rút ngắn thời gian di chuyển đến các điểm đến xa bằng cách dừng ít hơn. Ví dụ, tuyến Seoul đến Busan chỉ dừng ở Daejeon và Dongdaegu, trong khi tuyến Yongsan đến Gwangju chỉ dừng ở Iksan.
Một quan chức của Korail cho biết: "Khi tốc độ tàu tăng lên và số điểm dừng giảm xuống, thời gian di chuyển trên các tuyến cao tốc như từ Seoul đến Busan sẽ giảm khoảng 20 đến 30 phút so với thời gian hiện tại".
Ngoài ra, tàu cao tốc mới đã được phát triển hoàn toàn bằng công nghệ trong nước. Dự án xây dựng Cheongryong lần đầu tiên bắt đầu vào năm 2007 với chương trình nghiên cứu và phát triển đường sắt cao tốc của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông.
Ngược lại với các mô hình KTX hiện có, Cheongryong sử dụng hệ thống điện phân tán. Không giống như các mô hình trước đó, các đơn vị điện được phân bổ trên toàn bộ đoàn tàu, dự kiến sẽ cung cấp khả năng tăng tốc và giảm tốc tốt hơn. Các chuyên gia cho biết hệ thống này được tối ưu hóa để vận hành tại Hàn Quốc, nơi khoảng cách giữa các nhà ga tương đối ngắn.
Một lợi thế quan trọng khác của hệ thống này là loại bỏ nhu cầu về đầu máy ở phía trước và phía sau, giúp có thêm không gian cho hành khách.
Cheongryong cung cấp thêm 136 ghế so với Sancheon, một mẫu KTX khác, tăng 35,8%. Ngoài ra, chiều rộng của lối đi ghế ngồi rộng hơn 154mm so với trước. Bộ có kế hoạch giới thiệu hai đơn vị Cheongryong vào tháng 5, với 31 đơn vị bổ sung sẽ được thêm vào năm 2028.
Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, tại buổi làm việc mới đây, Bộ trưởng Park Sang Woo chia sẻ, Hàn Quốc rất mong muốn có những hợp tác với một đất nước đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như Việt Nam. Theo Bộ trưởng Park Sang Woo, thông qua việc ký MOU, hy vọng hai bên sẽ có những bước tiến hợp tác thực chất nhất. Trước mắt có thể ký MOU trong lĩnh vực đường sắt đặc biệt là đường sắt cao tốc.
“Hàn Quốc là một trong những quốc gia đầu tiên tại châu Á (sau Nhật Bản) phát triển hệ thống đường sắt tốc độ cao. Về phát triển công nghiệp đường sắt tốc độ cao, Hàn Quốc là một điển hình trong việc chuyển giao công nghệ và nội địa hóa ngành công nghiệp phục vụ hệ thống đường sắt tốc độ cao”, Bộ trưởng Park Sang Woo chia sẻ.
Được biết Hàn Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trên thế giới về phát triển hệ thống giao thông thông minh (ITS). Bộ Giao thông Vận tải cũng hoan nghênh và kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc tham gia vào các dự án giao thông thông minh tại các đường cao tốc của Việt Nam.
Trước đó, vào ngày 19/3, trong chuyến thăm của Đoàn khảo sát kỹ thuật Bộ GTVT Việt Nam tới trụ sở Daejeon, Tổng cục Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc đã tổ chức thành công cuộc gặp “Trao đổi công nghệ đường sắt cao tốc Hàn Quốc-Việt Nam".
Ông Lee Seong-hae, Chủ tịch Đường sắt Quốc gia Hàn Quốc cho biết: “Hàn Quốc sẵn sàng thành lập Đội Hàn Quốc để đảm bảo sự thành công của dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam tại Việt Nam, cung cấp công nghệ và kinh nghiệm tiên tiến trong lĩnh vực đường sắt cao tốc. ngành đường sắt” và cho biết thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực giúp các công ty đường sắt Hàn Quốc mở rộng sang dự án đường sắt cao tốc của Việt Nam”.
Về đường sắt cao tốc Bắc - Nam, báo cáo Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải cho biết giữ nguyên phương án tuyến đường sắt tốc độ cao dự kiến có vận tốc thiết kế 350 km/h, dài khoảng 1.500km, phục vụ cả hành khách lẫn hàng hóa khi cần, trong khi đường sắt Bắc - Nam hiện tại sẽ chuyển sang chủ yếu vận tải hàng, vốn đầu tư khoảng 70 tỷ USD.