Chốt dự thảo kinh doanh xăng dầu: Vẫn nặng xin - cho
Chỉ khi bỏ quy định khống chế thù lao của đại lý và DN có quyền tự quyết thật sự, thị trường mới minh bạch.
- 27-09-2013Thù lao cho đại lý xăng dầu: Còn tồn tại nhiều bất cập
- 27-09-2013Mỗi lít xăng "cõng" 8.000 đồng thuế, phí!
- 26-09-2013Xăng muốn như điện: Tăng giá 5% không xin phép?
Chậm trả lời, DN được
tăng giá
Dự thảo cũng sửa đổi nhiều điểm quan trọng về tăng giảm giá
bán xăng dầu và việc minh bạch Quỹ Bình ổn giá. Nhưng, dù có nhiều ý kiến khác
nhau, những người soạn dự thảo vẫn giữ nguyên quan điểm giá bán xăng dầu được
thực hiện theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước. Điều này khác với
kỳ vọng trước đó của nhiều chuyên gia khi kiến nghị trao toàn bộ quyền định giá
cho DN. Thời gian giữa hai lần điều chỉnh giá vẫn được giữ nguyên là 10 ngày.
Quy định nêu rõ, khi giá cơ sở giảm trong phạm vi 5% so với
giá hiện hành, DN phải giảm giá tương ứng. Khi giá cơ sở tăng 5% so với giá bán
lẻ, DN được quyền chủ động tăng giá bán lẻ tương ứng (đồng thời gửi phương án
giá, quyết định điều chỉnh giá cho cơ quan quản lý). Trường hợp giá tăng 5%-8%
so với giá hiện hành, DN phải gửi phương án giá, dự kiến mức điều chỉnh cho
liên bộ Tài chính-Công Thương trước thời gian điều chỉnh giá 2 ngày.
Sau 2 ngày làm việc (thay vì 3 ngày theo quy định trước
đây), nếu cơ quan quản lý không có văn bản trả lời, DN được phép tăng giá bán
thêm 40% của mức tăng trong phạm vi 5%-8%. 60% còn lại sẽ được dùng Quỹ Bình ổn
giá để bù đắp. Nếu cơ quan quản lý có văn bản trả lời DN mà không đúng nguyên tắc
điều hành giá bán xăng dầu, DN cũng được phép tăng giá bán theo cách nói trên.
Khi giá biến động trên 8% so với giá bán hiện hành, quyền định
giá và áp dụng các biện pháp bình ổn giá xăng dầu thuộc về Thủ tướng. Trong trường
hợp này, DN phải có văn bản báo cáo cơ quan quản lý. Trong vòng 5 ngày làm việc,
cơ quan quản lý phải công bố bằng văn bản về các biện pháp bình ổn nhằm đảm bảo
giá bán xăng dầu tương đương giá cơ sở. Sau 5 ngày quy định, cơ quan quản lý
không có ý kiến, DN được phép tăng giá bán. Theo các chuyên gia, với những quy định
này, sẽ không còn tình trạng DN bị lỗ kéo dài như trước đây.
Về Quỹ Bình ổn giá, dự thảo nêu rõ, Quỹ sẽ được DN hạch toán
riêng bằng một tài khoản mở tại ngân hàng và chỉ được sử dụng để bình ổn giá.
Việc minh bạch trích lập, sử dụng quỹ cũng được quy định khá chi tiết.
Cụ thể, Bộ Tài chính có trách nhiệm công bố trên trang web của
cơ quan này các thông tin về giá thế giới, giá cơ sở, giá bán lẻ xăng dầu, biện
pháp và thời hạn áp dụng Bình ổn giá do Thủ tướng Chính phủ quy định. Hàng quý
và trước mỗi lần điều chỉnh giá xăng dầu, Bộ Tài chính phải công bố số tiền
trích lập, số tiền đã sử dụng và số dư còn lại trong quỹ. Điểm mới nữa là, bộ
này cũng phải chịu trách nhiệm công bố báo cáo tài chính đã kiểm toán trong năm
của các DN đầu mối. Bản thân các DN đầu mối cũng phải có trách nhiệm công bố
các thông tin tương tự.
Doanh nghiệp thờ ơ
Trao đổi với chúng tôi, đại diện một đầu mối xăng dầu
chiếm thị phần khá lớn cho rằng, dù dự thảo nghị định có nhiều điểm thay đổi
nhưng ông không quan tâm nhiều do DN vẫn ở trong vòng kiểm soát của cơ quan quản
lý. Ngay cách quy định về tăng giảm giá bán, trích lập, sử dụng Quỹ Bình ổn giá
đã xác định rõ vai trò quyết định của các cơ quan quản lý. Như vậy, về cơ bản,
việc quyết định giá vẫn không thuộc về DN.
Tổng giám đốc một DN xăng dầu đầu mối ở phía Nam cho rằng, vấn
đề lớn trong kinh doanh xăng dầu hiện nay là việc chạy đua thù lao cho đại lý.
Vì vậy, cần bỏ quy định của Bộ Tài chính trong việc khống chế thù lao của đại
lý. Nếu DN mải chạy đua thù lao mà bị lỗ thì phải chịu.
Theo các DN, quy định lợi nhuận 300 đồng/lít nên đổi thành
chi phí sử dụng vốn. Thực tế nhiều giai đoạn DN lỗ nặng, nhưng vẫn bị mang tiếng
có lãi 300 đồng/lít.
Theo Thục Quyên