MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Thuế là một trong những “tội đồ” khiến giá xăng tăng nhanh giảm chậm?

17-05-2013 - 17:18 PM |

Giá dầu thế giới diễn biến phức tạp, phải điều chỉnh thuế nhập khẩu liên tục, gây khó khăn cho việc giám sát giá cơ sở của người tiêu dùng và các cơ quan quản lý chức năng.

Theo Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam (Vinpa), việc không thực hiện ổn định thuế nhập khẩu như quy định tại Điều 25 của Nghị định 84 và sử dụng thuế nhập khẩu như một công cụ thường xuyên điều chỉnh giá bán lẻ, làm giá xăng dầu trong nước không vận hành theo giá thị trường và là nguyên nhân dẫn đến tình trạng khi thì tăng cao, tăng nhanh nhưng giảm thì nhỏ giọt khiến dư luận không đồng tình.

Chính vì thế ông Phan Thế Ruệ, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam đề xuất Nghị định 84 sửa đổi lần này  nên bổ sung Điều 25 là “Ổn định thuế nhập khẩu trong từng năm trên cơ sở dự báo giá thế giới bình quân/năm, sản lượng nhập trong năm và khung thuế suất hợp lý.”

Theo ông Ruệ, nguồn thu từ xăng dầu chiếm khoảng 10% ngân sách nhà nước, đây là nguồn thu rất quan trọng của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn như hiện nay. Thời gian qua, việc điều chỉnh thuế hầu như chỉ tập trung cho mục tiêu bình ổn giá nên mục tiêu thu ngân sách trở thành thứ yếu.

Mặc khác, giá dầu thế giới diễn biến phức tạp, phải điều chỉnh thuế nhập khẩu liên tục, gây khó khăn cho việc giám sát giá cơ sở của người tiêu dùng và các cơ quan quản lý chức năng.

“Ổn định thuế nhập khẩu trong năm với mức thuế suất thấp hơn 40% so với cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO. Thuận tiện cho giá cơ sở do ổn định yếu tố thuế nhập khẩu; đồng thời cũng thuận tiện cho quyết định giá bán của thương nhân đầu mối” – Ông Ruệ nói

Đồng tình với quan điểm này, ông Bùi Ngọc Bảo – Chủ tịch HĐQT Petrolimex bổ sung thêm: Việc ổn định thuế nhập khẩu trong từng năm không chỉ giúp doanh nghiệp ổn định được kế hoạch sản xuất kinh doanh mà còn ngăn chặn được những hành vi trục lợi trong tạm nhập tái xuất xăng dầu, cũng như đầu cơ kiếm lời mỗi lần tăng thuế nhập khẩu.

Tuy nhiên, ông Bảo thắc mắc “Một giải pháp được xem là tốt như vậy mà Petrolimex đã kiến nghị cả 10 năm nay vẫn không được Bộ Tài chính cấp nhận?”

Ông Nguyễn Thế Dũng – Chủ tịch hội đồng thành viên, kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dầu khí Đồng Tháp (Petimex) cho rằng, nếu việc ổn định thuế nhập khẩu theo năm không thể thực hiện thì mức thuế cũng nên ổn định ở thời hạn 6 tháng để doanh nghiệp có thể chủ động được phương án sản xuất kinh doanh của mình.

“Việc gần như tháng nào cũng có sự điều chỉnh về thuế đối với mặt hàng xăng dầu như hiện nay sẽ khiến doanh nghiệp không thể ‘chạy theo’ cơ quan thuế” – ông Dũng nói.

Doanh nghiệp chỉ nên được tự tăng giá xăng dầu 3%

Đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 84 về kinh doanh xăng dầu, ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên được phép tự điều chỉnh trong phạm vi tối đa 3% thay vì 5% như dự thảo của Bộ công Thương.

“5% tương đương với 1.000 đồng là con số tương đối lớn. Tôi cho rằng, doanh nghiệp chỉ nên được điều chỉnh trong phạm vi từ 400 đồng đến 600 đồng mỗi lít là hợp lý, bởi với mức này, người tiêu dùng có thể chấp nhận được” - Ông Bảo nói.

Khánh Linh

hanhle

Trí Thức Trẻ

Trở lên trên