MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Né tránh xu hướng hot nhất hiện nay, Apple đang bỏ lỡ hàng tỷ USD?

26-05-2018 - 19:05 PM | Tài chính quốc tế

Mảng dịch vụ của Apple tăng trưởng 53% trong hai năm qua, trong khi doanh số bán iPhone chỉ tăng 16 phần trăm trong khoảng thời gian đó.

• Trong khi Apple đang tập trung vào phần mềm, chỉ có 30% doanh nghiệp dịch vụ đến từ doanh thu đăng ký thuê bao, theo Gene Munster.

• Apple đã không chọn chuyển đổi Final Cut Pro và Logic Pro thành một mô hình kinh doanh thuê bao mặc dù các nhà đầu tư đang trả tiền cho loại hình kinh doanh đó.

• Công ty có đăng ký hàng tháng cho Apple Music và iCloud.

-------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Hiện nay, phần lớn doanh thu của Apple là đến từ những chiếc iPhone. Trong nỗ lực chứng minh cho các nhà đầu tư thấy rằng công ty có thể phát triển mạnh trong mảng phần mềm có lợi nhuận cao, Apple đã xây dựng một đơn vị dịch vụ hiện đang đạt gần 40 tỷ USD doanh thu hàng năm. Tuy nhiên, nó lại đang để thất thoát tiền bằng cách không nắm lấy xu hướng lớn nhất trong ngành công nghiệp phần mềm: mô hình kinh doanh thuê bao (là mô hình kinh doanh bắt buộc khách hàng đăng ký tên và mật khẩu để truy cập vào nội dung chính của website, có thể phải trả tiền để có được những quyền lợi đặc biệt).

Âm nhạc, ứng dụng, lưu trữ đám mây, hỗ trợ khách hàng và Apple Pay là tất cả các dịch vụ phổ biến mà đông đảo khách hàng của Apple đang sử dụng. Họ đã giúp mảng dịch vụ của Apple tăng trưởng 53% trong hai năm qua, trong khi doanh số bán iPhone chỉ tăng 16 phần trăm trong khoảng thời gian đó.

Việc tập trung vào phần mềm của Apple sẽ lôi cuốn các nhà đầu tư, những người đã thể hiện rằng họ sẵn sàng trả nhiều tiền đầu tư cho các công ty phát triển nhanh như Salesforce, Workday và ServiceNow (cung cấp phần mềm cho doanh nghiệp) và Netflix hay Spotify (phục vụ khách hàng cá nhân). Nhưng không giống như các công ty và các nhà cung cấp phần mềm cũ như Adobe và Microsoft, những người đã di chuyển sang đám mây trong những năm gần đây, Apple đã không hoàn toàn chấp nhận mô hình kinh doanh thuê bao.

Apple có một bộ sản phẩm được gọi là Pro Apps, được sử dụng chủ yếu bởi các chuyên gia âm thanh và hình ảnh, mà khách hàng mua và tải xuống ổ cứng cá nhân của họ. Đây là cách các phần mềm hoạt động trong những ngày trước khi có công nghệ đám mây. Người dùng máy tính Mac truy cập App Store để mua Final Cut Pro, Logic Pro X, Motion, Compressor và MainStage 3. Họ có giá riêng - Final Cut Pro X có giá 300 đô la - và toàn bộ gói có giá 630 đô la.

Apple có thể lưu trữ tất cả các sản phẩm này trong đám mây và thu phí hàng tháng (ví dụ như tốn 10 USD mỗi tháng để sử dụng không giới hạn). Mô hình này, được biết đến trong thế giới công nghệ như là một dịch vụ phần mềm, đem lại ít doanh thu hơn trong trước mắt nhưng có tiềm năng cao hơn theo thời gian nếu khách hàng thấy giá trị và gia hạn hàng năm. Năm ngoái, Apple cho biết Final Cut Pro X có 2 triệu người dùng, nhưng không ai trả tiền cho phần mềm sản xuất video theo định kỳ.

Né tránh xu hướng hot nhất hiện nay, Apple đang bỏ lỡ hàng tỷ USD? - Ảnh 1.

Gene Munster, người đã trải qua 12 năm làm việc cho Apple với tư cách là nhà phân tích trước khi đầu quân cho công ty đầu tư Loup Ventures năm 2016, ước tính chỉ có 30% doanh thu dịch vụ của Apple đến từ thuê bao, cho thấy công ty có khả năng đã thất thoát hàng tỷ đô la doanh thu trong tương lai .

"Tôi không biết tại sao việc này chưa xảy ra," Munster nói với CNBC. Ông nói rằng việc chuyển đổi các ứng dụng chuyên nghiệp sang các dịch vụ thuê bao sẽ là "rất hợp lý".

Một đại diện của Apple đã không có bất kì bình luận nào.

Thực sự là mảng này đang tăng trưởng khá mạnh. Trong quý gần đây nhất, Apple đã báo cáo doanh thu dịch vụ tăng 31% lên 9,2 tỷ đô la, chiếm 15% tổng doanh thu. Cùng kỳ trước đó tỷ lệ là 12%.

Apple đã đẩy mạnh kinh doanh thuê bao tại Hội nghị phát triển toàn cầu hàng năm ba năm trước, khi giới thiệu Apple Music, một thay đổi so với chiến lược trước đây của họ là tính phí cho mỗi bài hát hoặc tải xuống album trên iTunes. Nó cũng bán lưu trữ iCloud trên cơ sở thuê bao, với giá hàng tháng dao động từ $ 1 đến $ 10.

Trong khi nhà đầu tư đang thể hiện sự ưu tiên rõ ràng cho các doanh nghiệp theo mô hình thuê bao, họ yêu cầu những thay đổi cơ bản trong cách các công ty xây dựng và hỗ trợ sản phẩm và cách họ khuyến khích người bán hàng. Tốn rất nhiều chi phí để đáp ứng một khách hàng mới nhưng có thể mất nhiều tháng, nếu không phải vài năm, trước khi người dùng đó chuyển thành lợi nhuận.

Sự không chắc chắn có thể làm ảnh hướng lớn đến giá cổ phiếu

Ngoài ra, không thể tránh được việc một số người dùng cắt thuê bao, một vấn đề đang gây ồn ào trong dịch vụ đám mây. Các công ty điện toán đám mây thường có các hệ thống tự động và các nhóm dành riêng để thu hút khách hàng gia hạn. Apple đã trở thành công ty có giá trị nhất trên thế giới bằng cách tạo ra các sản phẩm tiêu dùng mà mọi người yêu thích, chứ không phải bằng cách thuê đại diện "khách hàng thành công" để giữ chân khách hàng sử dụng iCloud.

"Có một suy nghĩ chung là bất cứ khi nào bạn thay đổi mô hình của bạn, nó chỉ tạo ra một loạt các sự không chắc chắn, và tác động tiêu cực đến cổ phiếu," Munster nói.

Tuy nhiên, đám mây là xu thế tất yếu và các doanh nghiệp buộc phải thích nghi. Adobe đã buộc những người dùng ứng dụng lâu năm sử dụng Creative Cloud (dịch vụ trả phí hàng tháng) và Microsoft đã thành công với Office 365, phiên bản đám mây của bộ công cụ ứng dụng văn phòng đòi người dùng phải mua bản quyền. Một số nhà phân tích xem các stragglers (những người dùng tự do) là một phần của cơ hội tăng trưởng của Microsoft trong vài năm tới.

Kinh doanh dịch vụ của Apple có thể sử dụng một chương trình kiểm soát doanh thu tương tự, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường điện thoại thông minh đã đạt đến độ bão hòa. Trong năm 2016, doanh thu iPhone - và doanh số bán hàng tổng thể của công ty - đã giảm ba quý liên tiếp.

Munster cho rằng mảng dịch vụ sẽ chiếm 20% doanh thu của Apple vào năm 2023. Trong một cuộc phỏng vấn, ông nói rằng Apple có thể tung ra các dịch vụ thuê bao mới trong lĩnh vực tương tác thực tế ảo, trí tuệ nhân tạo và video.

Byron Deeter, một đối tác của Bessemer Venture Partners và là một nhà đầu tư lớn trong lĩnh vực phần mềm điện toán đám mây, cho biết cơ hội này rõ ràng là dành cho Apple.

Deeter cho hay: "Bạn hoàn toàn có thể thấy trường hợp của một tổng giám đốc đầy tham vọng," Hãy cho tôi một nhóm kỹ sư, tôi sẽ biến nó thành một doanh nghiệp điện toán đám mây, và chúng ta hãy đi tìm và khởi động nó ". "Mọi người sẽ không muốn những sản phẩm máy tính để bàn này trong vòng năm năm nữa".

Với sự phổ biến của Apple với người tiêu dùng và thực tế là mọi người sử dụng các thiết bị của Apple để làm việc, Apple cũng có thể tập trung vào phần mềm cho các doanh nghiệp, như làm cho iCloud phù hợp hơn với nơi làm việc, theo Deeter. Một báo cáo đầu năm nay từ Barclays cho rằng một mô hình iCloud cấp doanh nghiệp có thể giúp Apple giảm sự phụ thuộc vào phần cứng.

"Họ có lượng người dùng đông đảo như vậy," Deeter nói. "Họ đã sở hữu người tiêu dùng ở nhà và mọi người đã sử dụng sản phẩm của họ trong nhiều cài đặt chuyên nghiệp".

Phạm Cường

CNBC

Trở lên trên