Nga phá băng mở tuyến đường huyết mạch
Trong Diễn đàn Bắc cực lần thứ 5 được tổ chức vào năm 2019, Nga coi Tuyến đường biển phía Bắc là chìa khóa phát triển Bắc cực.
- 14-09-2023Trung Quốc, Nga bắt tay tạo nên công trình cực khủng vượt Hắc Long Giang, tổng vốn đầu tư lên tới gần 9 nghìn tỷ đồng, chỉ 1 năm vận hành đã tạo ra ‘trái ngọt’ cho hai nền kinh tế
- 14-09-2023Kỳ tích vang danh thế giới: Phi công Nga trở thành "Anh hùng Liên bang", báo Mỹ kinh ngạc
- 14-09-2023TT Putin tuyên bố thắng lợi: Nga bùng nổ loạt tín hiệu 'trở lại thời hoàng kim', nắm chắc 1 kỷ lục ấn định vị thế
Huyết mạch vận chuyển quốc tế
Hãng tin RT dẫn lời Bộ trưởng Phát triển Viễn Đông và Bắc Cực Nga Aleksey Chekunkov hôm 13/9 cho biết, bất chấp các lệnh trừng phạt ảnh hưởng đến các dự án đóng tàu, Tuyến đường biển phía Bắc (NSR) của Nga ở vùng biển Bắc Cực đang có tốc độ phát triển đột biến chưa từng thấy.
Ông cho hay, doanh thu vận chuyển hàng hóa qua hành lang vận tải quan trọng này đã tăng vọt lên 34 triệu tấn mỗi năm vào năm 2022, đánh dấu mức tăng gấp 8 lần kể từ năm 2015; đồng thời ông dự đoán doanh thu sẽ vượt 80 triệu tấn vào năm 2024.
"Tuyến đường biển phía Bắc đã trở thành huyết mạch quốc tế chính thức, có thể được coi là một hành lang giao thông toàn cầu. Một phần lớn nền kinh tế toàn cầu phụ thuộc vào nó; tất cả các quốc gia nhập khí đốt tự nhiên hóa lỏng, bao gồm cả những quốc gia hiện được coi là 'không thân thiện'… Cường độ vận chuyển sẽ tăng gấp nhiều lần trong bảy năm tới", Bộ trưởng Nga nêu rõ.
Dự kiến nếu đi qua tuyến đường này, vận chuyển hàng hóa từ Á sang Âu và ngược lại sẽ chỉ cần khoảng 19 ngày, nhanh hơn 40% - 60% so với tuyến vận chuyển truyền thống qua kênh đào Suez hoặc Mũi Hảo Vọng. Lúc đó, Nga trở thành "người chơi chính" trong ngành vận tải thương mại có giá trị lên tới hàng nghìn tỷ USD mối năm.
Bộ trưởng Chekunkov nhấn mạnh, không nên coi đây là phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt từ phương Tây mà là tuyến đường vận chuyển cần thiết phải hình thành.
"Nhà máy hóa lỏng nổi Bắc Cực LNG 2 sẽ sản xuất 10 triệu tấn LNG mỗi năm. Để vận chuyển LNG qua lớp băng, chúng tôi cần Tuyến đường biển phía Bắc; chúng tôi cần các tàu sân bay, bến cảng, hệ thống định vị và điều khiển LNG phá băng. Dự án Vostok Oil đang được triển khai, các dự án sản xuất than và quặng tiếp tục mở rộng, dự kiến sản xuất 100 triệu tấn vào năm 2026 và 200 triệu tấn mỗi năm vào năm 2030-2031", ông giải thích đó là mục đích phát triển Tuyến đường biển phía Bắc.
Không thể thay thế
Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, hồi tháng 5 Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chủ trì cuộc họp chính phủ thảo luận về hàng hóa và dịch vụ, trọng tâm là tiềm năng của Tuyến đường biển phía Bắc và vai trò của các tàu chạy bằng năng lượng hạt nhân, đặc biệt là đội tàu phá băng mới được phát triển.
"Tuyến đường biển phía Bắc đang mở ra là điều hiển nhiên", Tổng thống Putin nói rằng thực trạng biến đổi khí hậu trên thế giới đã khiến dự án này là không thể thay thế. "Sự phát triển của tuyến đường biển phía Bắc là một trong những ưu tiên chiến lược".
Tổng giám đốc Rosatom Alexei Likhachev cho biết, các lệnh trừng phạt của châu Âu đối với dầu và các sản phẩm dầu của Nga là một thách thức nhưng cũng mở ra một cơ hội mới.
"Chúng tôi đang nỗ lực chuyển hướng dầu của Nga từ các cảng Baltic sang Tuyến đường biển phía Bắc... Nhờ có Tuyến đường biển phía Bắc nên có thể chuyển nhiều hoạt động hàng hải từ Tây sang Đông".
Ông nói, quy mô phát triển của tuyến đường đòi hỏi phải cải thiện đội tàu hàng hải Bắc Cực. Hiện Nga có 30 tàu đang hoạt động và 33 chiếc nữa đang được chế tạo và cần thêm 100 tàu phá băng.
Nhiệm vụ hàng đầu của hạm đội tàu phá băng là để các tàu chở hàng dễ dàng đi qua vùng biển Bắc Cực từ Bắc Âu đến Đông Á và tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quanh năm. Ngoài tàu phá băng, Nga cũng cần có các nhà máy điện hạt nhân nổi để cung cấp năng lượng cho các cảng ở Bắc Cực.
"Đây thực sự là một quyết định mang tính lịch sử, quan trọng đối với sự phát triển của toàn bộ Bắc Cực và tất nhiên có tầm quan trọng đặc biệt đối với nền kinh tế nước Nga".
Phụ nữ số