MỚI NHẤT!
27-04-2024 - 09:40 AM | Kinh tế vĩ mô - Đầu tư
Cầu Trần Hoàng Na nằm giữa cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng, được khởi công xây dựng từ tháng 9/2020, dự kiến hoàn thành sau 22 tháng thi công. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân, đến ngày 26/4/2024, cầu mới được khánh thành, chính thức đưa vào sử dụng.
Cầu Trần Hoàng Na là công trình giao thông cấp một, quy mô 4 làn xe, rộng 23 m, vận tốc thiết kế 60km/h. Cầu có dạng vòm bắc qua sông Cần Thơ, nối quận Ninh Kiều và quận Cái Răng. Cầu gồm 3 nhịp kết cấu thép, nhịp giữa chính dài 150 m, hai nhịp hai bên cùng dài 49 m. Tổng kinh phí đầu tư xây dựng 791 tỷ đồng.
Cầu Trần Hoàng Na có 38 bó cáp (loại 73 và 91 sợi) được căng từ hai bên vòm thép chính xuống thành cầu. 4 chân vòm thép có 32 bộ đèn led, mỗi bộ gồm 2 đèn, với 144 bóng đèn. Ngoài ra, còn có hệ thống đèn chiếu sáng hệ thống dây văng, dầm dọc chính hai bên cầu và các mố trụ dưới mặt cầu....
Khi ánh hoàng hôn vừa tắt, hệ thống chiếu sáng nghệ thuật giúp cho cầu Trần Hoàng Na trở nên lung linh. Bên canh đó, hệ thống còn được thiết kế, lập trình tự chuyển đổi màu sắc cùng các hiệu ứng thể hiện các đặc trưng của Cần Thơ nói riêng và vùng sông nước miền Tây nói chung.
3 nhịp cầu chính được làm từ 4.000 tấn thép nhập khẩu tại Hàn Quốc. Các dầm thép ngang, dọc, vòm được đúc tại 3 nhà máy ở Đồng Nai, Hưng Yên được đưa về lắp đặt tại công trình.
Cầu Trần Hoàng Na là cầu đầu tiên của thành phố lấy ý kiến về phương án kiến trúc vừa đảm bảo chức năng giao thông thủy bộ, vừa mang kiến trúc cảnh quan đặc trưng địa phương.
Cầu Trần Hoàng Na cùng các dự án đê bao phía Đông Nam thành phố, nâng cấp cầu Ninh Kiều giúp tăng cường khả năng thoát nước khu trung tâm và kết nối trung tâm với khu vực ít ngập hơn ở xung quanh, góp phần bảo vệ gần một triệu người dân khỏi ngập trong ngày triều cường.
Đây là cây cầu thứ 5 bắc qua sông Cần Thơ và cũng là công trình trọng điểm, có vai trò rất quan trọng đối với sự phát triển kinh - xã hội của thành phố. Công trình giúp rút ngắn thời gian đi lại giữa 2 quận Cái Răng và Ninh Kiều, góp phần thúc đẩy sự phát triển của khu đô thị mới phía Nam Cần Thơ. Đồng thời, thông qua việc kết nối với hệ thống giao thông sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc quảng bá, xúc tiến du lịch và thu hút đầu tư.
Bài: Thảo Quyên - Ảnh: Mai Hoài Thương
Đời sống Pháp luật