MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ngân hàng lớn nhất Australia làm mất thông tin của hơn 20 triệu tài khoản

03-05-2018 - 20:00 PM | Tài chính quốc tế

Ngân hàng lớn nhất Australia Commonwealth Bank (CBA), xác nhận rằng họ đã làm mất dữ liệu của gần 20 triệu tài khoản và quyết định không thông báo cho các khách hàng.

Trong một đoạn video được đăng trên Youtube, quyền lãnh đạo bộ phận dịch vụ ngân hàng bán lẻ thuộc CBA, Angus Sullivan, cho biết vào tháng 5 năm 2016, ngân đã phát hiện 2 cuốn băng từ đã bị mất, trong đó lưu những dữ liệu trong suốt 15 năm, bao gồm tên khách hàng, địa chỉ, số tài khoản của 19,8 triệu tài khoản.

Các băng từ bị nhà thầu phụ Fuji Xerox làm thất lạc trong quá trình tháo dỡ một trung tâm dữ liệu của CBA. Trong khi đó, ngân hàng này lại không thể xác minh được việc các ổ băng đã bị tiêu hủy hay chưa.

Sullivan cũng cho hay, dữ liệu bị mất không bao gồm mật khẩu, mã pin hay các thông tin khác có thể bị sử dụng nhằm đánh cắp tài khoản.

Ngân hàng đã thông báo cho các nhà quản lý và thực hiện một cuộc điều tra nội bộ và kết luận rằng khả năng lớn nhất là các băng từ đã bị hủy bỏ hoàn toàn. CBA không thông báo với các khách hàng bởi "chỉ thông báo cho các khách hành trong trường hợp thực sự cần thiết."

Đây là vụ bê bối nghiêm trọng nhất có liên quan tới dữ liệu cá nhân trong lịch sử quốc gia này, xảy ra vào thời điểm khá nhạy cảm cho ngành ngân hàng, đặc biệt là CBA. Trong hai tháng qua, ngân hàng này đang nằm trong cuộc điều tra của chính phủ về các hành vi sai trái trong ngành ngân hàng, đối mặt với các cáo buộc rửa tiền và thu phí các khách hàng đã mất.

CBA được xem là một phần ổn định của cuộc sống ở quốc gia 24 triệu người, nơi mà hầu hết mọi người có thế chấp, chính sách bảo hiểm hoặc tài khoản tiết kiệm thường xuyên với CBA – thường bắt đầu với tài khoản tiền gửi "Dollarmites" nổi tiếng cho trẻ em ở trường.

Nhưng các cuộc khủng hoảng đã bắt đầu ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính vì lo ngại sẽ dẫn đến các quy định nâng cao, và cổ phiếu CBA giảm khoảng 7% trong năm nay khi thị trường lại đang lên. Cổ phiếu CBA mới chỉ tăng 0,6% vào hôm nay (3/5).

Tuy nhiên, các chuyên gia cho biết việc CBA chuyển sang sử dụng YouTube để đưa ra thông báo chịu trách nhiệm về vụ việc và trấn an khách hàng rằng không có dữ liệu cá nhân nào bị đánh cắp lại là một cách xử lý thông minh. Theo dữ liệu từ Youtube, vào chiều nay, video này đã có đến 3,798 lượt xem.

Hương Giang

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên