TIN MỚI!

Đọc nhanh >>

VN-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

HNX-Index:

GTGD: tỷ VNĐ

Ngày thất tịch năm nay, hãy ăn đậu đỏ không chỉ để “thoát ế” mà còn vì những lợi ích cực đỉnh dưới đây

25-08-2020 - 16:23 PM | Sống

Ngày thất tịch năm nay, hãy ăn đậu đỏ không chỉ để “thoát ế” mà còn vì những lợi ích cực đỉnh dưới đây

Đậu đỏi nói riêng và đậu nói chung được chứng minh là thực phẩm cực ký tốt cho sức khỏe. Ngoài những công dụng thông thường, chúng còn được chỉ ra là có thể phòng ngừa căn bệnh "tử thần".

Đậu đỏ là một nguồn cung cấp tuyệt vời các chất như carbohydrate phức hợp, chất xơ, protein thực vật và nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Dinh dưỡng trong đậu đỏ được chỉ ra rất cần thiết với cơ thể, hỗ trợ giảm và duy trì cân nặng, giữ cho lượng đường trong máu ổn định và giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư...

Nguồn protein dồi dào

Protein là thành phần cấu trúc chính của cơ. Nó được tạo thành từ các axit amin và cần thiết cho việc tạo ra các tế bào, mô, cơ quan, xương và da. Protein đóng nhiều vai trò quan trọng khác đối với sức khỏe, hoạt động như:

- Các kháng thể để bảo vệ cơ thể khỏi nhiễm trùng

- Enzyme để thực hiện các phản ứng hóa học trong tế bào

- "Sứ giả truyền tín hiệu" giữa các tế bào, mô và cơ quan

- Vận chuyển các nguyên tử và phân tử nhỏ khắp cơ thể

Ngày thất tịch năm nay, hãy ăn đậu đỏ không chỉ để “thoát ế” mà còn vì 8 lợi ích cực đỉnh dưới đây - Ảnh 1.

Protein động vật so với protein thực vật

Nếu bạn ăn các sản phẩm động vật, cơ thể sẽ được bổ sung các axit amin đầy đủ. Nhưng protein thực vật lại có một lợi ích khác - chúng chứa ít chất béo hơn, đặc biệt là chất béo bão hòa. 

Trên thực tế, một chén đậu đỏ chứa ít hơn 1 gam chất béo và hầu như không có một chút chất béo bão hòa nào. So sánh với khẩu phần thịt đỏ nạc, có 25 gam chất béo và 10 gam chất béo bão hòa trong một khẩu phần. 

Ngay cả ức gà cũng không thể đánh bại đậu đỏ vì một nguồn protein ít chất béo với 3 gam chất béo và 1 gam chất béo bão hòa trong.

Chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đau tim và đột quỵ. Theo một đánh giá trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, ăn nhiều nguồn protein thực vật hơn, như đậu, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Đậu đỏ cung cấp 4 chất dinh dưỡng quan trọng:

Chất xơ: Chất xơ là một phần của thức ăn thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa. Chế độ ăn giàu chất xơ ngăn ngừa táo bón và có thể cải thiện sức khỏe tim mạch vì nó liên kết với cholesterol trong đường tiêu hóa và đưa nó ra khỏi cơ thể trước khi có thể được hấp thụ.

Sắt: Khoáng chất sắt là một phần thiết yếu của hemoglobin, một protein trong máu có chức năng vận chuyển oxy từ phổi đến các mô của cơ thể. Sắt cũng hỗ trợ quá trình trao đổi chất và hỗ trợ tăng trưởng, phát triển và hoạt động của tế bào, cũng như tạo ra một số hormone.

Magiê: Magiê đóng một vai trò quan trọng trong các phản ứng sinh hóa đa dạng tổng hợp protein, điều chỉnh huyết áp, duy trì kiểm soát lượng đường trong máu và hỗ trợ chức năng cơ và thần kinh. Magiê cũng hỗ trợ sản xuất năng lượng và phát triển xương và cần thiết cho việc vận chuyển kali và canxi vào các tế bào, điều này rất quan trọng đối với chức năng cơ và tim khỏe mạnh.

Phốt pho: Phốt pho chịu trách nhiệm chính trong việc hình thành răng và xương. Nó cũng tham gia vào quá trình sản xuất năng lượng, tín hiệu tế bào và điều chỉnh độ pH của cơ thể. Khi kết hợp với vitamin B, phốt pho giúp hỗ trợ chức năng thận, co cơ và nhịp tim bình thường.

Ngày thất tịch năm nay, hãy ăn đậu đỏ không chỉ để “thoát ế” mà còn vì 8 lợi ích cực đỉnh dưới đây - Ảnh 2.

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Đậu đỏ có hàm lượng carbohydrate cao. Tuy nhiên, đây là những loại carbs tốt rất giàu chất xơ. Không giống như carbs đơn giản - chẳng hạn như trong đồ ngọt và thực phẩm ngũ cốc tinh chế, cơ thể tiêu hóa carbs phức tạp chậm. Điều này có nghĩa là carbs đi vào máu từ từ.

Carbs được tiêu hóa nhanh chóng dẫn đến năng lượng dồn dập, không thể duy trì lâu. Sau khi ăn chúng, bạn có thể cảm thấy mệt mỏi ngay sau đó. Carbs tiêu hóa chậm khiến mức năng lượng ổn định trong nhiều giờ sau khi ăn. Điều này ngăn ngừa mệt mỏi và giúp bạn cảm thấy no lâu hơn, vì vậy bạn có thể kiểm soát sự thèm ăn của mình.

Đối với cả bệnh nhân tiểu đường và người bình thường, việc duy trì lượng đường trong máu ổn định có thể mang lại vô số lợi ích cho sức khỏe, bao gồm cung cấp năng lượng, kiểm soát sự thèm ăn và giảm, duy trì cân nặng và tâm trạng ổn định.

Hỗ trợ giảm cân

Đậu đỏ có thể ngăn ngừa béo phì và các bệnh liên quan. Chất xơ và protein là hai trong số những yếu tố quan trọng nhất giúp kiểm soát cảm giác no hoặc thèm ăn.

Trên thực tế, chế độ ăn nhiều carbs phức hợp từ đậu, ngũ cốc nguyên hạt, rau, quả hạch và hạt có thể kiểm soát sự thèm ăn và hỗ trợ giảm cân, chủ yếu do hàm lượng chất xơ cao.

Ngày thất tịch năm nay, hãy ăn đậu đỏ không chỉ để “thoát ế” mà còn vì 8 lợi ích cực đỉnh dưới đây - Ảnh 3.

Giảm nguy cơ ung thư

Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh có thể ngăn ngừa béo phì và làm giảm nguy cơ ung thư. Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, đậu đỏ chứa các thành phần quan trọng khác cũng có thể làm giảm nguy cơ ung thư, bao gồm:

- Saponin và lignans - hóa chất thực vật có thể giúp ngăn chặn sự phát triển của khối u

- Tinh bột kháng - một loại carbohydrate có thể bảo vệ tế bào ruột kết và ngăn ngừa ung thư ruột kết

- Chất chống oxy hóa - các hợp chất hóa học trong thực vật có tác dụng loại bỏ các gốc tự do có khả năng gây ung thư

Hàm lượng chất xơ trong đậu đỏ cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư. Ăn đủ chất xơ có thể làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư, bao gồm cả ung thư đại trực tràng. Một đánh giá nghiên cứu trên tạp chí Cancer Medicine năm 2018 đã chỉ ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ nhiều đậu và sự giảm nguy cơ ung thư vú ở những phụ nữ tham gia nghiên cứu Ung thư vú vùng Vịnh San Francisco.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng người lớn nên ăn 3 chén đậu và các loại đậu khác mỗi tuần. Ăn 1 chén đậu đỏ - hoặc bất kỳ loại đậu nào và các loại đậu khác - vài ngày trong tuần sẽ hỗ trợ cải thiện sức khỏe rất nhiều.

Thùy Anh

Theo Nhịp sống kinh tế

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên