Nghề ‘cày game’ thuê ở Trung Quốc: Mỗi tháng kiếm 35 triệu đồng, muốn có 1,8 tỷ như Mèo Béo phải chơi cật lực gần 18 tiếng/ngày, đến ngón tay cũng biến dạng
Vì thu nhập không cao nên những người "cày game" thuê phải lập nhiều tài khoản cùng lúc, chơi liên tục và cắm mặt vào game phần lớn thời gian mới kiếm được nhiều tiền.
- 07-05-2024McDonald's 'câu khách' từ câu chuyện thương tâm của Mèo Béo, nghĩ về văn hóa kinh doanh
- 06-05-2024Hứng cơn thịnh nộ từ người tiêu dùng vì quảng cáo 'ăn theo' câu chuyện thương tâm của chàng thanh niên Trung Quốc Mèo Béo, McDonald's Việt Nam lên tiếng xin lỗi
- 11-11-2018Bộ ảnh đầy cảm xúc của cụ bà Hàn Quốc: Tuổi già chẳng cần gì, chỉ cần một chú mèo béo bầu bạn thôi
Những ngày gần đây, vụ việc game thủ 21 tuổi - Mèo Béo ở Trùng Khánh (Trung Quốc) tự vẫn tại sông Dương Tử sau khi xảy ra mâu thuẫn với bạn gái đã gây xôn xao dư luận ở cả Đại lục và Việt Nam.
Trong những hình ảnh chụp màn hình tin nhắn giữa đôi bên cho thấy, chàng trai này đã ngày đêm "cày" game thuê để kiếm tiền và cung cấp cho bạn gái tới 510.000 NDT (tương đương khoảng 1,8 tỷ đồng) trong vòng 2 năm yêu nhau.
Bên cạnh những lời thương cảm của cộng đồng dành cho Mèo Béo, nhiều người cũng không khỏi thắc mắc vì sao một người chỉ chơi game lại có thể tích lũy được khoản tiền lên tới cả tỷ đồng?
Song thực tế, phía sau nghề "cày game" thuê ở Trung Quốc còn nhiều góc khuất khó thể tưởng tượng.
Người trẻ lao vào game để kiếm tiền
Theo báo cáo ngành công nghiệp game Trung Quốc công bố vào giữa tháng 12/2023, tổng doanh thu từ game trong năm 2023 đạt 302,9 tỉ nhân dân tệ (42,5 tỉ USD), tăng 13,95% so với năm 2022 và cũng là lần đầu tiên vượt qua mốc 300 tỉ nhân dân tệ.
Trong năm 2023, số người chơi game tại Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 668 triệu người.
Các trò game do Trung Quốc phát triển đã mang về doanh thu khoảng 16,4 tỉ USD từ các thị trường ngoài nước trong năm 2023.
Mỹ và Nhật là hai thị trường lớn đối với các game di động của Trung Quốc, chiếm lần lượt 32,5% và 18,9% về thị phần, tiếp theo là Hàn Quốc.
Theo China Daily, những người trẻ sinh vào những năm 1990 và 2000 dần trở thành động lực chính của thị trường game.
Tại Trung Quốc, những người mới gia nhập hoặc mê game nhưng không có thời gian chơi thường tìm đến dịch vụ "cày thuê" - giúp chủ tài khoản thăng cấp, để có cơ hội đối đầu với những game thủ có thứ bậc cao hơn.
Nhu cầu về dịch vụ thăng cấp ngày càng tăng, thậm chí nhiều công ty được lập ra để cung cấp dịch vụ cày thuê.
Tuy nhiên, sự phổ biến của công việc này đã tạo ra một thế hệ những người trẻ như Mèo Béo, dành phần lớn thời gian với màn hình chơi game, cô lập chính mình và mất kết nối xã hội.
Theo 163.com, Mèo Béo có 36 tài khoản game. Mỗi lần giúp người khác thăng hạng, anh được trả 20 nhân dân tệ. Để kiếm được 510.000 nhân dân tệ (gần 1,8 tỷ đồng), trung bình mỗi ngày anh phải dành 1.048 phút, tức 17,4 giờ để chơi game. Như vậy, mỗi ngày anh chỉ còn lại hơn 6 giờ để làm mọi thứ: ăn, ngủ, nghỉ ngơi, giải trí...
Đặc biệt, trong một bức ảnh hẹn hò của anh với người yêu được chia sẻ trên mạng, nhiều người chú ý đến ngón cái của Mèo Béo gồ lên bất thường. Họ đoán rằng, chính việc chơi game trong thời gian dài là nguyên nhân khiến bàn tay bị biến dạng.
Wang (30 tuổi) từng là một chuyên gia cày game hộ. Anh chơi theo yêu cầu của khách hàng, làm việc không ngừng nghỉ từ sáng đến tối và có thu nhập hàng tháng khoảng 10.000 nhân dân tệ (hơn 35 triệu đồng).
Vì thu nhập không cao nên những người như Wang phải lập nhiều tài khoản cùng lúc, chơi liên tục và cắm mặt vào game phần lớn thời gian mới kiếm được nhiều tiền.
Dành hàng chục tiếng mỗi ngày để chơi điện tử suốt một thời gian dài, những "công nhân game" thường mắc các vấn đề về sức khỏe như cột sống, khô mắt, thị lực giảm...
Nhiều người trẻ tuổi dành 2/3 thời gian trong ngày để chơi game, dần dần tê liệt trong thế giới điện tử và hiếm khi tiếp xúc với những người ở xã hội thực. Những người này thường thiếu kỹ năng giao tiếp, thậm chí mắc các hội chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần.
Động thái bất ngờ của Trung Quốc trong quản lý game online
Ngày 22/12/2023, Cơ quan Quản lý xuất bản và báo chí quốc gia Trung Quốc (NPPA) công bố dự thảo quy định về quản lý game trực tuyến, tập trung vào việc đặt ra các hạn chế nhằm ngăn cản người chơi đổ tiền vô tội vạ cho các trò game.
Theo dự thảo, các game trực tuyến không được đưa ra những phần thưởng mang tính kích thích người chơi, như thưởng cho mỗi lần đăng nhập mỗi ngày, thưởng khi nạp tiền lần đầu, hoặc thưởng khi nạp tiền liên tục.
Đơn vị phát hành và điều hành trò chơi trực tuyến cũng bị cấm cung cấp những cách thức trong game dẫn tới việc mua bán những món đồ "ảo" giá cao, kiểu như đấu giá.
Tất cả các game online phải đặt giới hạn về số tiền nạp của người dùng và phải đưa ra các cảnh báo để nhắc nhở người chơi về hành vi tiêu tiền không hợp lý.
Ngay sau thông tin này được lan truyền, cổ phiếu của các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc, từ Tencent cho tới NetEase, đã lao dốc tại sàn Hong Kong, "thổi bay" hàng chục tỉ USD giá trị vốn hóa.
Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau đó, chính quyền Đại lục đã lặng lẽ gỡ bỏ dự thảo luật gây chấn động ngành game khỏi trang web chính thức. Đường dẫn đến dự thảo quy định không còn truy cập được từ sáng ngày 23/1/2024, theo báo cáo của Haitong Securities.
Nhìn chung, trong những năm gần đây, nhiều quy định đã được ban hành trong ngành công nghiệp game và các lĩnh vực Internet khác tại Trung Quốc.
Việc đưa ra dự thảo nói trên là bước tiếp theo mà Trung Quốc thực hiện để quản lý thị trường game, sau những biện pháp đã có nhằm giải quyết tình trạng nghiện game online ở trẻ vị thành niên.
Năm 2021, Trung Quốc ra quy định trẻ dưới 18 tuổi chỉ được chơi game một tiếng vào các ngày thứ sáu, cuối tuần và ngày nghỉ.
Hiện cộng đồng game thủ Trung Quốc đang theo dõi sát sao những diễn biến tiếp theo và hy vọng rằng chính phủ sẽ tìm ra cách cân bằng giữa việc bảo vệ người chơi và thúc đẩy sự phát triển lành mạnh của ngành công nghiệp game.
Đời sống và pháp luật