Nghe CEO Lei Jun giải thích mới thấy logo mới của Xiaomi ‘chất tới từng xu’: Sử dụng công thức toán học ‘siêu hình elip’, đạt tới sự cân bằng hoàn hảo
Logo mới của Xiaomi chứa 1 bầu trời toán học, đạt tới sự cân bằng hoàn hảo.
Như đã đưa tin, ngày hôm qua trong khuôn khổ sự kiện Mega Launch, Xiaomi đã ra mắt dòng điện thoại gập mới Mi Mix Fold. Đáng chú ý, song song với đó công ty này cũng công bố nhận diện logo mới của họ.
Được biết dự án định vị lại thương hiệu trong đó có việc thiết kế lại logo đã được Xiaomi khởi động từ năm 2017. Trải qua nhiều năm chọn lựa, thuê nhà thiết kế người Nhật Kenya Hara với chi phí 2 triệu NDT (khoảng 7 tỷ đồng) đến tận ngày hôm qua Xiaomi mới chính thức công bố logo mới.
Tuy nhiên, tốn nhiều công sức và tiền của như vậy nhưng logo mới của Xiaomi nhận nhiều bình luận cho rằng… không khác gì logo cũ:
- Trời, nhìn đi nhìn lại thấy như nhau, cái chợt nhận ra là thay cái hình vuông ở ngoài.
- Ơ, cái mới nhìn nuột nà hợp mắt hơn rõ ràng, bo góc vào là cả một nghệ thuật trị giá tới "2 triệu NDT" đó!
- Việc giỏi của ông ấy không phải thiết kế logo mà là thuyết phục được công ty cảm thấy mãn nguyện.
- Quá tuyệt vời, logo mới ánh lên một đẳng cấp mới với những ấn tượng y như cũ
- Đúng là nhìn cái mới có cảm giác hơn, là cảm giác có tiền haha.
- Các bạn có giỏi thì thiết kế y chang xong thuyết phục xiaomi nhận product đi. Các bạn hài hước y như các vị client khi nhận hàng từ designer/ copywriter luôn nói "Vậy tôi cũng làm được" í.
Thậm chí, nhiều cư dân mạng còn bày tỏ sự hoài nghi đây là "chiêu trò" marketing của Xiaomi:
- Chiêu trò để gây sóng thương hiệu lại thôi mọi người ạ.
- Chiêu marketing hay thật, xấu đẹp như nào không bàn tới nhưng 7 tỷ đó đủ lan tỏa hiệu ứng tới hàng triệu hàng tỷ người trên thế giới thì tính ra đâu có đắt.
- Xiaomi thông minh ha, tốn ít chi phí mà được branding trên khắp năm châu haha.
- Chiến dịch marketing quá thành công với một chi phí quá thấp.
Về phần mình, ngay trong sự kiện giới thiệu logo mới, CEO Lei Jun đã nhận được câu hỏi thế này:
"Ông có thất vọng về logo mới không, nó chỉ tròn hơn cái cũ?"
CEO Lei sau đó trả lời: "Đừng lo lắng, Xiaomi không chỉ đổi logo từ hình vuông thành tròn mà còn đổi 'tinh thần nội bộ' cũng như tư duy của thương hiệu. Hãy yên tâm nhé".
CEO Lei Jun giải thích thêm, logo mới nhấn mạnh vào một bản sắc mới mà công ty sẽ mang đến trong tương lai.
Với thiết kế mới, các góc của logo đã được bo tròn mềm mại, trông giống như các biểu tượng ứng dụng của smartphone.
Bên cạnh đó, bản thân nhà thiết kế Hara thì nói rằng: "Logo mới không đơn giản được thiết kế lại hình thù mà nó còn thể hiện tinh thần nội bộ của Xiaomi. Thiết kế này về cơ bản phản ánh ý niệm về sự sống (alive)".
Về cái tên “Alive”, Kenya cho biết cụm từ này có thể truyền tải, hình ảnh hóa quan điểm cũng như phương thức hoạt động của Xiaomi, mang đến 1 bộ nhận diện mới với hàm nghĩa: Con người đang sinh sống (alive) rất hòa hợp với công nghệ - thứ được chính con người tạo ra.
Điều đó khiến cho công nghệ cũng như trở nên có hồn hơn và là 1 phần không thể thiếu để đáp ứng nhu cầu của con người. Nhà thiết kế tài năng còn nhấn mạnh rằng đây là ý tưởng hoàn toàn phù hợp với Xiaomi, thương hiệu đã mang đến rất nhiều tiện nghi cho nhân loại nhờ hàng loạt sáng kiến, phát minh công nghệ của họ.
Đặc biệt để tạo ra được một logo mới với triết lý sâu sắc như vậy, nhà thiết kế của Xiaomi đã phải sử dụng tới rất nhiều quy trình kỹ thuật. Trong đó, ông đã sử dụng công thức toán học "siêu hình elip" (superellipse) cho logo mới và phải điều chỉnh các biến để có được sự cân bằng động tối ưu về mặt hình ảnh, cho ra sự cân bằng hoàn hảo giữa hình vuông và hình tròn.
Superellipse là siêu hình elip. Là đường cong giống như hình elip, có 1 số tính chất giống như elip nhưng tổng thể là khác nhau. Hình này k dẹt như elip mà gần với đường tròn hơn. Nó được phát hiện bởi một nhà toán học người Pháp Gabriel Lamé và tùy thuộc vào công thức để thay đổi từ một cái gì đó như một ngôi sao bốn cánh thành hình dạng trông như một hình vuông bo tròn.
Xiaomi nói rằng họ vẫn tiếp tục sử dụng màu cam làm tông màu chính. Tuy nhiên, một số biến thể đen và bạc của logo có thể xuất hiện trên các sản phẩm cao cấp trong tương lai.
Nguồn: Tổng hợp
Doanh nghiệp và tiếp thị