Nghe quảng cáo đầu tư mở cửa hàng trên Amazon lãi lớn, hàng trăm người bị 'lùa' nộp tới hơn 2 tỷ đồng để rồi mất trắng sau vài tháng
Hiện không ai biết phải làm gì khi số tiền tiết kiệm cả đời của mình đã hoàn toàn bốc hơi.
- 03-12-2023Amazon vừa cấm bán 1 thiết bị: Rất nổi trên TikTok nhưng có thể khiến người dùng mất tiền, mất xe
- 29-11-2023Mua sắm đồ cũ mang lại doanh thu hơn 1 tỷ USD cho Amazon ở châu Âu
- 28-11-2023Đẳng cấp của Amazon: 10 năm trước bị UPS, FedEx cười nhạo, giờ đây thành hãng giao hàng lớn nhất nước Mỹ
Mike Wimmer đã cân nhắc việc bán hàng trên Amazon khi anh nhìn thấy quảng cáo trên TikTok về một công ty có tên Wealth Assistants.
Mike vốn là kỹ sư, có 1 công việc ổn định nhưng anh vẫn mong có thể có nguồn thu nhập thứ 2 vì vợ của anh đang ở nhà trông 2 con nhỏ. Vì vậy, nếu có một cửa hàng trên Amazon thì sẽ rất tốt.
Thị trường rộng lớn của Amazon là nơi có hàng triệu sản phẩm được bán bởi người bán bên thứ ba. Những người bán đó có thể tạo doanh số bán hàng bằng cách tải các mặt hàng lên cửa hàng kỹ thuật số, sau đó tối ưu hóa danh sách sản phẩm để hiển thị trong kết quả tìm kiếm của người mua hàng. Nhiều người bán sử dụng các công cụ quảng cáo của Amazon để tạo sự khác biệt với những người khác có sản phẩm tương tự.
Khi Wimmer xem xét việc vận hành một cửa hàng Amazon sẽ đòi hỏi những gì, anh nhận ra rằng việc này sẽ tốn nhiều thời gian hơn anh nghĩ và trải qua rất nhiều bước, bao gồm cả việc tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Trung Quốc.
Trong tình huống như vậy, Wealth Assistants (WA) hứa sẽ đảm nhiệm việc hỗ trợ các bước chuẩn bị cho Mike với điều kiện rất đơn giản là anh ấy nộp 1 khoản tiền đầu tư trước và trích một phần trong tổng doanh thu. Wealth Assistants sẽ xử lý tất cả những công việc cốt lõi để thành công trên Amazon, bao gồm tìm nguồn cung ứng sản phẩm, xử lý các yêu cầu dịch vụ khách hàng cũng như lưu trữ, đóng gói và vận chuyển các đơn đặt hàng bằng cách sử dụng dịch vụ Fulfillment vận hành bởi Amazon.
Wealth Assistants cũng cho biết nếu khách hàng không hòa vốn trong năm đầu tiên, họ sẽ trả lại tiền đầu tư.
“Điều đó giúp giảm bớt rủi ro một chút vì tôi tin lời Wealth Assistants nói rằng nếu thất bại trong vòng một năm, họ sẽ mua lại cửa hàng, và tôi sẽ chẳng mất gì", Wimmer nói. "Nhưng hoá ra không phải như vậy".
BI đã nói chuyện với 16 người đầu tư từ 35.000 đến 100.000 USD (850 triệu VND – 2,4 tỷ VND) mỗi người vào Wealth Assistants và cho biết họ đã mất toàn bộ số tiền. Tất cả họ đều đầu tư trong vòng 18 tháng qua và số tiền mỗi người đầu tư khác nhau tùy thuộc vào tỷ lệ phần trăm số tiền thu được mà họ đồng ý chia sẻ với Wealth Assistants.
Một số người cho biết họ đã đầu tư tiền tiết kiệm cả đời hoặc quỹ dành riêng cho kế hoạch của gia đình. Nhiều người bị thu hút bởi lối sống hào nhoáng do Giám đốc điều hành và người sáng lập Wealth Assistants là Ryan Carroll, cũng như ảo tưởng về khả năng kiếm tiền mà không cần nỗ lực nhiều.
NHỮNG MANH MỐI
Theo tìm hiểu của tờ BI, một trong những đối tác của Carroll, Max K. Day, đã nhiều lần bị buộc tội gian lận kể từ năm 1992 khi Ủy ban Thương mại Liên bang phong tỏa tài sản của anh ta vì đã giúp những người tiếp thị qua điện thoại lừa gạt những người đang gặp khó khăn để được chấp thuận thẻ tín dụng. Trong khi đó, cháu trai của Day là Max O. Day, từng ngồi tù ở Texas vì tội trộm cắp - và hiện là... giám đốc tăng trưởng của Wealth Assistants.
Tháng trước, mọi thứ bị phanh phui. Vào ngày 13/10, Carroll đã gửi email cho tất cả khách hàng của Wealth Assistants nói rằng công ty đang trải qua quá trình tái cơ cấu và đổ lỗi cho "sự gián đoạn chuỗi cung ứng chưa từng có và việc ngừng hoạt động của các cửa hàng trong một nền kinh tế có thể đang suy thoái".
Email cho biết thêm: “WA cũng đã trải qua một cuộc khủng hoảng vốn ngay sau khi chúng tôi đầu tư vào kho hàng và cơ sở vật chất sau thời gian tăng trưởng nhanh chóng”.
Mười ngày sau, Wealth Assistants cho biết họ đã sa thải khoảng 75 nhân viên và dự định đóng cửa trước ngày 1/12. Công ty cũng cung cấp danh sách các nhà cung cấp thay thế mà khách hàng có thể hợp tác để quản lý cửa hàng của họ – nếu họ hứa không kiện Wealth Assistants…
Carroll đã không trả lời yêu cầu bình luận của BI. Tuy nhiên, vào tối thứ ba, anh ta đã gửi một tin nhắn video tới khách hàng của công ty, nói rằng những “tin đồn” về công ty lan truyền trên mạng là “không đúng sự thật”. Anh ta cho biết, công ty đã phải chuyển hướng vì những thay đổi do Amazon thực hiện và đã gặp khó khăn khi chi phí tiền lương và chi phí chung tăng lên hơn 1 triệu USD mỗi tháng.
Trong khi đó, một khách hàng của WA đã đầu tư 100.000 USD tiền tiết kiệm vào công ty với suy nghĩ rằng Wealth Assistants có thể mang lại đủ thu nhập để hỗ trợ gia đình.
“Chúng tôi nghĩ rằng mô hình kinh doanh của WA có vẻ tốt và chúng tôi đã mất tất cả”, vị khách giấu tên cho biết. “Vì vậy, đối với nhiều người trong chúng tôi, chúng tôi đang ngồi đây, chìm trong nỗi lo lắng về việc tài chính của gia đình mình sẽ bị tê liệt. Nỗi lo mất đi số tiền đó thật khủng khiếp”.
CHIÊU THỨC LỪA ĐẢO
Sau khi thực hiện khoản đầu tư ban đầu và thanh toán phí tài khoản người bán trên Amazon, khách hàng của Wealth Assistants được thông báo rằng sẽ có một "giai đoạn tăng tốc". Theo đó, người quản lý tài khoản bán hàng của họ sẽ sắp xếp hàng hoá trong kho để bán trên các cửa hàng kỹ thuật số.
Trong những tuần tiếp theo, khách hàng đã nhận được các hóa đơn từ khoảng 5.000 USD đến 15.000 USD, trong đó họ được thông báo rằng là chi phí tồn kho và cung cấp vốn lưu động trong trường hợp các mặt hàng cần được nhập kho nhanh chóng.
Wimmer đã gửi cho công ty 55.000 USD vào tháng 9/2022, thế chấp căn nhà thứ hai của mình để lấy tiền đầu tư. Là một phần của thỏa thuận, anh ấy sẽ giữ 70% tổng thu nhập từ cửa hàng Amazon của mình, trong khi Wealth Assistants sẽ lấy 30%.
Sau vài tháng, cửa hàng của anh chỉ kiếm được khoảng 15.000 USD doanh thu và anh đã phải trả thêm 5.000 USD cho hàng tồn kho, anh nói. Một số thứ bán rất chạy, bao gồm các gói thực phẩm thực vật và bột ca cao nóng của Ghirardelli, trong khi những thứ khác thì không.
Amazon đã gỡ bỏ danh sách sản phẩm về một đôi găng tay đánh bóng vì khách hàng phàn nàn rằng chúng không giống như quảng cáo. Wimmer cho biết những sản phẩm bán chạy lại không được bổ sung thêm hàng.
Nhiều người tố cáo rằng các cửa hàng Amazon của họ không bao giờ có bất kỳ sản phẩm nào. Một trong số họ, Tina Luk, cho biết cô không có gì để chứng minh cho khoản thanh toán 55.000 USD của mình cho Wealth Assistants, ngoại trừ một cửa hàng trống rỗng.
Những người khác thấy cửa hàng của họ chứa đầy các mặt hàng bao gồm bóng golf và thức ăn cho cá nhưng không thấy có doanh số bán hàng. Seth Hamilton, người đã trả 35.000 USD để chia sẻ 50% lợi nhuận với Wealth Assistants, cho biết ông đã nhận được thư yêu cầu ngừng hoạt động từ một nhà cung cấp vì cửa hàng của ông bán thuốc chăn nuôi mà không được cấp phép.
Một cựu nhân viên của Wealth Assistants giấu tên cho biết công ty có hàng trăm khách hàng. Một người khác đưa ra con số 700.
Cựu nhân viên đầu tiên nói: “Tôi có rất nhiều cuộc họp được đặt trước mỗi ngày và chúng đều diễn ra giống nhau. Đó là: Hàng tồn kho của tôi ở đâu? Khi nào tôi mới có hàng mới trong cửa hàng của mình? Tại sao sản phẩm của tôi không bán được?"
Một số khách hàng đã trả trước nhiều hơn đáng kể để mua cái mà WA gọi là cửa hàng "Trip A". Đây là những cửa hàng Amazon đã tồn tại và đã bán sản phẩm trước đó, vì vậy công ty đã bán chúng như một cách cung cấp một con đường nhanh hơn để tạo ra doanh số bán hàng. Có khách hàng đã trả tới 100.000 USD cho những cửa hàng đã tồn tại từ trước này.
Andrew Pou đã trả 75.000 USD cho một cửa hàng như vậy vào tháng 6. Khi nhìn thấy những thứ mà cửa hàng của mình bán như dưa chua cay, kem đánh răng dành cho trẻ em có hương dưa hấu... Nhưng anh nói rằng rất thất vọng vì cửa hàng không tạo ra nhiều doanh thu.
“Cửa hàng chỉ là một phần nhỏ của những gì họ (WA) thực sự đã hứa”, anh nói.
Các hợp đồng mà Wealth Assistants yêu cầu khách hàng ký dường như nhằm bảo vệ chính họ trước những kết quả không thể đoán trước, đồng thời nói rằng kết quả có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện thị trường và những thay đổi trong thuật toán của bên thứ ba.
Nhiều khách hàng của WA hiện đang tự hỏi phải làm gì tiếp theo. Một số không thể đăng nhập vào tài khoản người bán của họ. Những người khác có thể truy cập vào tài khoản của họ cho biết họ chưa bao giờ có ý định quản lý cửa hàng Amazon toàn thời gian và bị mắc kẹt với hàng tồn kho không bán được.
Wimmer phải vật lộn để bán một số túi rác sinh học có thể phân hủy ngay cả ở mức giá thấp nhất. Cuối cùng anh đã buộc phải giảm giá xuống còn 5 USD từ mức 11 USD. “Tôi thực sự đang mất tiền vì chúng, nhưng số sản phẩm này đã tồn tại quá lâu nên tôi chỉ muốn bán cho xong”.
Một khách hàng giấu tên khác cho biết vì Wealth Assistants đã ngừng hoạt động nên cửa hàng của họ có quá nhiều thuốc nhuộm áo phông nhưng không bán được.
Người này nói: “Trong khoảng 120 chiếc, tôi mới chỉ bán được 3 hay 4 chiếc và thua lỗ khá nặng nề. Tôi đang cố gắng nghĩ xem nên làm gì. Có lựa chọn là trả lại số sản phẩm này nhưng trong trường hợp đó tôi sẽ phải trả cho Amazon tất cả phí vận chuyển để trả về".
Theo: BI
An ninh tiền tệ