Người đàn ông sáng gửi tiết kiệm 21 tỷ đồng, đến chiều tài khoản còn 0 đồng, ngân hàng tuyên bố: "Chúng tôi không liên quan"
Liên tục nhận được tin nhắn trừ tiền trong tài khoản, người đàn ông Trung Quốc không ngờ mình nhanh chóng mất sạch cả khoản tiền lớn.
- 02-10-2024Cụ bà gửi tiết kiệm 21 tỷ đồng với lãi suất 10%/năm, lúc qua đời con trai đến rút thì ngân hàng thông báo: “Biên lai gửi tiền này là giả”
- 21-05-2024Người phụ nữ âm thầm mang 359 triệu đồng của chồng đến ngân hàng gửi tiền, giao dịch viên kiểm tra xong liền báo cảnh sát
- 04-04-2024Gửi tiền cho mẹ đẻ suốt 10 năm, khi lấy lại, tôi sụp đổ trước câu trả lời trong nước mắt của bà
Hơn 200 tin nhắn trừ tiền liên tục chỉ trong 15 phút
Năm 2016, một người đàn ông họ Trịnh, sinh sống ở Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, đến ngân hàng địa phương để gửi khoản tiền 6 triệu NDT (khoảng 21 tỷ đồng). Đây là khoản lợi nhuận mà ông kiếm được sau một thời gian làm ăn khấm khá. Ông Trịnh dự định sẽ gửi ở ngân hàng một thời gian, kiếm thêm chút lãi rồi tiếp tục rút ra để đầu tư.
Sau khi tìm hiểu kỹ, ông Trịnh đã chọn một ngân hàng có tiếng tại địa phương, có độ tin cậy cao để gửi tiền. Ông Trịnh cho biết, khi thực hiện giao dịch ngân hàng này, các nhân viên cũng rất nhiệt tình và hỗ trợ ông từng bước hoàn tất các thủ tục và ký giấy tờ. Toàn bộ quá trình gửi tiền diễn ra rất nhanh chóng.
Mở tài khoản tiết kiệm xong, nhân viên ngân hàng còn đưa cho ông Trịnh một chiếc thiết bị để nhận mã OTP từ ngân hàng. Theo lời nhân viên, thiết bị này giúp ông tăng cường bảo mật cho các hoạt động giao dịch trực tuyến và tránh được rủi ro khác như virus hay hack điện thoại di động. Nghe được điều đó, ông Trịnh cảm thấy vô cùng hài lòng với khả năng bảo mật của ngân hàng này.
Hoàn tất xong các thủ tục, ông Trịnh rời khỏi ngân hàng và đến một tiệm ăn gần đó để ăn trưa. Trong lúc đang dùng bữa, ông bất ngờ nhận được một tin nhắn, thông báo tài khoản của mình vừa chi tiêu 20.000 NDT (hơn 69 triệu đồng). Ông Trịnh chỉ nhìn qua, nghĩ rằng đó chỉ là tin rác nên không quan tâm và tiếp tục ăn trưa như bình thường.
Nhưng điều kỳ lạ bắt đầu xảy ra. 15 phút sau đó, điện thoại ông Trịnh liên tục nhận được tin nhắn báo trừ tiền trong tài khoản. Có đến hơn 200 tin nhắn được gửi đến và mỗi tin nhắn đều trừ 20.000 NDT. Lúc này, ông Trịnh mới tá hỏa và bỏ luôn bữa ăn trưa rồi chạy thẳng đến ngân hàng.
Bí mật được hé lộ
Khi ông Trịnh đến được ngân hàng để yêu cầu nhân viên kiểm tra và khóa tài khoản, số tiền trong tài khoản của ông đã hiển thị chỉ còn 0 đồng. Nhân viên ngân hàng cũng không biết lý do tại sao lại dẫn đến hiện tượng này. Người đại diện còn cho rằng đây là hoạt động chi tiêu, khấu trừ bình thường, không liên quan đến hệ thống ngân hàng. Cuối cùng, họ đành đề nghị ông Trịnh quay về và chờ đợi để ngân hàng có thêm thời gian kiểm tra, đồng thời cam đoan sẽ tìm ra giải pháp xử lý cho khách hàng.
Tuy nhiên, ông Trịnh chờ đợi hơn 10 ngày vẫn không nhận được phản hồi gì từ phía ngân hàng nói trên. Quá bất mãn, ông quyết định liên hệ với phóng viên và cảnh sát tại tỉnh Quảng Đông để nhờ làm rõ vụ việc. Khi phóng viên, cảnh sát địa phương cùng ông Trịnh lần nữa đến trụ sở ngân hàng, người đại diện ở đây mới chịu đưa ra lời giải thích.
Theo kiểm tra, tất cả số tiền của ông Trịnh đã bị chuyển về tài khoản của một công ty tại Thượng Hải. Kết quả điều tra của cảnh sát cho thấy công ty này có đầy đủ thông tin và địa chỉ với quy mô hoạt động lớn, nhưng thực thế đã không còn hoạt động từ năm ngoái. Nghi ngờ có hoạt động bất hợp pháp, cơ quan chức năng tiếp tục điều tra sâu về công ty này.
Sau khi tìm hiểu kỹ, cảnh sát phát hiện những kẻ lừa đảo từ công ty này đã sử dụng một số phương thức để chuyển tiền gửi của ông Trịnh từ sang tài khoản công ty bằng máy POS. Từ phía hệ thống ngân hàng sẽ chỉ ghi nhận rằng ông Trịnh đã chi tiêu và chuyển tiền cho nơi khác như những giao dịch chuyển khoản bình thường. Không chỉ có ông Trịnh, mà còn có nhiều chủ tài khoản khác bị đánh cắp tiền theo cách này.
Khi vụ việc đã sáng tỏ, cảnh sát địa phương ở Quảng Đông nhanh chóng thông báo với cảnh sát Thượng Hải. Tất cả tội phạm liên quan đến vụ án đều bị bắt giữ, nhưng số tiền bị chiếm đoạt của các nạn nhân đều đã bị tẩu tán, vẫn chưa được thu hồi. Với tư cách là nạn nhân, ông Trịnh cho rằng ngân hàng địa phương cũng phải chịu trách nhiệm. Cuối cùng, phía ngân hàng quyết định phương án hòa giải và bồi thường một phần số tiền đã mất cho ông Trịnh.
(Theo Kanchina, Baijiahao)
Đời sống pháp luật