Người dùng dễ bị đánh cắp thông tin cá nhân khi sử dụng các công cụ tìm kiếm trên internet và đâu là giải pháp?
Trong nhiều thập kỷ qua, sự phát triển của Internet khiến cuộc sống của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Internet chứa kho dữ liệu khổng lồ, giúp chúng ta giải đáp muôn vàn câu hỏi. Tuy nhiên, internet cũng là nơi khiến người dùng rất dễ bị lộ thông tin cá nhân khi đăng nhập, tìm kiếm các trang web.
- 22-12-2023Cảnh giác trước thủ đoạn mới của tội phạm mạng quốc tế
- 22-12-2023Vẫn sử dụng CMND cũ dù đã đổi CCCD gắn chip, người dân sẽ bị phạt tiền?
- 22-12-2023Tin vui cho người Việt Nam muốn du lịch Trung Quốc: Đã có thể liên kết thẻ Visa với WeChat Pay, Alipay, không cần đổi tiền mặt!
Khi công nghệ và internet phát triển mạnh mẽ, thông tin cá nhân trở thành những tài sản có thể trao đổi và ngày càng có giá trị. Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hoá các chiến dịch quảng cáo.
Trong nhiều thập kỷ qua, sự phát triển của Internet khiến cuộc sống của con người trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Internet chứa kho dữ liệu khổng lồ, giúp chúng ta giải đáp muôn vàn câu hỏi. Tuy nhiên, internet cũng là nơi khiến người dùng rất dễ bị lộ thông tin cá nhân khi đăng nhập, tìm kiếm các trang web. Khi công nghệ và internet phát triển mạnh mẽ, thông tin cá nhân trở thành những tài sản có thể trao đổi và ngày càng có giá trị. Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm lớn trên thế giới thường thu thập dữ liệu người dùng để cung cấp quảng cáo và cá nhân hoá các chiến dịch quảng cáo.
Những thông tin riêng của các tổ chức và cá nhân bị tiết lộ thậm chí có thể bị mua bán, trao đổi, gây ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống của mỗi người cũng như các tổ chức.
Theo số liệu của Bộ Công an, trong 2 năm 2019 và 2020, dữ liệu cá nhân mua bán trái phép trên thị trường chợ đen lên tới gần 1.300 GB dữ liệu, chứa hàng tỷ thông tin về các cá nhân của nhiều tổ chức, doanh nghiệp trên cả nước. Báo cáo Trách nhiệm số do Google phát hành năm 2021 cho thấy, có 4/5 người dùng internet tại Việt Nam từng bị tổn hại dữ liệu cá nhân ở mức cao nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Công cụ tìm kiếm với tên gọi Weoja ra đời nhằm giải bài toán bảo vệ thông tin cá nhân của người dùng.
Theo các nhà phát triển công cụ tìm kiếm “made in Vietnam” này, điểm nổi bật nhất của Weoja chính là không theo dõi, không lưu trữ và không mua bán thông tin cá nhân của người dùng. Weoja cũng không hiển thị quảng cáo hay sử dụng các thuật toán tìm kiếm dưới dạng cá nhân hoá.
Để hoạt động độc lập mà không thu lợi từ việc theo dõi người dùng, Weoja xây dựng một thuật toán tìm kiếm riêng biệt, gọi là WeoAlgorithm (Thuật toán Weo). Thuật toán này cung cấp kết quả tìm kiếm một cách chất lượng dựa trên thông tin có sẵn trong cơ sở dữ liệu mà không cần theo dõi người dùng cá nhân.
Thuật toán sẽ cho phép người dùng có thể tìm kiếm theo các từ khóa đơn thuần hoặc cụm từ phức tạp; Tìm kiếm theo ngữ điệu, ngữ cảnh; Tìm kiếm theo ngôn ngữ, loại ký tự; Tìm kiếm theo vị trí của người dùng… Thuật toán này cũng xếp hạng kết quả tìm kiếm theo độ quan tâm. chất lượng thông tin, nội dung trong trang web của kết quả trả về và theo độ liên quan đến thông tin tìm kiếm…
Theo các nhà phát triển Weoja, nền tảng tìm kiếm này được phát triển dựa trên việc xây dựng niềm tin với người dùng bằng kết quả tìm kiếm sạch. “Chúng tôi định nghĩa “tìm kiếm sạch” là tìm kiếm thông tin mà không bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như quảng cáo, theo dõi người dùng, dữ liệu cá nhân, hoặc các bên thứ ba có thể ảnh hưởng đến quyền riêng tư của người dùng”, ông Nguyễn Thanh Bình, giám đốc công nghệ dự án Weoja cho biết thêm.
Để phát triển mà không dựa trên việc theo dõi người dùng, mô hình kinh doanh của Weoja được định hướng theo con đường thu phí của người dùng. Điều này có thể sẽ tạo ra các thách thức ban đầu cho nền tảng tìm kiếm made in Vietnam này trong việc thu hút người dùng. Tuy nhiên, các nhà phát triển công cụ tìm kiếm này tin tưởng, về dài hạn, Weoja vẫn có thể có được lượng người dùng nhất định bởi luôn đảm bảo rằng người dùng được an toàn với những kết quả mà họ nhận được.
“Việc bùng nổ và phát triển của Internet hiện nay khiến số người sử dụng Internet ở Việt Nam là hơn 77 triệu người, chiếm 79% dân số cả nước. Cùng với đó là nhu cầu về tìm kiếm thông tin của người dùng ngày càng cao và đa dạng. Người dùng cũng ngày càng quan tâm hơn về quyền riêng tư và an toàn trực tuyến. Đây chính là cơ hội của Weoja khi đã xây dựng xong một công cụ tìm kiếm riêng tư, nhanh chóng, chính xác và đầy đủ tính năng”, đại diện của Weoja khẳng định.
Tiền Phong