MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người dùng ngân hàng chú ý: Tài khoản thanh toán chuyển sang "trạng thái ngủ quên" có bị trừ phí?

08-11-2024 - 09:41 AM | Smart Money

Người dùng ngân hàng chú ý: Tài khoản thanh toán chuyển sang "trạng thái ngủ quên" có bị trừ phí?

Nhiều ngân hàng xếp tài khoản thanh toán của khách hàng vào trạng thái “ngủ quên” nếu không phát sinh giao dịch chủ động từ 06 đến 48 tháng (tùy theo quy định của từng ngân hàng).

Nhiều khách hàng mở tài khoản tại các ngân hàng khác nhau sau đó bỏ quên hoặc không sử dụng tới, nghĩ rằng không dùng đến thì không ảnh hưởng gì. Tuy nhiên, ngay cả khi tài khoản về “trạng thái ngủ”, ngân hàng vẫn có thể thu các loại phí như phí duy trì tài khoản hàng tháng, do đó người dùng cần chú ý đến trạng thái tài khoản để tránh mất tiền không mong muốn.

Tại VietinBank, Tài khoản thanh toán (TKTT) trạng thái ngủ là những tài khoản lâu ngày không hoạt động, được chuyển sang trạng thái Dormant (ngủ quên) và tạm dừng giao dịch do không phát sinh giao dịch tài chính trong thời gian (01) một năm trở lên , ngoại trừ các giao dịch do hệ thống ngân hàng chủ động thực hiện như: Trả lãi/điều chỉnh lãi tiền gửi không kỳ hạn cho số dư trên chính TKTT đó; thu phí phát sinh trong quá trình sử dụng, quản lý TKTT,...

Khi TKTT ở trạng thái ngủ, khách hàng (KH) không được thực hiện các giao dịch ghi Nợ TKTT trên tất cả các kênh giao dịch như thanh toán quẹt thẻ tại POS, rút tiền tại ATM hoặc chuyển tiền/thanh toán qua dịch vụ VietinBank iPay (ngoại trừ các giao dịch ghi Nợ do VietinBank chủ động trích Nợ để thu phí dịch vụ, phí quản lý TKTT, phí dịch vụ gắn với TKTT, thu nợ, lãi tiền vay... và các trường hợp trích Nợ khác theo hợp đồng đã ký với KH hoặc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hoặc theo quy định của pháp luật).

Khi TKTT về trạng thái ngủ, VietinBank sẽ thu phí duy trì TKTT không hoạt động là 10 nghìn VND/tháng. Phí này chỉ thu trên tài khoản ngủ của KH và ngừng thu phí khi số dư tài khoản bằng 0. Thông báo thu phí TKTT trạng thái ngủ sẽ được gửi tới KH qua tin nhắn OTT và/hoặc Email điện tử của KH đã đăng ký với VietinBank.

Để tránh bị thu phí này, khách hàng cần kích hoạt lại tài khoản ngủ, bằng cách tiếp tục thực hiện giao dịch trên TK (đối với KH có TK không hoạt động dưới 1 năm) hoặc liên hệ chi nhánh VietinBank gần nhất để được hỗ trợ (đối với KH có TK không hoạt động trên 1 năm). Hết thời hạn 1 năm và số dư TKTT của khách hàng về 0, VietinBank được quyền đóng TK.

Tại VPBank, TKTT Ngủ quên là khi TKTT không phát sinh giao dịch tài chính chủ động từ 181 đến 360 ngày . Hệ thống sẽ gửi tin nhắn cảnh báo đến chủ TKTT 07 ngày trước thời điểm tài khoản có dấu hiệu sẽ bị chuyển sang trạng thái Ngủ quên qua email hoặc số điện thoại đã được đăng ký với VPBank.

Khi TKTT VPBank ở trạng thái ngủ quên, KH sẽ không được thực hiện các giao dịch trên tất cả các kênh giao dịch (gồm giao dịch tại quầy, online, thẻ…) ngoại trừ các giao dịch do hệ thống ngân hàng chủ động thực hiện. Hiện VPBank đang áp dụng mức phí duy trì TK là 10 nghìn VND/tháng đối với TKTT có số dư bình quân dưới 2 triệu VND và miễn phí với TKTT có số dư bình quân từ 2 triệu VND. Ngoài ra ngân hàng này không thu phí không sử dụng TKTT trong vòng 06 tháng.

Để chuyển TKTT VPBank về trạng thái đang hoạt động, KH có thể thực hiện ít nhất một giao dịch tài chính ghi có tối thiểu 50.000 VND (hoặc ngoại tệ quy đổi tương đương) vào TKTT hoặc đến trực tiếp quầy giao dịch/gọi điện đến phòng chăm sóc khách hàng của VPBank để yêu cầu chuyển trạng thái TK. Hết thời hạn 361 ngày, TKTT của KH sẽ tự động được chuyển sang trạng thái Không hoạt động.

Tại Cake by VPBank , tài khoản ngủ quên là tài khoản không phát sinh giao dịch tài chính chủ động trong vòng từ 181 đến 360 ngày , sẽ bị thu phí duy trì tài khoản là 11 nghìn VND/tháng. Phí chỉ thu trên Tài khoản Cashback của khách hàng và ngừng thu phí đến khi số dư Tài khoản bằng 0.

Các ngân hàng khác không sử dụng thuật ngữ “tài khoản ngủ quên”, tuy nhiên cũng có những quy định liên quan đến TKTT không hoạt động trong một thời gian dài hoặc không duy trì đủ số dư tối thiểu, cụ thể:

Agribank sẽ tạm khóa tài khoản thanh toán của khách hàng nếu tài khoản thanh toán có số dư thấp hơn số dư tối thiểu quy định và không phát sinh giao dịch trong vòng 12 tháng. Đối với tài khoản tạm khóa ở trạng thái không hoạt động quá 36 tháng, ngân hàng Agribank sẽ đóng tài khoản của khách hàng.

BIDV quy định đóng tài khoản thanh toán của khách hàng khi số dư tài khoản 0 đồng và không phát sinh bất kỳ giao dịch nào trong 6 tháng liên tiếp với tài khoản VND, 12 tháng đối với tài khoản ngoại tệ (trừ một số sản phẩm thỏa thuận riêng với khách hàng).

Vietcombank cũng có quy định tạm ngừng cung cấp dịch vụ ngân hàng điện tử cho khách hàng khi số dư không đủ để thu phí và và ngừng cung cấp dịch vụ nếu tài khoản thanh toán của khách hàng không phát sinh giao dịch liên tục trong 12 tháng kể từ ngày đăng nhập hoặc giao dịch gần nhất.

Do đó, khách hàng nên lưu ý trạng thái TKTT của mình và những quy định về việc tạm khóa, đóng tài khoản thanh toán của các ngân hàng nơi mình sử dụng dịch vụ để có kế hoạch sử dụng tài khoản phù hợp, tránh làm gián đoạn giao dịch.

Linh San

Nhịp sống thị trường

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên