MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người sáng lập chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso trở thành tỷ phú bằng cách nào?

28-10-2020 - 07:04 AM | Doanh nghiệp

Việc niêm yết thành công mới đây trên sàn chứng khoán New York của nhà bán lẻ đồ gia dụng giá rẻ Miniso đã giúp người sáng lập công ty Ye Guofu (Diệp Phú Quốc) trở thành một tỷ phú mới của Trung Quốc trên thế giới.

Sự giàu có của ông Diệp Phú Quốc đến từ các mạng lưới cửa hàng bán lẻ các đồ gia dụng giá rẻ (từ một chiếc mascara giá chỉ 1,5 USD đến một chiếc tai nghe giá 6 USD) có trụ sở tại Quảng Châu, Trung Quốc, theo Forbes.

Được hỗ trợ của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc Tencent, Miniso bắt đầu giao dịch trên sàn chứng khoán New York từ hôm thứ Năm, 15/10 vừa qua. Công ty đã huy động được 608 triệu USD bằng việc bán 30,4 triệu cổ phiếu lưu ký ở Mỹ với giá 20 USD/cổ phiếu, cao hơn mức định giá trước đó vào khoảng từ 16,5-18,5 USD/cổ phiếu.

Như vậy, theo tính toán của Forbes, với việc sở hữu 65% cổ phần của Miniso sau đợt IPO, ông Diệp hiện có giá trị tài sản ròng cỡ 3,9 tỷ USD.

Công ty có kế hoạch sử dụng số tiền thu được để mở thêm cửa hàng và mở rộng mạng lưới hậu cần. Đại dịch COVID-19 đã buộc một số cửa hàng phải đóng cửa trong nửa đầu năm nay, và cũng đã khiến doanh thu của Miniso giảm 4,4% xuống còn 1,3 tỷ USD cho năm tài chính 2020 kết thúc vào tháng 6. Nhưng ông Diệp tin tưởng rằng Miniso sẽ sớm phát triển trở lại, vì các sản phẩm của nó đều mang lại trải nghiệm mua sắm độc đáo cho khách hàng.

Tỷ phú này cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Forbes: "Hiện không có đối thủ cạnh tranh nào thực sự gần gũi với Miniso trên thị trường. Miễn là chúng tôi không mắc sai lầm lớn, chúng tôi sẽ có không gian phát triển đầy hứa hẹn".

Các nhà phân tích cũng đồng tình với điều này. Jason Yu, giám đốc điều hành công ty tư vấn Kantar Worldpanel có trụ sở tại Thượng Hải cho biết những người tiêu dùng có thu nhập bị ảnh hưởng bởi đại dịch sẽ tăng cường săn lùng các sản phẩm đáng đồng tiền như những sản phẩm do Miniso cung cấp.

Công ty bán nhiều loại hàng hóa như mỹ phẩm, đồ dùng và thiết bị nhỏ được thiết kế trong nhà hoặc mang nhãn hiệu sở hữu trí tuệ được cấp phép từ Disney. Bằng cách cắt bỏ những người trung gian và tìm nguồn cung ứng trực tiếp từ các nhà máy, Miniso tiết kiệm chi phí và giá bán 95% các sản phẩm của Miniso đều dưới 7,1 USD ở Trung Quốc, theo bản cáo bạch của công ty.

Miniso hiện có tới 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, bao gồm 1.680 cửa hàng ở thị trường nước ngoài. Công ty vẫn chưa có lãi, nhưng khoản lỗ thu hẹp còn 37 triệu USD trong năm tài chính 2020, giảm 12% so với một năm trước.

Người sáng lập chuỗi bán lẻ đồ gia dụng Trung Quốc Miniso trở thành tỷ phú bằng cách nào? - Ảnh 1.

Một cửa hàng Miniso ở Hong Kong. Ảnh CANDELA/SOPA IMAGES/LIGHTROCKET VIA GETTY IMAGES


Miniso không phải là dự án đầu tiên của tỷ phú Diệp. Theo các phương tiện truyền thông Trung Quốc, doanh nhân này đã làm việc tại một nhà máy thép của Trung Quốc trước khi bỏ ra ngoài để 'tự thân vận động'. Sau đó anh bán mỹ phẩm và đồ gốm sứ. Một chuyến đi đến Nhật Bản năm 2013 đã truyền cảm hứng cho ông Diệp để ra mắt Miniso vì ông rất ấn tượng với các cửa hàng bán lẻ của Nhật kiểu như Muji, các tờ báo địa phương cho biết.

Sau đó, doanh nhân này đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình thông qua mô hình mà ông gọi là mô hình "Đối tác bán lẻ Miniso", trong đó các bên nhận nhượng quyền thương hiệu trả một khoản phí được thương lượng trước để mở cửa hàng dưới thương hiệu Miniso và chia sẻ một phần doanh thu từ các sản phẩm do công ty cung cấp. Trong số 4.200 cửa hàng trên toàn cầu, Miniso chỉ trực tiếp điều hành 129 cửa hàng, theo bản cáo bạch của công ty.

Nhưng tỷ phú Diệp hiện cũng đang chống lại sự cạnh tranh ngày một gia tăng trên thị trường. Các nhà bán lẻ Trung Quốc khác đã tìm cách thu hút nhiều hơn người tiêu dùng ở cùng phân khúc như Miniso. Các nhà phân tích chỉ ra rằng hai gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc là Alibaba và Pinduoduo, cả hai đều đang quảng cáo các sản phẩm rẻ hơn để thu hút sự chú ý của những người mua sắm tiết kiệm.

Mark Tanner, giám đốc điều hành của công ty tư vấn China Skinny có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết: "Nhưng giờ thì khó có thể tìm ra được điểm khác biệt hơn [so với Miniso]".

Ông Yu của Kantar Wordpanel cho biết Miniso có lợi thế đi đầu vì nó đã phục vụ những người mua sắm tiết kiệm trong nhiều năm. Ông nói: "Công ty đã định vị thương hiệu của mình rất tốt. Nhưng Miniso cũng cần phải tiếp tục củng cố hình ảnh thương hiệu và quản lý tốt chuỗi cung ứng của mình vì nó có rất nhiều danh mục sản phẩm".

Theo Chí Thành

Nhà đầu tư

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên