MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người Việt không còn bạo tay chi tiền mua “xế hộp”

Lượng tiêu thụ xe ô tô từ sản xuất, lắp ráp trong nước cho tới xe nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 8 vừa qua đột ngột suy giảm mạnh.

Tổng cục Hải quan vừa công bố số liệu nhập khẩu xe ô tô trong tháng 8 và 8 tháng đầu năm 2016, cho thấy, ô tô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam giảm rất mạnh, trong đó các thị trường xe sang.

Cụ thể theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2016 có hơn 8.500 xe hơi nhập về, kim ngạch đạt hơn 180 triệu USD, giảm 21,1% về lượng và 11,3% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Giảm hơn 2.300 xe so với lượng nhập xe trong các tháng 7/2016 và gần 1.000 xe so với tháng 6/2016.

Tính chung, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập hơn 68.900 ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam 8 tháng qua, giảm 8,1% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,6 tỷ USD.

Các thị trường xe nhập khẩu về Việt Nam đều có xu hướng giảm, trong đó xe Thái đạt 21.100 chiếc, với kim ngạch 390 triệu USD; trong tháng 8/2016 thị trường này cũng cung cấp hơn 2.300 chiếc xe cho Việt Nam với kim ngạch hơn 47 triệu USD.

Thị trường xe Hàn Quốc, tháng 8 cũng có đà suy giảm khi chỉ xuất vào Việt Nam khoảng 1.300 chiếc, giảm hơn 100 chiếc xe với tháng trước. 8 tháng, xe Hàn vào Việt Nam đạt 12.700 chiếc, với kim ngạch 217 triệu USD.

Xe Ấn Độ có sự suy giảm mạnh nhất gần 40% số lượng nhập về Việt nam, tháng 8/2016, chỉ còn 1.400 xe so với hơn 2.000 xe tháng trước. 8 tháng đầu năm, xe ô tô Ấn Độ vào Việt Nam khoảng hơn 9.300 chiếc, đạt giá trị 63 triệu USD.

Đặc biệt, các dòng xe sang của Đức, Pháp và Mỹ nhập về Việt Nam cũng giảm nhanh chóng, trong đó không có chiếc ô tô Pháp nào được nhập về Việt Nam và trong 8 tháng chỉ có 23 chiếc xe từ nước này được nhập về Việt Nam, với giá trị kim ngạch đạt 3 triệu USD.

Tương tự, các dòng xe sang của Đức, Mỹ, Anh về Việt Nam cũng giảm trong đó tháng 8 chỉ có 49 chiếc xe Anh được nhập về Việt Nam; trong khi đó xe Đức chỉ có 143 chiếc, giảm gần 100 chiếc xe với tháng trước; xe Mỹ nhập về cũng chỉ đạt 600 chiếc so với gần 1000 chiếc tháng7/2016.

Đồng thời, theo số liệu của Tổng cục Hải quan, số lượng xe sang nhập khẩu từ các nước Châu Âu và Mỹ cộng lại trong tháng 8 chưa bằng số lượng thị trường cung cấp xe thứ 3 là Nhật Bản tại Việt Nam.

Điều đó thấy rõ, số lượng xe sang được nhập về Việt Nam đã giảm hẳn. Thực tế, không chỉ các dòng xe sang từ Châu Âu, Mỹ giảm nhập về Việt Nam mà các dòng xe sang từ Nhật về Việt Nam trong tháng 8 cũng giảm chỉ còn khoảng 625 chiếc so với gần 900 chiếc trong tháng 7/2016 và hơn 1.187 chiếc trong tháng 6/2016.

Trước đó, Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng cho biết doanh số bán hàng tháng 8 của toàn thị trường đạt 23.540 xe; trong đó có 15.033 xe du lịch, 7.547 xe thương mại và 960 xe chuyên dụng. Tương ứng mức giảm cho từng dòng xe lần lượt là: 14%; 22% và 17% so với tháng trước.

Xét về nguồn gốc, xuất xứ thì trong tháng 8 này cả xe sản xuất, lắp ráp trong nước (CKD) và xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) cùng bị sụt giảm. Cụ thể, xe lắp ráp trong nước đạt 17.531 xe, và xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt số lượng là hơn 6.000 xe, cùng sụt giảm 17% so với tháng trước.

Giải thích cho việc tiêu thụ xe ô tô đột ngột suy giảm này, giới kinh doanh cho biết, do tháng 8/2016 trùng với tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) nên tâm lý người Việt e ngại sợi rủi ro khi giao dịch hàng hóa. Hơn nữa nhiều người tiêu dùng chờ đợi các mẫu xe mới chuẩn bị ra mắt vào dịp cuối năm. Nhiều hãng xe lớn chuẩn bị ra mắt hàng loạt mẫu mới vào tháng 10 tới.

Song bên cạnh đó, theo đánh giá, tác động việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (1/7/2016) đã ảnh hưởng không nhỏ tới sức tiêu thụ của xe ô tô, đặc biệt các dòng ô tô nhập khẩu có dung tích từ 2.0L trở lên sẽ có mức tăng thuế từ 60% lên 90%, 150%, đồng nghĩa mức tăng giá sẽ vào khoảng 30 đến 150%.

M. Ngọc

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên