MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Người bán hàng BĐS hơn 10 năm kinh nghiệm chỉ ra 3 bí kíp thay đổi tư duy: Ai sở hữu đủ thì vẫn lời to, dẫu cả ngành thăng trầm

08-04-2023 - 12:15 PM | Lifestyle

Người bán hàng BĐS hơn 10 năm kinh nghiệm chỉ ra 3 bí kíp thay đổi tư duy: Ai sở hữu đủ thì vẫn lời to, dẫu cả ngành thăng trầm

Khi thị trường địa ốc hưng thịnh, kỹ năng sale đã được coi nhiều doanh nghiệp, nhân viên môi giới coi trọng. Khi thị trường lao dốc, nhiều kỹ năng cũ được nâng cấp, một số kỹ năng mới xuất hiện, trở thành bí kíp của một số doanh nghiệp, nhân viên.

‏Tuy nhiên, biển thông tin thì bao la, lý thuyết thì xám xịt. Làm thế nào để chắt lọc được những kỹ thuật, kỹ năng hiệu quả nhất trong đại dương dữ liệu đang mở rộng từng phút từng giây? Có một cách đơn giản mà hiệu quả là tìm đến các chuyên gia bất động sản thành công, những người tâm huyết rút ruột nhả tơ, đúc kết nhiều năm kinh nghiệm thực chiến của họ thành những lời khuyên chí tình, gợi ý hữu ích để doanh nghiệp địa ốc nói chung, nhân viên môi giới nói riêng có thể nhanh chóng vượt qua chướng ngại vật, tăng tốc rồi về đích.‏

‏Dương Tống là một trong những chuyên gia như thế, một CEO mã đáo thành công mà lúc khởi hành chỉ là một nhân viên sales chân ướt chân ráo vào nghề bất động sản. Năm 2009, anh gia nhập công việc môi giới bất động sản khi thị trường đang cực nóng với những cơn sốt đất. Năm 2011, khởi nghiệp lần đầu và nếm mùi thất bại (thị trường bất động sản đóng băng, giá đất rớt thảm, sale bỏ nghề). Năm 2013, gia nhập nhiều doanh nghiệp địa ốc trong nhiều vị trí khác nhau, trải qua mọi biến động thăng trầm của ngành. Với hơn 10 năm học tập kinh nghiệm, hoàn thiện kỹ năng, thay đổi tư duy, thực chiến thành công, anh trở thành nhà sáng lập kiêm CEO của HomeNext Corporation và On Home Asia. ‏

photo-1680930029681

Tác giả Dương Tống.

‏Quá trình trường kỳ chinh chiến ấy được Dương Tống cô đọng trong cuốn sách đầu tay của anh. Đó là "Kỹ năng bán hàng bất động sản trong kỷ nguyên mới" (NXB Thế giới và Alpha Books phát hành tháng 3/2023). ‏

‏Trong cuốn sách được giới chuyên môn đánh giá cao này, tác giả chia sẻ 3 bí kíp: ‏

‏1- Sử dụng mạng xã hội để học hỏi và bán hàng; ‏

‏2- Sử dụng CRM; ‏

‏3- Xây dựng website, sử dụng email marketing, tận dụng online review. ‏

‏Về tận dụng sức mạnh của mạng xã hội, chủ yếu là miễn phí, tác giả dẫn nhập từ câu chuyện làm việc với khách hàng Hàn Quốc tại Bình Dương, rồi đưa ra nhận xét sát sườn để bạn đọc tham khảo, trước khi đúc rút kết luận cuối cùng. ‏

‏"Tôi cho rằng, để làm marketing hiệu quả cao và chi phí thấp đối với các doanh nghiệp nhỏ, hay đối với những nhân viên bán hàng ở thời điểm này, chúng ta cần tiến tới cái cảnh giới gọi là "thập diện mai phục"… Nếu các bạn bán cho người Việt Nam, bạn có lựa chọn hạn chế hơn với các nền tảng như Facebook, Zalo, TikTok, Youtube... Còn nếu các bạn có thể sử dụng thêm một hoặc vài ngoại ngữ như tiếng Anh hay tiếng Trung, bạn có thêm nhiều lựa chọn khác như Instagram (để tiếp cận khách Hàn Quốc), LinkedIn (khách Mỹ và châu u), Wechat (khách nói tiếng Trung), hay Line (khách nói tiếng Nhật). Tôi có cậu em thậm chí còn bán được một căn biệt thự cho khách rất trẻ, vì cả hai chơi chung nền tảng game nhập vai, và quen biết nhau từ đó". ‏

photo-1680930038667

Để làm marketing hiệu quả cao và chi phí thấp đối với các doanh nghiệp nhỏ, hay đối với những nhân viên bán hàng ở thời điểm này, chúng ta cần tiến tới cái cảnh giới gọi là "thập diện mai phục"

‏Tác giả chân thành khuyên độc giả, người sử dụng mạng xã hội, "không nên sử dụng bừa bãi, không có chủ đích" vì "sẽ lãng phí thời gian và đồng thời làm mai một đi hình ảnh chuyên nghiệp của mình"; "không nên đăng tải nội dung bán hàng liên tục, gây khó chịu cho những người trong danh sách bạn bè" vì "chỉ khi bạn có ích, người khác mới yêu quý và muốn làm ăn với bạn"; "không nên bày tỏ các quan điểm gây tranh cãi về chính trị, xã hội hay xu hướng giới tính"…‏

‏Theo tác giả, việc có một hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) ít nhất sẽ là cơ sở để phân xử khi các nhân viên sales đụng khách với nhau. Vì thế, nên có quy định rất rõ ràng về việc sử dụng những dấu mốc về thời gian nhập khách, nỗ lực tư vấn cho khách thông qua các ghi chép của sales vào trong CRM. Khi gặp khách, chỉ cần mở lịch sử chăm sóc khách trên CRM ra là có thể đưa ra quyết định rõ ràng.‏

photo-1680930044680

Theo tác giả, khi gặp khách, chỉ cần mở lịch sử chăm sóc khách trên CRM ra là có thể đưa ra quyết định rõ ràng.

‏Về các công cụ digital marketing, tác giả phân tích, mổ xẻ nhiều trường hợp điển hình trong và ngoài nước, trong đó có kinh nghiệm thực tế của mình để đúc kết thành những bài học, lời khuyên cô đọng, dễ nhớ, dễ vận dụng. Ví dụ, "không xây nhà trên đất của người khác, hãy có cho mình một website riêng", "email marketing không chỉ quan trọng cho việc bán hàng mà còn là khâu làm thương hiệu"; "Testimonial chính là lời giới thiệu nặng ký và tự động cho những khách của bạn sau này"…‏

‏Không chỉ phân tích sâu về các công cụ digital marketing, tác giả còn giải đáp hai câu hỏi quan trọng của nhân viên bất động sản, nhất là trong giai đoạn thị trường trầm lắng hiện nay. Đó là "Môi giới bất động sản phải làm gì khi thị trường khó khăn?" và "Sau khi trở thành một môi giới bất động sản thành công, bạn nên làm gì tiếp theo?".‏

‏Về tác phẩm của CEO Dương Tống, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám Đốc, Trưởng bộ phận Kinh doanh và Tiếp thị Dự án Nhà ở CBRE Việt Nam, nhận xét: "Đây không đơn thuần là một cuốn sách lý thuyết mà nó là sự đúc kết trải nghiệm của tác giả từ cả những thành công lẫn thất bại trong nhiều năm gắn bó với nghiệp kinh doanh bất động sản. Một điều khác biệt mà tôi có thể thấy trong quyển sách này đó chính là cách truyền đạt đơn giản, dễ tiếp cận cho cả những người mới bắt đầu bán hàng bất động sản lẫn những quản lý kinh doanh lâu năm".

Phương Thúy

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên