Nhà hàng Nhật Bản đông khách vì lý do kỳ lạ: chẳng mấy khi nhân viên phục vụ món ăn đúng yêu cầu
Tại Nhà hàng Phục vụ Nhầm món, thực khách thường không nhận được đúng món ăn mình đã gọi.
- 04-06-2023Người Hà Nội đổ xô về Thiên Đường Bảo Sơn để 'giải nhiệt' nắng nóng
- 04-06-2023Không cần điều hòa vẫn mát, mách bạn mẹo vô cùng đơn giản
- 04-06-20233 điều ngộ ra khi đồng nghiệp bất ngờ trở mặt vì quyền lợi
Ở Nhật Bản, có một nhà hàng đặc biệt mang tới cho thực khách một trải nghiệm đáng nhớ. The Restaurant of Mistaken Orders, tạm dịch là Nhà Hàng Phục vụ Nhầm món, được mở lần đầu tại Tokyo vào năm 2017 dựa trên ý tưởng của ông Shiro Oguni. Tại đây, người tới thưởng thức ẩm thực có thể sẽ không nhận được món mình đã đặt, nhưng vẫn sẽ vui vẻ trả tiền.
Nhìn vào nhân viên phục vụ, bạn có thể phỏng đoán tại sao nhà hàng có cái tên lạ lùng đến vậy. Nhà Hàng Phục vụ Nhầm món chỉ tuyển bồi bàn là những người mắc các bệnh suy giảm trí nhớ, bởi lẽ đó thực khách có thể sẽ không được thưởng thức món ăn mình đã gọi.
Tuy nhiên, nhà hàng khẳng định “tất cả các món ăn trên thực đơn đều mang hương vị tuyệt vời” nên thực khách không phải lo lắng về món ăn được dọn lên.
Theo khảo sát trong ngày khai trương, thì 37% món ăn được dọn lên nhầm đơn, tuy nhiên lượng thực khách hài lòng với trải nghiệm ăn uống lên tới 99%. “Các bệnh suy giảm trí nhớ bị hiểu lầm trên diện rộng, người ta tin rằng người bệnh không thể tự làm gì hay bị tách biệt khỏi xã hội”, ông Shiro Oguni nhận định.
Thế nhưng trước thời điểm thành công, cảm giác e sợ và tội lỗi thường trực đeo bám ông Oguni. Ông lo sợ chỉ trích, đồ rằng sẽ có những người coi hành động của ông là “bêu riếu” người mắc chứng bệnh thần kinh, coi họ như trò đùa. Nhưng thực tế, khi thực khách nhìn thấy nụ cười trên môi nhân viên phục vụ của nhà hàng, cũng như tận mắt chứng kiến niềm vui lao động của họ, một số người đã không kìm được nước mắt.
Ông Oguni mở nhà hàng với mong muốn xóa bỏ định kiến trong xã hội về những người mắc các chứng bệnh suy giảm trí nhớ. Mô hình nhà hàng lạ lùng thành công lớn, khiến chủ nhà hàng đã mở rộng mô hình sang quán cà phê, đồng thời mở thêm nhiều nhà hàng tương tự khác khắp đất nước Nhật Bản.
Nhờ tính sáng tạo, Nhà Hàng Phục vụ Nhầm món đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng trong và ngoài nước, trong đó có thể kể đến Cannes Lion, giải thưởng được trao cho những ý tưởng quảng bá, truyền thông, v.v… sáng tạo nhất.
Không chỉ phục vụ món ngon, chuỗi cửa hàng nhầm món còn lan truyền một thông điệp giàu tình người: lao động là vinh quang, và khi lao động tạo ra giá trị đẹp, những người được nhận thành quả sẽ bao dung tiếp đón nó.
Trí thức trẻ