Nhà hàng Trung Quốc nhận hàng chục triệu lượt ‘phẫn nộ’ khi yêu cầu thực khách cân trọng lượng trước khi gọi món
Tấm bảng trước cửa nhà hàng khuyến cáo nữ giới nặng dưới 40 kg không nên gọi quá hai món.
- 17-08-2020Đón nhà máy rời Trung Quốc: Ấn Độ tăng tốc trong cuộc đua với Việt Nam và Đông Nam Á
- 17-08-2020Tứ Xuyên, Trung Quốc di dời khẩn cấp 60.000 người do mưa lũ
- 17-08-2020Bloomberg: Nhà đầu tư F0 Trung Quốc thao thức cả đêm, đổ xô đến chứng khoán Mỹ bất chấp thị trường trong nước vẫn tăng nóng
Một nhà hàng thịt nướng thuộc chuỗi Chuiyan Fried Beef ở tỉnh Hồ Nam mới đây đã phải lên tiếng xin lỗi vì đề nghị khách hàng cân trọng lượng của mình trước khi gọi món.
Đại diện của nhà hàng viết trên Weibo: "Ý định của chúng tôi chỉ đơn thuần là ủng hộ việc không lãng phí thực phẩm và để mọi người gọi món một cách lành mạnh hơn. Chúng tôi không bắt ép thực khách phải cân nếu họ không muốn. Chúng tôi vô cùng xin lỗi vì bất cứ sự khó chịu nào mà việc này gây ra".
Sự việc bắt đầu từ ngày 13/8, khi nhân viên tại nhà hàng đặt hai chiếc cân ở lối vào cùng với tấm bảng ghi chú đề nghị mọi người nên gọi đồ ăn dựa trên trọng lượng cơ thể.
Hai nữ khách hàng đang cân trước khi vào trong nhà hàng.
Theo đó, tấm bảng khuyến cáo nữ giới nặng dưới 40 kg không nên gọi quá hai món (với món gợi ý là thịt bò áp chảo và đầu cá hấp). Trong khi đó, nam giới nặng từ 70 kg đến 80 kg có thể gọi ba món.
Bài đăng của nhà hàng trên Weibo đã thu hút rất nhiều sự quan tâm của cư dân mạng Trung Quốc với hơn 120 triệu lượt xem tính đến trưa 16/8. Thậm chí, đã có hàng chục triệu lượt hashtag phản đối chiến dịch có phần "nhạy cảm" của nhà hàng.
Một người dùng nhận xét: "Có nhiều cách để khắc phục tình trạng lãng phí thực phẩm nhưng không phải cách kém duyên như nhà hàng trên".
Tan Yan, chủ tịch của chuỗi Chuiyan Fried Beef cho biết dù chiến dịch của họ bị phản đối dữ dội nhưng đã có hơn 1.000 thực khách đồng tình với ý tưởng này và tự nguyện cân trọng lượng cơ thể trước khi gọi món.
Vị này chia sẻ thêm rằng nhiều thực khách nữ thích thú với việc được cân. Trên thực tế, trọng lượng cơ thể của họ sẽ được gửi đến điện thoại chứ không hề hiển thị trên chiếc cân. Chính vì vậy, chiến dịch của nhà hàng có thể coi là không vi phạm quyền riêng tư của khách hàng.
Dữ liệu cân nặng sẽ được gửi về điện thoại của khách hàng để đảm bảo quyền riêng tư.
Tan cho biết chiến dịch trên sẽ tiếp tục được nhà hàng thực hiện nhưng họ sẽ tìm cách tinh tế hơn để cải thiện trải nghiệm của thực khách. Ngoài ra, họ sẽ bổ sung thêm thông tin về giá trị dinh dưỡng và calo của các món ăn để mọi người cân nhắc trước khi gọi.
Kể từ khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi người dân hạn chế lãng phí đồ ăn do đại dịch Covid-19 và lũ lụt khiến giá thực phẩm tăng cao tại quốc gia này, rất nhiều hãng thực phẩm, nhà hàng và nền tảng trực tuyến đã hưởng ứng nhiệt tình bằng cách kêu gọi khách hàng gọi món ít hơn để thay đổi thói quen gọi thừa đồ ăn khi tập trung đông người.
Hiệp hội Công nghiệp Dịch vụ Ăn uống ở Vũ Hán đã kêu gọi các nhà hàng trong thành phố triển khai hệ thống "N-1", khuyến nghị khách hàng đặt ít hơn một suất so với tổng số người ăn. Những chương trình tương tự cũng được triển khai ở nhiều vùng của Trung Quốc.
Hiệp hội ngành Dịch vụ Ăn uống ở Liêu Ninh cho biết: "Chúng ta nên thúc đẩy tiết kiệm và ngăn ngừa lãng phí thực phẩm trong toàn bộ quá trình sản xuất, chế biến và dịch vụ".
Theo SCMP
Tổ quốc