MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Hóa đơn bữa tối 3,3 triệu bị "tự làm tròn" thêm 350đ, thu ngân hỏi ngược khách: Anh có cần chuyển khoản lại không?

27-12-2024 - 09:40 AM | Sống

Hóa đơn bữa tối 3,3 triệu bị "tự làm tròn" thêm 350đ, thu ngân hỏi ngược khách: Anh có cần chuyển khoản lại không?

Bất bình khi nhà hàng tự ý làm tròn tiền hóa đơn ăn tối, người đàn ông đã tìm đến pháp luật để lấy lại công bằng.


Chuyện xảy ra tại thành phố Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Một người đàn ông họ Dương có buổi hẹn ăn uống với bạn bè đồng nghiệp tại một quán ăn hải sản. Sau khi ăn xong, anh đã đến quầy thu ngân để thanh toán. Tổng hóa đơn là 931 NDTNhư bao lần, anh nhanh chóng lấy điện thoại ra để quét mã chuyển khoản. Tuy nhiên, khi nhận hóa đơn in ra, anh phát hiện số tiền hóa đơn ghi trong thực tế là 930.9 NDT, tức là chênh lệch với số tiền đã thanh toán là 0.1 NDT (tương đương với 350 VND). Sự việc này đã thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng và xảy ra nhiều ý kiến trái ngược nhau.

Phát hiện ra sự việc, anh Dương vô cùng tức giận. Anh cho rằng nhân viên thu ngân đã tự ý làm tròn số tiền mà không hỏi ý kiến khách hàng. Do vậy, anh yêu cầu nhân viên giải thích. Tuy nhiên, nhận được câu trả lời từ đại diện cửa hàng, khiến anh càng phẫn nộ.

Cụ thể sự việc

Hóa đơn bữa tối 3,3 triệu bị "tự làm tròn" thêm 350đ, thu ngân hỏi ngược khách: Anh có cần chuyển khoản lại không?- Ảnh 1.

Chênh lệch giữa hóa đơn và số tiền thực anh Dương thanh toán

 Ngày hôm ấy, sau khi tan làm cùng đồng nghiệp, anh Dương cùng bạn bè đến một quán hải sản trong thành phố để ăn tối. Khi thanh toán, anh được thông báo tổng hóa đơn là 931 NDT (tương đương 3.245.624 VND). Tuy nhiên, sau xem lại hóa đơn, anh phát hiện số tiền in trên hóa đơn chỉ là 930.9 NDT. Tức là cửa hàng đã làm tròn 0.1 NDT thành 1 NDT (3,5 nghìn VND). Điều này đã khiến anh Dương khó hiểu và quyết định hỏi lại nhân viên thu ngân.

Đại diện bên quán ăn đã giải thích rằng việc làm tròn là điều vô cùng bình thường. Nếu số tiền lẻ lớn hơn 5 thì được làm tròn lên, còn dưới 5 thì được làm tròn xuống. Tức là 930.9 NDT sẽ được làm tròn lên 931 NDT.

Nhận được sự giải thích, anh cảm thấy mơ hồ vì từ trước đến nay chưa bao giờ nghe cách làm tròn như vậy. Vì quá mất kiên nhẫn với vị khách này, nhân viên cửa hàng đã nói thêm: “Nếu anh cần 0.1 NDT (tương đương 350 VND) đó, bên em sẽ chuyển lại cho anh được không?”

Không chấp nhận được cách cửa hàng làm việc, anh cho rằng nhà hàng không nên thực hiện cách tính như vậy. Nếu tính một khách hàng thì số tiền khá nhỏ, nhưng nhiều lần như vậy, số tiền tích lại ấy sẽ rất lớn. Cho nên, anh đã báo cáo sự việc này lên cơ quan quản lý thị trường địa phương.

Pháp luật xử lý như thế nào?

Theo quy định của Luật Bảo vệ Quyền lợi Người tiêu dùng, khách hàng có quyền được biết, quyền lựa chọn và quyền giao dịch công bằng.

Ngoài ra, Luật Giá cả cũng quy định rõ ràng việc bán hàng với giá cao hơn mức niêm yết hoặc thu phí không được ghi rõ là hành vi vi phạm quy định về niêm yết giá, có thể bị tịch thu lợi nhuận bất hợp pháp và phạt tiền dưới 5.000 NDT (tương đương với 17 triệu VND).

Hóa đơn bữa tối 3,3 triệu bị "tự làm tròn" thêm 350đ, thu ngân hỏi ngược khách: Anh có cần chuyển khoản lại không?- Ảnh 2.

Ảnh minh họa

 Nhà hàng này đã thu tiền từ khách hàng không theo đúng số tiền thực tế mà thay vào đó lấy lý do "làm tròn", dẫn đến việc thu thêm tiền từ giá cả niêm yết, đã cấu thành hành vi vi phạm quy định về giá cả.

Cơ quan quản lý thị trường địa phương đã công bố quyết định xử phạt đối với nhà hàng này với mức phạt 4.500 NDT (tương đương với 15 triệu VND). Nhiều người đồng ý với quyết định này, họ cho rằng cần phải có biện pháp nghiêm khắc để ngăn chặn tình trạng thu phí không hợp lý như vậy. Bên cạnh đó, cũng có người phản bác lại rằng số tiền quá nhỏ nên không cần làm lớn chuyện đến như vậy.

Ngoài ra, trong quá trình kiểm tra, cơ quan quản lý thị trường còn phát hiện nhà hàng này sử dụng các sản phẩm tươi sống mà chưa được kiểm định theo quy định pháp luật.

Nguồn 163


Lưu Ly

Đời sống pháp luật

Trở lên trên