MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhà sáng lập LinkedIn Reid Hoffman: Áp dụng công thức này, tôi đảm bảo bạn thành công và hạnh phúc!

28-09-2016 - 12:00 PM | Sống

Reid Hoffman là một trong những người đi tiên phong, dẫn dắt thời đại kinh doanh trên mạng xã hội và từng được nhiều người biết tới với phương châm “không mạo hiểm, không thành công”, “khác biệt hay là chết”… Ông một lần nữa khiến nhiều người suy ngẫm và khâm phục khi khẳng định: Hãy cho đi thời gian của bạn, đó chính là công thức để hạnh phúc và thành công hơn.

Trước khi trở thành người đồng sáng lập giàu có của LinkedIn, một nhà đầu tư mạo hiểm phi thường và là tác giả của nhiều cuốn sách, Reid Hoffman từng nghiên cứu triết học tại Oxford. Ông tốt nghiệp Đại học Stanford chuyên ngành khoa học nhận thức, sau đó xuất sắc giành được học bổng thạc sỹ triết học tại Đại học Oxford.

Những tưởng Reid Hoffman sẽ theo đuổi con đường trở thành một giáo sư đại học chuyên ngành triết học - tâm lý, gắn bó cả đời với nghề viết lách nhưng với lối suy nghĩ, so với viết sách, phần mềm sẽ có thể ảnh hưởng đến nhiều người hơn, ông bất ngờ bén duyên với lĩnh vực công nghệ thông tin. Với nỗ lực của mình, Reid Hoffman từng đoạt Giải thưởng EY Entrepreneur Of The Year (EOY) 2011 Mỹ - ngành công nghệ. Đây là giải thưởng quốc tế danh giá do EY sáng lập từ năm 1986.

Năm 2014, Reid Hoffman được một người bạn giới thiệu vào làm tại công ty máy tính Apple. Ông phụ trách nhóm nghiên cứu về thói quen và hành vi người tiêu dùng. Hai năm sau, ông chuyển sang Fujitsu và thành lập SocialNet nhưng thất bại. Không nản chí, ông tiếp tục tham gia PayPal trước khi nó được bán cho eBay với giá 1,5 tỷ USD trong năm 2002.

Ngay sau khi bán cổng thanh toán PayPal mà mình là đồng sáng lập, Hoffman tập hợp nhóm thực hiện một sản phẩm trí tuệ mới có tên là LinkedIn. Đây là một mạng xã hội và người sử dụng chủ yếu là những thành viên chuyên nghiệp. Khác với MySpace và Facebook, LinkedIn chỉ tập trung vào đối tượng là các doanh nghiệp hoặc các cá nhân chuyên nghiệp có nhu cầu kết nối tìm việc, tuyển dụng và tìm kiếm cơ hội.

Số lượng người tác động x Sự tác động sâu x Thời gian = Thời gian tác động xã hội

Reid Hoffman luôn áp dụng công thức đơn giản này để lựa chọn những ý tưởng khởi động và quyết định phương pháp “chi tiêu” thời gian và tiền bạc khi chúng được nhân lên. Ông cũng khẳng định, tất cả mọi người có thể sử dụng công thức trên để tạo ra thay đổi, cũng như điều hành và dẫn dắt các doanh nghiệp thành công hơn.

Bí quyết chính là hoạt động tình nguyện, cho đi thời gian của mình và làm tất cả những gì có thể. Không chỉ những phương pháp tình nguyện cũ kỹ, hãy sử dụng chuyên môn của bản thân trong một lĩnh vực mà bạn quan tâm và gia tăng nỗ lực theo từng năm.

Đó là những gì mà Reid Hoffman đã làm. Tại Apple, Hoffman bắt đầu tham gia hội đồng phi lợi nhuận để tạo ra sự khác biệt đáng kể cho loài người, ví dụ như tham gia một tổ chức dạy thanh thiếu niên bị thiệt thòi về việc sử dụng Internet.

Và ông luôn lấy đó làm gốc rễ cho mọi quyết định và hành động của mình. Mỗi năm, Reid Hoffman luôn tự đặt ra câu hỏi: “Bây giờ tôi có kiến thức này, các nguồn lực này, vậy tôi có thể làm những gì?”. Ông luôn tình nguyện đóng góp cho xã hội bằng tất cả khả năng của mình. Tình nguyện khiến bất cứ ai đều có thể tạo ra những tác động lớn cho cuộc sống, ông tin điều đó, bởi vì “tự bạn có thể đóng góp và nhân rộng thành quả đó lên".

Đó là một suy nghĩ tốt đẹp: Hãy cho đi thời gian của bạn, mở rộng công việc của tổ chức, thay đổi thế giới và kết quả, bạn trở thành một người hạnh phúc hơn trong một thế giới tràn ngập những điều tốt đẹp.

Nguyễn Nguyễn

B.I

Trở lên trên