Nhà thầu đường Hồ Chí Minh tạm ứng hàng chục tỷ đồng rồi... ngồi im
Dự án đường tránh Đông TP Buôn Ma Thuột có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, đang gặp nhiều khó khăn khi kinh phí giải phóng mặt bằng (GPMB) tăng tới 300 tỷ đồng, có nhà thầu bàn giao mặt bằng đã lâu nhưng không thi công, đơn vị tạm ứng vốn nhưng không làm…
- 24-09-2022Hải Dương “chạy nước rút” giải ngân vốn đầu tư công
- 24-09-2022Thu ngân sách của địa phương có lợi thế như "Việt Nam thu nhỏ" đạt kỷ lục, bám sát nút Quảng Ninh trên bảng xếp hạng 63 tỉnh thành
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk - chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột (gọi tắt dự án) vừa gửi báo cáo và kiến nghị đến Bộ Giao thông vận tải (GTVT) - cơ quan ra quyết định đầu tư dự án trên để xin tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc đang gặp phải.
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng, 100% vốn ngân sách Trung ương, thời gian thực hiện từ 2020-2023. Dự án có chiều dài toàn tuyến hơn 39km, đi qua 3 huyện (Cư Kuin, Krông Pắc, Cư M’gar) và TP Buôn Ma Thuột. Đến nay, dự án đã được giải ngân hơn 660 tỷ đồng vốn đã bố trí.
Dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn tránh phía Đông TP Buôn Ma Thuột.
Tuy vậy, dự án nghìn tỷ trên đang gặp khó khăn khi kinh phí GPMB được tính toán lên tới hơn 700 tỷ đồng. Trong khi đó, vốn GPMB chỉ được bố trí gần 400 tỷ đồng. Việc thiếu tới 300 tỷ đồng (để GPMB 11km còn lại) vượt quá quá khả năng cân đối điều chỉnh trong dự án cũng như ngân sách địa phương (Đắk Lắk thu ngân sách không đủ chi).
Sau khi “bóp” một số hạng mục để bù đắp phần GPMB, dự án vẫn còn thiếu hơn 200 tỷ đồng. UBND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị Bộ GTVT xem xét, điều chỉnh tổng mức đầu tư của dự án (tăng phần chi phí GPMB, từ nguồn vốn ngân sách trung ương), để chủ đầu tư có vốn triển khai GPMB đúng tiến độ, không bị dừng.
Ngoài ra, chủ đầu tư dự án cũng đề nghị Bộ GTVT cho chủ đầu tư xem xét, quyết định điều chuyển khối lượng thi công giữa các nhà thầu liên danh và được quyền quyết định chấm dứt hợp đồng với nhà thầu để gỡ vướng mắc cho 2 gói thầu xây lắp (số 3 và số 4) của dự án.
Gói thầu số 4 có giá trị hơn 500 tỷ đồng (bao gồm dự phòng) do liên danh Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Sài Gòn - Cty TNHH An Nguyên - Cty TNHH MTV Xây dựng 470 - Cty Cổ phần Licogi 16.6 - Công ty TNHH Phương Đông thi công.
Tuy vậy, Công ty Cổ phần Licogi 16.6 đảm nhận thi công hơn 9 km, giá trị đảm nhận theo hợp đồng hơn 180 tỷ đồng (chiếm tỷ lệ 35,6% gói thầu số 4), nhưng chưa triển khai công việc theo hợp đồng.
Tại gói thầu số 3 của dự án cũng gặp rắc rối khi nhà thầu phụ là Công ty TNHH Phương Đông đã tạm ứng hơn 44 tỷ đồng và được một ngân hàng bảo lãnh vô điều kiện nhưng không hoàn ứng khối lượng theo quy định.
Chủ đầu tư đã nhiều lần yêu cầu công ty trả lại số tiền đã tạm ứng và phía ngân hàng có trách nhiệm hoàn trả số tiền đứng ra bảo lãnh cho công ty nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện.
Văn bản mới nhất của chủ đầu tư dự án yêu cầu ngân hàng hoàn trả tiền tạm ứng trước ngày 2/10.
Tiền phong