MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nhân lực 4.0 và cơ hội từ những lớp học "trong mơ" giúp trẻ em yêu thích khoa học

Tại Industry 4.0 Summit 2019, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho biết Bộ GDĐT đã và đang hướng dẫn, khuyến khích đồng thời hỗ trợ để có thêm nhiều cơ sở giáo dục ứng dụng mô hình lớp học, trường học thông minh. Đây được xem là một trong những biện pháp để Việt Nam sớm đáp ứng được nhu cầu về con người trong dòng chảy của cách mạng số.

Để đảm bảo chất lượng nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số, Bộ trưởng GDĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng sự chuẩn bị phải có từ rất sớm, trải dài từ cấp học bé nhất cho đến khi trưởng thành.

Ông nhấn mạnh: "Học xong là các em biết làm gì thay vì học xong là biết cái gì trước đó". Điều này đòi hỏi có sự thay đổi lớn, chú trọng trong phương pháp dạy và học, đặc biệt là phương pháp STEM (Viết tắt của Science: khoa học, Technology: công nghệ, Engineering: máy móc và Mathematics: toán học).

Nhân lực 4.0 và cơ hội từ những lớp học trong mơ giúp trẻ em yêu thích khoa học - Ảnh 1.

Các em thiếu nhi say sưa thực hành trong lớp học theo phương pháp STEM của Samsung

Theo ông, Bộ GDĐT đã và đang hướng dẫn, khuyến khích đồng thời hỗ trợ để có thêm nhiều cơ sở giáo dục ứng dụng mô hình lớp học, trường học thông minh. Đây được xem là một trong những biện pháp để Việt Nam sớm đáp ứng được nhu cầu về con người trong dòng chảy của cách mạng số.

"Tại Việt Nam, giáo dục STEM là chìa khoá tạo ra nguồn nhân lực chất lượng cao", TS. Đặng Văn Sơn, một chuyên gia về giáo dục khẳng định. Bởi lẽ, so với giáo dục truyền thống, STEM có giáo trình được xây dựng có hệ thống từ các vấn đề thực tiễn, chú trọng tư duy và các khái niệm lớn trong cách mạng 4.0 và kỹ năng thế kỷ 21. Việc dạy và học cũng không bị bó hẹp, thay vào đó, học sinh được đánh giá qua các kỹ năng, ví dụ như phương cách giải quyết vấn đề.

STEM đã xuất hiện ở Việt Nam từ năm 2012. Sau 7 năm phát triển, STEM đã trở thành từ khoá được tìm kiếm hàng đầu trong lĩnh vực giáo dục nhưng dù vậy, không phải đứa trẻ nào cũng có điều kiện để tiếp xúc với STEM vì nhiều lý do, trong đó, có vấn đề liên quan đến thị trường và chi phí, phương pháp giáo dục này thường xuất hiện ở thành phố và có chi phí tiếp cận được nhìn nhận là không rẻ.

Nắm bắt được điều này, Samsung đã triển khai hàng loạt chương trình đào tạo miễn phí thể hiện trách nhiệm cộng đồng nhằm nâng cao năng lực học tập và giảng dạy công nghệ số tại Việt Nam.

Từ tháng 9 năm ngoái, Samsung đã khai trương mô hình thư viện thông minh S.hub ở TP. Hồ Chí Minh – không gian học tập, vui chơi cho thiếu nhi với robotics, khoa học vui, sách STEM, thiên văn...

Nhân lực 4.0 và cơ hội từ những lớp học trong mơ giúp trẻ em yêu thích khoa học - Ảnh 2.

Một giờ học tại S.Hub

Phòng học STEM tại đây được trang bị các thiết bị điện tử hiện đại của Samsung như bảng tương tác thông minh, bảng flip chart điện tử, máy tính bảng và các bộ công cụ Lego Robots...

Không gian học tập này được đánh giá là "trong mơ" bởi không thể nào có được ở những phòng học thông thường khi kinh phí bỏ ra lên đến 6 tỷ đồng. 6 tỷ đồng là một con số rất tốn kém và Samsung cũng xác định từ đầu là khả năng thu lợi nhuận từ việc này bằng 0.

Doanh nghiệp cho biết lợi nhuận không phải ưu tiên trong câu chuyện này, họ chỉ hướng đến một sân chơi hiện đại dành cho trẻ, với niềm tin công nghệ có thể nuôi dưỡng, hỗ trợ những giấc mơ cho những mầm xanh Việt Nam.

Nhưng hành trình kiến tạo tương lai và giáo dục STEM đến với học sinh Việt không chỉ dừng lại ở các thành phố lớn, Samsung còn tìm cách lan toả hình thức giáo dục này ra cả nước thông qua dự án Smart Mobile Library – thư viện thông minh lưu động với hi vọng dù ở thành thị hay nông thôn, trẻ em đều có cơ hội được tiếp cận và trải nghiệm đầy đủ công nghệ mới.

Nhân lực 4.0 và cơ hội từ những lớp học trong mơ giúp trẻ em yêu thích khoa học - Ảnh 3.

Không gian công nghệ thu nhỏ trên chiếc xe 5 tấn trong dự án Smart Mobile Library

Những chiếc xe nặng 5 tấn, màu xanh, trắng, được trang bị như một không gian công nghệ thu nhỏ, tương tự các thư viện thông minh ở thành phố lớn, với đầy đủ học cụ cần thiết, để tham gia các lớp học STEM Robotics, STEM khoa học vui, cùng đọc sách điện tử, tìm hiểu kiến thức tự chăm sóc thân thể, phòng chống xâm hại qua các cẩm nang chia sẻ cũng như qua các trò chơi trên hàng chục chiếc máy tính bảng… đã toả đi khắp mọi miền đất nước.

Nhân lực 4.0 và cơ hội từ những lớp học trong mơ giúp trẻ em yêu thích khoa học - Ảnh 4.

Thông qua Smart Mobile Library, các em thiếu nhi dù ở vùng xa vẫn tiếp cận được phương pháp học STEM

Bản chất của cuộc cách mạng 4.0, như Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định là không để ai bị bỏ lại phía sau. Bởi vậy, với những nỗ lực của Samsung, những đứa trẻ, nhờ vậy, dù sinh ra ở nơi đâu, cũng có cơ hội như nhau để được thoải mái đọc sách, thực hành trong môi trường công nghệ và nuôi dưỡng những giấc mơ của mình.

An Dương

Trí Thức Trẻ

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên