Nhật Bản chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam
Nhật Bản đã chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019. VASEP cho rằng thị trường Nhật Bản vẫn còn nhiều tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt chinh phục.
- 07-05-2019ATIGA: Cơ hội lớn nhưng đầy thách thức cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ Việt Nam
- 07-05-2019Xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường Mỹ sẽ khó khăn
- 07-05-2019Những lợi thế của Việt Nam khi xuất khẩu tôm vào ASEAN
Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản (VASEP) cho biết, Nhật Bản - thị trường nhập khẩu khó tính tại Châu Á - đã bắt đầu "mở lòng" đón nhận cá tra Việt Nam. Đây là một kết quả đáng chú ý do trước đây người tiêu thụ Nhật Bản không "sẵn lòng" với sản phẩm thủy sản nuôi mà chỉ yêu thích nhập các sản phẩm hải sản từ biển.
Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản chỉ đạt 2,56 triệu USD, chiếm 0,14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Đây là một con số rất khiêm tốn trong tỷ trọng xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Tuy nhiên, 7-8 năm sau, vào năm 2017-2018, giá trị xuất khẩu cá tra Việt Nam sang thị trường Nhật Bản đã tăng lần lượt 9 lần và 12 lần so với năm 2011. Điều này cho thấy rằng, doanh nghiệp cá tra Việt Nam vẫn miệt mài chinh phục thị trường khó tính và nhận ra nhiều tiềm năng tại quốc gia này.
Năm 2018 vừa qua đánh dấu sự tăng trưởng xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản. Trong năm này, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản tăng 37,6% so với năm 2017. Không dừng lại ở đó, 3 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đạt 8,58 triệu USD, tăng 60,37% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường được đánh giá cao và tiềm năng là UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ.
Do thị hiếu của người Nhật là sợ mùi tanh nồng của sản phẩm cá nước ngọt và những định kiến chưa đúng về so sánh tương quan chất lượng giữa cá nuôi nước ngọt và cá nuôi hay khai thác từ biển nên trong quá khứ, người Nhật ít khi "mở lòng" với sản phẩm cá nước ngọt nhập khẩu. Tuy nhiên, đã có nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam, đã bắt đầu "làm quen" và "hiểu" với thẩm mỹ, thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật, khách hàng Nhật Bản.
Sản phẩm cá tra giả lươn là một ví dụ. Theo đó, lươn là món ăn cao cấp tại Nhật Bản với giá bán lên tới hơn 24 USD/con. Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3, trong khi hương vị tương đương. Và năm 2017, cá tra đã tạo hiệu ứng tốt đối với người tiêu dùng Nhật Bản với món ăn này.
Bằng những con số thống kê về mức tăng trưởng lạc quan xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản, VASEP cho rằng, còn nhiều tiềm năng hơn nữa cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam muốn chinh phục thị trường này. Hiện nay, Nhật Bản đã chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2019.
Vasep