Nhật Bản chính thức mất ngôi nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới sau gần một thập kỷ: Cái tên là ngôi sao mới nổi của ngành xe hơi toàn cầu
Lần cuối cùng Nhật Bản bị Đức soán ngôi nước xuất khẩu ô tô lớn nhất toàn cầu là vào năm 2016.
- 01-02-2024Cám cảnh du học sinh Trung Quốc: Bố mẹ hết tiền, các ‘cậu ấm cô chiêu’ từ ăn chơi xa xỉ, mua xe sang giờ phải đi giao hàng, rửa chén, làm đủ mọi nghề để đóng tiền học
- 01-02-2024Nhật Bản mãi ‘đỉnh’: Không muốn sa thải hàng loạt như Google, Facebook, tập đoàn Hitachi và Sony cho nhân viên kiêm nhiệm lẫn nhau để đảm bảo thu nhập
- 01-02-2024Siêu dự án tỷ đô băng qua 2 nước ASEAN bị chậm trễ: Trung Quốc hối thúc láng giềng của Việt Nam
Trung Quốc lần đầu tiên soán ngôi Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất thế giới vào năm 2023 nhờ doanh số bán xe điện mạnh mẽ ở nước ngoài.
Tờ Nikkei Asia trích dẫn số liệu của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản cho biết hôm thứ Tư rằng Nhật Bản đã xuất khẩu 4,42 triệu xe vào năm 2023, tăng 16% so với năm trước.
Còn theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, nước này xuất khẩu 4,91 triệu xe vào năm ngoái, tăng 58% so với năm trước đó.
Kết quả là, lần đầu tiên sau bảy năm, Nhật Bản bị mất vương miện nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất toàn cầu. Lần cuối cùng Nhật Bản bị Đức vượt qua là vào năm 2016.
Động lực lớn cho xuất khẩu ô tô của Trung Quốc là thị trường Nga – nơi các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản và phương Tây đã rút lui trong bối cảnh xung đột Ukraine.
Một động lực quan trọng khác là xuất khẩu xe năng lượng mới của Trung Quốc tăng 80%, bao gồm xe điện. Góp công lớn là hãng sản xuất xe điện BYD khi công ty lần đầu tiên vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện toàn cầu trong quý 4/2023.
Trong năm 2023, BYD đạt công suất khoảng 3,5 triệu xe, cao hơn công suất 2,35 triệu chiếc của Tesla cùng năm.
Sự hỗ trợ của chính phủ đã đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy năng lực sản xuất ô tô của Trung Quốc. Theo truyền thông Trung Quốc, vào năm 2009, chính phủ đã thông qua kế hoạch đưa các phương tiện sử dụng năng lượng mới trở thành xu hướng phổ biến và triển khai các khoản trợ cấp bán hàng cho các phương tiện này từ năm 2010 đến năm 2022. Các khoản trợ cấp này có tổng trị giá khoảng 300 tỷ nhân dân tệ (42 tỷ USD).
Bắc Kinh đang tìm cách tận dụng sự chuyển dịch toàn cầu sang xe điện để định vị Trung Quốc là một cường quốc trong ngành. Vị trí dẫn đầu của đất nước về xuất khẩu ô tô được coi chỉ là một bước trên con đường này, khi các nhà sản xuất ô tô chuyển trọng tâm sang sản xuất ở nước ngoài trong tương lai.
Một quan chức chính phủ dự kiến Trung Quốc sẽ bán tổng cộng 12 triệu xe ra nước ngoài vào năm 2030, bao gồm 6 triệu chiếc được xuất khẩu từ Trung Quốc và 6 triệu chiếc được sản xuất ở nước ngoài.
Theo Nikkei Asia
Nhịp Sống Thị Trường