Nhiều nơi cấm sạc xe điện, người dùng loay hoay ứng phó
Hiện nay, một số nơi cấm cư dân không được để xe điện, sạc xe điện dưới tầng hầm khiến không ít người sử dụng phương tiện này đang loay hay tìm cách ứng phó.
Tại một số chung cư mini, nhà trọ tại Hà Nội, trong những ngày này, đa số chủ nhà hoặc ban quản lý đều có biện pháp nâng cao phòng chống cháy nổ. Một trong số đó là hạn chế, khoanh vùng cắm sạc pin xe điện ở khu vực để xe. Tuy nhiên, một số nơi còn cấm cư dân không được để xe điện, khiến không ít người sử dụng phương tiện này đang loay hoay tìm cách ứng phó.
Tại các căn chung cư mini, lối thoát hiểm cũng là lối đi chính duy nhất, một trong những phương án phòng cháy, chữa cháy là cấm không cho để xe, sạc xe điện dưới tầng hầm, thay quy định cũ, không sạc pin phương tiện qua đêm.
"Ban quản lý thống nhất là không có xe điện, không cho bất cứ ai nạp điện ở tòa nhà này. Xe điện như thế này ngày một, ngày hai người ta sẽ chuyển mang về quê. Dứt khoát ở đây không có xe điện", ông Phạm Xuân Kiểng, bảo vệ chung cư mini ngõ 78 Khương Hạ, quận Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết.
Cấm xe điện cũng được những chủ nhà trọ áp dụng. Người thuê phòng ở quận Đống Đa, người tạm ở quận Cầu Giấy. Hai cô gái xa lạ có điểm chung đi tìm chỗ cho cắm sạc pin và được gửi xe điện.
Chung cư Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bố trí khu vực xe điện gần bàn bảo vệ. (Ảnh: Dân trí)
"Không phải ai cũng có điều kiện kinh tế để mua xe máy được, chỉ có thể sử dụng xe điện cũ từ cấp 3 mang lên đi thôi. Cấm không cho để, cũng như không cho sạc như thế thì không biết bây giờ gửi xe ở đâu? Sạc như thế nào? Ví dụ như chỗ này cũng không có chỗ để sạc xe", chị Nguyễn Tường Vy, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương, chia sẻ.
Chủ nhà trọ nơi bạn nữ sống thậm chí đưa ra lý do chưa được kiểm chứng, buộc phải di chuyển phương tiện ra nơi khác
"Tạm thời em sẽ mang qua nhà chị để nhờ một thời gian. Còn nếu không chắc em phải mang xe về quê và tính đến phương án mua xe máy", chị Đoàn Thị Hoàng Anh, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, cho hay.
Không trông giữ xe điện là đề tài được nhắc đến nhiều trong nhóm Cộng đồng xe điện Việt Nam với gần 60 thành viên. Theo người quản trị viên, xe chạy bằng pin ắc quy axit chì với tuổi thọ không quá 3 năm, giá thành rẻ, được nhiều người sử dụng. Tuy nhiên do không có cơ chế tự bảo vệ, người dùng không chú ý bảo dưỡng đúng cách, thậm chí có thói quen sạc pin ngay khi xe vừa di chuyển hoặc sạc cả đêm, dẫn đến phồng ắc quy, gây cháy nổ. Còn trên thị trường, loại xe chạy bằng pin lithium, do các hãng xe uy tín sản xuất, đều có cơ chế chống chập điện khi phát hiện quá tải nhiệt.
Thay vì cấm, tòa chung cư di chuyển toàn bộ loại xe này ra cạnh lối xuống của hầm gửi xe, bảo vệ dễ dàng giám sát 24/24. Bên cạnh thiết bị chữa cháy, ban quản lý lắp đặt ổ điện tự ngắt sau 23h, chuẩn bị sẵn chăn ướt và cát để tăng khả năng dập lửa nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn.
Để an toàn, cơ quan chức năng khuyến cáo người sử dụng phương tiện cần bảo dưỡng, bảo trì định kỳ, tránh sử dụng pin xe điện không rõ nguồn gốc, tuyệt đối không sạc xe qua đêm và nên nạp năng lượng nơi có người trông coi.
VTV