Xe điện có thể chiếm 2/3 tổng doanh số ô tô vào năm 2030
Tốc độ tăng trưởng nhanh của thị trường châu Âu và Trung Quốc sẽ giúp doanh số xe điện tăng mạnh.
- 14-09-2023VinFast sắp 'ập' tới 1 quốc gia ĐNÁ: Miếng bánh 9 triệu xe điện đang chờ, sẽ đầu tư nhà máy gần 5 nghìn tỷ
- 12-09-2023Công thần Huawei thất bại thảm hại với xe điện: Phá sản sau 60 ngày cầm cự vì thiếu trình độ, đốt 500 triệu USD nhưng không làm ra chiếc xe nào
- 11-09-2023Hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc ra mắt siêu phẩm sedan cỡ trung: 'ăn' xăng 3,9 lít/100km, giá từ 546 triệu đồng
Theo một nghiên cứu mới của Viện Rocky Mountain Institute (RMI), nhờ giá pin giảm, xe điện có thể có giá bằng với các dòng xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch tại châu Âu vào năm 2024 và tại thị trường Mỹ vào năm 2026, đồng thời chiếm 2/3 doanh số ô tô toàn cầu vào năm 2030.
Báo cáo của RMI dự đoán giá pin sẽ giảm một nửa trong thập kỷ này, từ mức 151 USD/kWh vào năm 2022 xuống còn khoảng 60 - 90 USD/kWh, giúp xe điện lần đầu tiên có giá mua rẻ bằng các loại ô tô chạy bằng xăng ở mọi thị trường vào năm 2030 và có chi phí vận hành thấp hơn.
Pin thường đắt đỏ và chiếm khoảng 40% giá bán của một chiếc xe điện. Nhưng ông Kingsmill Bond, Giám đốc cấp cao tại RMI, cho hay các mức giá này đang giảm dần đều khi các nhà sản xuất ô tô đầu tư vào các hóa chất, vật liệu và phần mềm pin mới để tạo ra những sản phẩm xe điện có hiệu suất tốt hơn.
Theo phân tích của RMI, tốc độ tăng trưởng nhanh của xe điện tại châu Âu và Trung Quốc cho thấy doanh số xe điện sẽ tăng ít nhất gấp sáu lần vào năm 2030 và chiếm 62-86% thị phần về doanh số.
Xe điện có thể chiếm 2/3 tổng doanh số ô tô vào năm 2030. Ảnh minh họa.
Doanh số xe điện tại Liên minh châu Âu (EU) trong tháng Bảy đã tăng gần 61% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 13,6% tổng doanh số ô tô. EU đang hướng đến việc cấm bán xe mới chạy bằng nhiên liệu hóa thạch từ năm 2035.
Trong khi đó, Mỹ chưa đưa ra cam kết về thời điểm chấm dứt bán xe chạy bằng động cơ đốt trong, nhưng các bang California và New York đều đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ chỉ bán các loại xe không phát thải.
Theo nghiên cứu của RMI, nhu cầu dầu cho ô tô đã đạt đỉnh vào năm 2019 và sẽ giảm ít nhất 1 triệu thùng/ngày mỗi năm sau năm 2030.
Kết quả nghiên cứu trong dự án Kinh tế học về chuyển dịch hệ thống và đổi mới năng lượng của đại học Exeter University cũng dự đoán doanh số xe điện sẽ tăng theo cấp số nhân. Theo nghiên cứu này, xe điện sẽ bằng giá với các loại xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2024 tại châu Âu, năm 2025 tại Trung Quốc, năm 2026 tại Mỹ và năm 2027 tại Ấn Độ đối với các dòng ô tô cỡ trung và thời điểm này có thể sớm hơn đối với các dòng ô tô nhỏ hơn.
VTV.VN