Nhìn bảng số liệu này – Mỹ, châu Âu không ‘sợ xanh mặt’ với ô tô điện Trung Quốc mới lạ
Nếu đánh giá thấp các mẫu ô tô điện Trung Quốc, các nhà sản xuất châu Âu, Mỹ có thể phải trả giá rất đắt cho cuộc cách mạng tiếp theo trong ngành này.
- 28-10-2023Lỗ đậm gần 900 triệu cho mỗi xe điện bán ra, 4,5 tỷ USD cả năm 2023 - một hãng xe tuyên bố giảm ‘đốt’ tiền cho EV
- 27-10-2023Toyota và nước cờ chậm rãi với xe điện
- 26-10-2023Từng mất chức CEO vì chậm làm xe điện, nay chủ tịch Toyota hả hê nhìn Elon Musk 'như sắp khóc', tuyên bố xanh rờn: Tôi đã nói rồi mà!
- 25-10-2023Nạn nhân đầu tiên của việc chậm phát triển xe điện: Một thương hiệu xe Nhật quen mặt với người Việt tuyên bố rút lui khỏi Trung Quốc, nhiều thương hiệu “anh em” điêu đứng
Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện (EV) tại Mỹ, lựa chọn rẻ nhất có giá gấp hơn 2 lần so với model rẻ nhất sử dụng động cơ đốt trong trên thị trường. Nếu bạn muốn mua một chiếc xe điện mới tại Trung Quốc, lựa chọn rẻ nhất có giá thấp hơn 9% so với model rẻ nhất dùng động cơ đốt trong.
Đây là dấu hiệu cho thấy khoảng cách về giá đang ngày càng mở rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Trong khi EV được bán bởi các nhà sản xuất danh tiếng tại Mỹ, châu Âu và nhiều thị trường khác đắt hơn nhiều so với xe sử dụng động cơ đốt trong thì tại Trung Quốc, bất cứ ai cũng có thể mua một chiếc EV.
Trong nửa đầu 2023, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở châu Âu là 66.864 euro (khoảng 70.462 USD) và 71.683 USD tại Mỹ, theo số liệu của JATO Dynamics. Trong khi đó, chi phí trung bình cho một chiếc EV ở Trung Quốc chỉ bằng một nửa tại Mỹ, dao động mức 32.842 USD.
Con số này nói lên nhiều điều. Đầu tiên, người Mỹ khuyến khích các nhà sản xuất ô tô gần như đầu tư duy nhất vào công nghệ pin lithium-ion đắt tiền. Để “che giấu” chi phí về pin, phần lớn EV bán trên thị trường đều là các mẫu crossover và SUV và có xu hướng là xe cao cấp.
Ngược lại, việc sản xuất pin giá rẻ đã giúp các nhà sản xuất Trung Quốc tiết kiệm giá thành xe điện. Đó là chưa kể chi phí nhân công tại Trung Quốc thấp hơn nhiều so với tại các nước phát triển ở Mỹ, châu Âu.
Đây chưa phải những yếu tố duy nhất. Chính phủ Trung Quốc cũng tung các khoản trợ cấp đáng kể cho việc mua xe điện. Trong khi các nước châu Âu và Mỹ cũng tung ưu đãi về thuế, cách tiếp cận của Trung Quốc tỏ ra thành công hơn trong việc “nuôi dưỡng” một ngành công nghiệp mới.
Người Mỹ hiện có thể chọn mua khoảng 51 mẫu xe thuần điện, châu Âu là 135 mẫu thì người Trung Quốc có thể chọn 1 trong số 235 mẫu xe. Điều đó có nghĩa là người dùng có nhiều lựa chọn hơn, từ cao cấp đến các mẫu xe giá siêu rẻ.
Khi gia nhập các thị trường quốc tế, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc cũng đem đến các mẫu xe điện giá tương đối rẻ để thương hiệu của họ dễ có chỗ đứng tại các thị trường. Điều này khiến giá xe điện trung bình của Trung Quốc rẻ hơn nhiều so với các đối thủ ở các thị trường này.
Chẳng hạn tại thị trường Đông Nam Á, trong khi giá trung bình của một chiếc xe điện Trung Quốc chỉ là hơn 33.600 USD thì để mua một chiếc xe điện ngoài thương hiệu Trung Quốc, người dùng phải bỏ ra trung bình 123.807 USD, cao hơn đến 4 lần.
Điều tương tự cũng xảy ra ở nhiều thị trường khác như Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Australia hay Mỹ Latin, mặc dù mức chênh không lớn đến vậy.
Với cách tiếp cận bằng giá, xe điện Trung Quốc đang xâm nhập rất nhanh vào hàng loạt thị trường trọng điểm trên toàn cầu. Trong bối cảnh nhu cầu nâng cấp của người dùng là lớn, nhưng không chưa bước vào giai đoạn bùng nổ, cách tiếp cận này giúp các hãng xe Trung Quốc tạo chỗ đứng nhanh và vững tại các thị trường này, và rõ ràng, các nhà sản xuất Mỹ, châu Âu có lý do để lo lắng.
Nhịp sống thị trường