Nhìn cách Huawei phỏng vấn khiến người ta nhận ra: EQ cao chót vót may ra mới trả lời được, muốn nhận lương tiền tỷ đâu phải dễ
Nổi tiếng với cơ chế lương “khủng” để thu hút nhân tài nhưng Huawei cũng có vòng tuyển dụng “không phải dạng vừa”.
- 13-04-20233 con giáp gặp trúng thời vận, vượt chông gai mang về phú quý, thu nhập cao, tiền gửi tăng mạnh
- 13-04-2023Ở tuổi 35, nghỉ hưu sớm được 6 tháng, tôi bỗng "tiếc đứt ruột" vì không nhận ra điều này sớm hơn
- 12-04-2023U40 thu nhập khá, nhưng mua nhà bằng lương vẫn là chuyện "xa xỉ": Đi vay thì sợ nợ nần, không mua sớm thì sợ giá tăng
Là tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc, Huawei thường được biết đến với những mức lương, cơ chế đãi ngộ vô cùng hấp dẫn. Điều này giúp các nhân tài trẻ không ngừng bị thu hút để tìm mọi cách dấn thân vào doanh nghiệp này.
Tuy nhiên, muốn bước chân qua "ngưỡng cửa" này và hưởng mức thu nhập tiền tỷ hàng năm đâu phải chuyện dễ dàng. Ứng viên được lựa chọn đều có học vấn cao, năng lực hàng đầu, được nhiều công ty săn đón, được kỳ vọng sẽ trở thành "thiên tài" tạo ra nhiều giá trị mới.
Đặc biệt, họ không chỉ là những người thông minh và có năng lực trong lĩnh vực chuyên môn của mình, mà còn phải có được tư duy linh hoạt, khả năng ứng biến xuất sắc và một trí tuệ cảm xúc cao.
Muốn sàng lọc được đội ngũ như vậy, Huawei nói riêng và cả ngành công nghệ nói chung đều từng đưa ra những câu hỏi phỏng vấn độc lạ, tình huống hóc búa để thử thách ứng viên.
Ảnh minh họa: Internet
"Một con trâu nặng 800kg và một cây cầu chịu 700kg. Làm thế nào để con trâu đi qua cầu?"
Câu hỏi "mẹo" thường xuất hiện trong những truyện đố vui lại trở thành "rào cản" mà các ứng viên phải vượt qua nếu muốn được tuyển dụng tại tập đoàn công nghệ này.
Khi câu hỏi này được lộ ra trên mạng xã hội, nhiều "ứng viên online" đã bình luận sôi nổi, không ngừng thử sức đưa ra câu trả lời.
Có người thì tìm cách giảm tải trọng của con trâu, chẳng hạn như là cho trâu nhịn ăn, hoặc giết trâu rồi mổ thịt, chỉ lựa những phần tương ứng với 700kg. Trong đó, thậm chí một "cao nhân" còn đề xuất buộc bóng bay vào người trâu. Tuy nhiên, nhiều người cũng phản bác cách làm này vì phát sinh thêm rất nhiều khó khăn, chẳng hạn như nếu dùng bong bóng để làm giảm tải trọng con trâu vốn là 800kg, vậy cần bao nhiêu bong bóng để giảm còn 700kg? Chi phí để mua số bóng này là bao nhiêu? Liệu có nên sử dụng khoản chi phí đó để bù đắp vấn đề?
Ảnh minh họa: Internet
Còn nếu mổ thịt trâu, vậy khi mổ phải bỏ phần nào, lấy phần nào, làm sao để vừa đủ 700kg? Liệu mổ ra xẻ thịt thì giá trị của con trâu có còn nguyên hay không, hay sẽ giảm đi đáng kể?
Không ít người khác lựa chọn phương thức "lách luật" hơn, chẳng hạn như là "thả con trâu xuống nước, người trên cầu cầm dây thừng kéo con trâu qua sông".
Có một câu trả lời trở nên nổi bật hơn cả khi mạnh dạn liên kết câu hỏi với mô hình kinh doanh. Theo cách này, con trâu đại diện cho sản phẩm, cây cầu là kênh lưu thông hàng hóa, còn trọng lượng của trâu lại chính là giá cả sản phẩm.
Câu hỏi đố mẹo tưởng là vô nghĩa, giờ đây đã trở thành bài toán kinh doanh mà rất nhiều doanh nghiệp gặp phải. Đó là hãy tìm cách giải quyết trọng lượng vượt quá khả năng tải của cây cầu, tương ứng với việc giá cả sản phẩm cao hơn sức chịu đựng của kênh lưu thông, sức mua của người tiêu dùng.
Như vậy, có thể tham khảo một số phương pháp như sau:
Thứ nhất, khống chế giá thành sản phẩm.
Điều này đồng nghĩa với việc cắt bỏ thịt trên người con trâu.
Ưu điểm: Khi trọng lượng giảm xuống thì cây cầu tức khắc có thể chịu được.
Nhược điểm: Cái giá phải trả là lợi nhuận thu về ít hơn, tương ứng với những phần thịt trâu mà chúng ta phải cắt bỏ.
Ảnh minh họa: Internet
Thứ hai, giải quyết cây cầu, tức là khâu lưu thông hàng hóa.
Cần phải tìm cách để cây cầu to hơn, vững chắc hơn, chẳng hạn như bỏ tiền ra để gia cố lại cây cầu. Nếu làm như vậy, toàn bộ con trâu có thể dễ dàng qua cầu.
Ưu điểm: Đem lại lợi ích lâu dài vì sau khi gia cố, rất nhiều con trâu khác đều có thể qua cầu mà không cần cắt gọt. Khi gia tăng lượng hàng hóa sẽ được lưu thông trên thị trường, doanh nghiệp sẽ thu lại lợi ích từ đó.
Nhược điểm: Doanh nghiệp phải bỏ ra một số tiền để thực hiện điều đó.
Thứ ba là, tăng thêm giá trị gia tăng cho sản phẩm, hoặc lựa chọn một kênh lưu thông mới.
Điều này giống như việc đi tìm một cây cầu khác, thậm chí là một phương thức khác thích hợp hơn để trâu đi qua. Suy nghĩ này tương tự với cách nghĩ "trâu có thể lội nước, sao cứ bắt nó phải đi trên cầu làm gì?"
Có thể thấy, một câu hỏi tuyển dụng mang tính hình tượng đã dẫn tới rất nhiều trường hợp và nhiều kết quả khác nhau. Mỗi một giải pháp đưa ra đều có ưu và nhược điểm riêng biệt, tùy vào tính logic của mỗi ứng viên. Khi vấn đề trở thành tình huống trong thực tế sẽ càng rắc rối, phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn mới có thể giải quyết.
Do đó, thông qua câu hỏi này, nhà tuyển dụng có thể kiểm tra được sự hiểu biết, nắm vững chuyên môn và thị trường của mỗi người. Từ đó, họ mới dần dần cân nhắc những ứng viên thể hiện năng lực phù hợp với vị trí ứng tuyển này.
*Tổng hợp
Trí Thức Trẻ