Những chấm tròn vàng, đỏ trên lốp ô tô có tác dụng gì?
Khi mua chiếc xe mới, chủ nhân dễ dàng bắt gặp những chấm tròn vàng, đỏ trên lốp xe, vậy chúng chỉ để trang trí hay có công năng đặc biệt gì?
- 22-06-202318 tuổi kinh doanh hàng ăn với chiếc xe đẩy: Đắt hàng như tôm tươi, thu nhập khoảng 3 tỷ đồng/năm, mua được cả ô tô hạng sang
- 31-05-2023Một hãng siêu xe vừa 'lấn sân' bất động sản với tòa nhà xa hoa 46 tầng: Gây choáng với ý tưởng xây dựng thang máy cho ô tô, 11 căn penthouse đều có gara riêng
- 27-05-2023Văn hóa ngồi ô tô - 'luật bất thành văn' ít người biết
Bên cạnh những dải chấm đen bao quanh kính lái, trên các mẫu ô tô mới xuất xưởng hay ô tô vừa thay lốp thường có những chấm tròn vàng, đỏ trên thành lốp và mâm xe. Hầu hết mọi người đều không để ý tới chi tiết nhỏ này, thế nhưng theo các chuyên gia về xe, đó là dụng ý của nhà sản xuất.
Trên thực tế, những chấm tròn vàng, đỏ trên lốp xe nhằm đảm bảo độ cân băng của mâm, lốp xe trong quá trình vận hành.
Vật liệu để làm lốp xe bằng cao su, sợi tổng hợp, sợi thép và các loại hóa chất giúp chống mòn, chịu nhiệt. Mặc dù nhà sản xuất đã ứng dụng nhiều công nghệ để tối ưu hóa song mỗi chiếc lốp đều không thể tránh một sai số nhất định mà bằng mắt thường chúng ta không thể nhận biết. Vì thế, sau khi sản xuất, lốp xe được kiểm tra và đo đạc bằng máy chuyên dụng để xác định vị trí nhẹ nhất trên lốp và đánh một dấu chấm vàng vào ngay vị trí đó.
Ngoài ra, điểm nặng nhất của mâm nơi cố định đầu van để bơm không khí vào trong lốp xe cũng được đánh dấu màu vàng. Các nhà sản xuất mâm cho biết khi lắp lốp vào mâm, thao tác lắp phải để ký hiệu trên thành lốp thẳng hàng với vị trí cố định đầu van trên mâm xe để đảm bao sự cân bằng của mâm lốp.
Sau một thời gian sử dụng, các chấm tròn màu vàng ký hiệu trên thành lốp sẽ dần mờ đi. Khi đó, các kỹ thuật viên sửa chữa thường dùng máy móc, thiết bị chuyên dụng để kiểm tra. Họ sẽ dán lên mâm xe các đối trọng (miếng chì) nếu phát hiện ra điểm không cân bằng.
Lốp xe sản xuất ra không chỉ không đồng đều về trọng lượng mà chúng còn không thể tròn một cách hoàn hảo. Nhà sản xuất kiểm tra điểm xa tâm lốp xe nhất và đánh dấu bằng chấm tròn đỏ. Đây được gọi là điểm cao (Hight Pot) của lốp.
Tương tự, trên mâm xe cũng sẽ có một điểm được đánh dấu màu đỏ được gọi là điểm thấp (Low Spot) - điểm gần tâm của mâm xe nhất. Sự chênh lệch giữa điểm cao và điểm thấp này được gọi là độ chạy lệch tâm.
Trong quá trình lắp ráp, để triệt tiêu độ chạy lệch tâm trên mâm lốp, nhà sản xuất thường đặt điểm cao trên lốp thẳng hàng với điểm thấp trên vành mâm (tức hai chấm đỏ trên mâm, lốp thẳng hàng).
Hiện nay, công nghệ ngày càng tiên tiến giúp các nhà sản xuất mâm lốp chế tạo ra những loại lốp tròn hoàn toàn và người dùng ít khi thấy các ký hiệu chấm đỏ trên mâm lốp. Còn các chấm vàng đôi khi vẫn xuất hiện trên các dòng xe phổ thông.
Theo Bằng Lăng/VTC News