Những mặt hàng giúp nông sản Việt xuất khẩu ngoạn mục
Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, nhờ sự tăng đột biến của một số mặt hàng, xuất khẩu nông sản đang có dấu hiệu hồi phục. Tính đến hết tháng 9, xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản đạt 38,5 tỷ USD, giảm nhẹ 5,1% so với con số kỷ lục của năm ngoái.
- 28-09-2023Xuất khẩu thủy sản trở lại “đường đua”
- 28-09-2023Được mùa được giá, 'hạt vàng' của Việt Nam đang được một quốc gia châu Phi cực ưa chuộng, xuất khẩu tăng hơn 3.000% trong 8 tháng đầu năm
- 27-09-2023Xuất khẩu “phế phẩm” ngành gỗ dự kiến đem về 800 triệu USD/năm
Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) thông tin, trong tháng 9, kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông, lâm, thủy sản ước đạt 4,8 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tính từ đầu năm đến nay, xuất khẩu đạt gần 38,5 tỷ USD, giảm 5,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Đóng góp cho kim ngạch toàn ngành, thủy sản đạt 6,6 tỷ USD, giảm 21,7%, lâm sản đạt 10,4 tỷ USD, giảm 20,6%; đầu vào sản xuất 1,5tỷ USD, giảm 20,2%.
Riêng nhóm nông sản và chăn nuôi tăng mạnh nhờ một số mặt hàng tăng đột biến . Chẳng hạn, rau quả đạt 4,2 tỷ USD, tăng 71,8%, gạo đạt 3,6 tỷ USD tăng 40,4%, hạt điều 2,61 tỷ USD, tăng 14,3%; cà phê 3,16 tỷ USD, tăng 1,9% và sản phẩm chăn nuôi ước đạt 369 triệu USD, tăng 26,4%.
Theo Bộ NN&PTNT , Trung Quốc, Mỹ và Nhật Bản tiếp tục duy trì là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất của hàng nông, lâm, thủy sản của Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản từ đầu năm đạt 30,4 tỷ USD, đưa thặng dư thương mại của ngành đạt 8,04 tỷ USD, tăng 22,5% so với cùng kỳ năm trước.
Để hoàn thành mục tiêu đề ra, Bộ NN&PTNT cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu, trong đó xử lý các vấn đề thị trường Trung Quốc, Mỹ, châu Âu...
Bộ này phối hợp với các đơn vị, doanh nghiệp thúc đẩy việc tận dụng các Hiệp định thương mại tự do để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới, phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Tiền Phong