MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau

17-09-2024 - 07:55 AM | Tài chính - ngân hàng

Tuần qua, người dân Việt Nam nói chung, nhất là người miền Bắc nói riêng đang trải qua những ngày không thể nào quên mà cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.

Mưa lũ hoành hành, nhấn chìm nhiều vùng quê trong biển nước, cuốn trôi nhà cửa, tài sản và cả những ước mơ bình dị của người dân. Giữa khung cảnh tang thương đó, những nỗ lực hỗ trợ đồng bào vùng lũ đã lan tỏa mạnh mẽ, mang theo hơi ấm tình người và niềm tin về ngày mai tươi sáng. Đặc biệt, sự vào cuộc kịp thời, chung tay của ngành Ngân hàng đã góp phần không nhỏ xoa dịu nỗi đau, tiếp thêm sức mạnh cho người dân vùng lũ đứng lên, không để ai bị bỏ lại phía sau.

Tại Lễ phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, đại diện ngành Ngân hàng, đồng chí Đào Minh Tú, Phó Thống đốc Thường trực NHNN, Chủ tịch Công đoàn Ngân hàng Việt Nam đã trao tặng 38,4 tỷ đồng. Cùng ngày, Công đoàn NHNNTW cũng tổ chức Lễ phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 trong toàn thể đoàn viên, người lao động NHNN. Hiện tại số tiền ủng hộ bà con vùng lũ không dừng lại ở con số trên mà vẫn tiếp tục gia tăng từ đóng góp của cán bộ, người lao động ngành Ngân hàng.

Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú bày tỏ, số tiền ủng hộ của các ngân hàng nói riêng, toàn ngành Ngân hàng nói chung mong muốn chung tay cùng Đảng, Nhà nước có thêm nguồn lực để tăng cường hỗ trợ đồng bào vùng lũ, khẳng định vai trò là một Ngành luôn đi đầu trong công tác xã hội.

Nỗ lực để không ai bị bỏ lại phía sau- Ảnh 1.

Không chỉ dừng lại ở những khoản hỗ trợ tài chính trực tiếp, ngành Ngân hàng còn triển khai nhiều chương trình thiết thực, giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai và ổn định cuộc sống. Để nắm bắt tình hình thiệt hại của ngân hàng, khách hàng do bão số 3 gây ra tại hai tỉnh Quảng Ninh và TP. Hải Phòng, đoàn công tác của NHNN do Phó Thống đốc Thường trực Đào Minh Tú dẫn đầu đã trực tiếp xuống làm việc tại Quảng Ninh. Chứng kiến cảnh hoang tàn của những lồng bè nuôi lênh đênh trên biển không bè nào còn lành lặn, hải sản nuôi thì theo biển trôi mất hoặc chết ngay trong lồng, đoàn công tác không khỏi xót xa. Trước thiệt hại nặng nề trên, Phó Thống đốc yêu cầu TCTD nhanh chóng rà soát từng trường hợp khách hàng, làm rõ mức độ thiệt hại, nắm được những nguyện vọng, đề xuất của khách hàng. 

“Sau bão, trách nhiệm của ngành Ngân hàng là chia sẻ khó khăn. Thời điểm này ngân hàng trở thành “chỗ dựa” cho doanh nghiệp, không thu nợ bằng mọi cách mà phải linh hoạt, thể hiện trách nhiệm chia sẻ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi”, Phó Thống đốc nhấn mạnh và yêu cầu, bằng thẩm quyền của mình, các chi nhánh cân nhắc xem xét hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng, mạnh dạn cho vay để doanh nghiệp tái sản xuất, kinh doanh, phục hồi...

Về phía các ngân hàng, trong thời gian vừa rồi, bên cạnh hỗ trợ bằng tiền mặt chia sẻ gánh nặng tài chính, cũng đã chủ động kịp thời triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Một loạt ngân hàng đã quyết định giảm lãi suất cho vay trực tiếp từ 0,5-1%/năm đối với khách hàng cá nhân hiện hữu chịu ảnh hưởng do bão Yagi như Vietcombank, Agribank, VPBank, MSB... Trong thời gian tới, các ngân hàng khẳng định sẽ nhanh chóng đánh giá tổng thể thiệt hại với các khách hàng trong toàn hệ thống để có biện pháp hỗ trợ phù hợp. Đối với các khách hàng có mua bảo hiểm của ngân hàng sẽ đẩy nhanh công tác đền bù để tạo điều kiện cho người dân nhanh chóng ổn định cuộc sống...

Sự chung tay của ngành Ngân hàng không chỉ mang ý nghĩa vật chất mà còn là sự động viên tinh thần to lớn đối với người dân vùng lũ. Nó thể hiện sự quan tâm, sẻ chia của cộng đồng, của cả xã hội đối với những mảnh đời bất hạnh. Nhờ đó, người dân vùng lũ có thêm động lực để vượt qua khó khăn, từng bước xây dựng lại cuộc sống.

Tuy nhiên, công cuộc khắc phục hậu quả mưa lũ còn nhiều gian nan. Bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành Ngân hàng, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, ban ngành, tổ chức xã hội để đồng hành, hỗ trợ đồng bào vùng lũ một cách toàn diện và hiệu quả trong suốt quá trình tái thiết.

Mưa lũ có thể cuốn trôi nhà cửa, tài sản, nhưng không thể cuốn trôi tình người. Với sự chung tay của cả cộng đồng, đặc biệt là sự hỗ trợ kịp thời của ngành Ngân hàng sẽ không có ai bỏ lại phía sau. Chúng ta tin rằng người dân vùng lũ sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống và hướng tới một tương lai tươi sáng hơn.

Theo Nguyễn Vũ

Thời báo ngân hàng

CÙNG CHUYÊN MỤC

XEM
Trở lên trên