MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ô tô Trung Quốc ồ ạt tràn vào EU: Thuế quan cũng không cản nổi

05-06-2024 - 13:35 PM | Thị trường

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn có mức giá hời cho khách hàng châu Âu bất chấp mức thuế cao.

Một số chuyên gia nhận định rằng tỷ suất lợi nhuận khổng lồ đồng nghĩa là các hãng xe điện của Trung Quốc như BYD có thể dễ dàng đối phó với các mức thuế được đề ra khiến các mẫu xe trở nên đắt đỏ tại châu Âu.

Các cơ quan quản lý châu Âu sẵn sàng áp đặt mức thuế lớn đối với ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc để tạo cơ hội cạnh tranh cho các thương hiệu nội địa, nhưng hiện nay một số chuyên gia cho rằng điều đó sẽ không thúc đẩy sự khác biệt.

Họ cho rằng hiệu quả sản xuất cao và biên lợi nhuận lớn của Trung Quốc lớn đến mức dễ dàng chấp nhận các hình phạt tài chính mà vẫn cung cấp các mẫu xe điện giá hời cho các khách hàng châu Âu.

Các nhà lập pháp ở châu Âu đã quan ngại rằng những khoản trợ cấp từ nhà nước đang mang đến cho các thương hiệu Trung Quốc một lợi thế kinh tế bất công khi ô tô của họ bắt đầu được sản xuất ồ ạt với số lượng lớn. Họ đã ghé thăm các nhà máy ở Trung Quốc để điều tra tình hình từ đầu năm 2024 và dự kiến sẽ đưa ra mức thuế phù hợp dành cho xe điện nhập khẩu của Trung Quốc vào tuần tới.

Mức thuế của EU dành cho xe điện nhập khẩu của Trung Quốc sẽ là bao nhiêu?

Các nhà phân tích dự đoán châu Âu sẽ công bố mức thuế 30%, nhưng các chuyên gia sau đó đã nói với trang Auto News rằng, mức thuế này sẽ không đủ để giảm số lượng xe điện Trung Quốc nhập khẩu ồ ạt vào châu Âu. Báo cáo chỉ ra các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có biên lợi nhuận lớn đến mức có thể dễ dàng chịu đựng mức thuế này, và người mua sẽ không nhận thấy sự khác biệt về giá cả, dù chính các hãng sẽ thu về ít lợi nhuận hơn.

Các nhà phân tích cho rằng mức thuế sẽ phải lên tới 50% thì mới có thể làm chệch hướng sự gia tăng mạnh mẽ lượng xe nhập khẩu khổng lồ này

Nhưng đó không phải là quan điểm của tất cả mọi người. Một nghiên cứu gần đây của Viện Kinh tế Thế giới Kiel cho rằng chỉ cần nâng mức thuế lên 20% là đã đủ để giảm lượng xe điện nhập khẩu trị giá khoảng 3,8 tỷ USD từ Trung Quốc vào châu Âu.

3,8 tỷ USD đó cũng đồng nghĩa ít nhất 125.000 xe điện Trung Quốc sẽ đổ bộ vào châu Âu, điều mà một số chuyên gia cho rằng sẽ thúc đẩy doanh số bán xe điện sản xuất trong nước lên tới 3,3 tỷ USD. Trung Quốc khả năng cũng sẽ trả đũa nếu EU áp dụng thuế quan bằng cách đánh mức thuế mới vào các ô tô châu Âu xuất khẩu sang Trung Quốc.

Tham khảo: Carscoops

Khánh Minh

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên