Ôm khoản nợ hơn 5 tỷ, cha không may qua đời, cả gia đình phải dựa vào lương của vợ để sống: Người đàn ông U40 quyết tâm đi bán đồ ăn, không ngờ 1 năm kiếm hơn 2 tỷ đồng
Dù nợ nần và gặp nhiều khó khăn, người đàn ông U40 này vẫn khởi nghiệp thành công và đạt được doanh thu không nhỏ.
- 15-01-2024Cảnh giác: Đây là 3 ‘rủi ro’ lớn nhất mà các doanh nghiệp tại nền kinh tế số 1 thế giới phải đương đầu trong năm 2024, thế giới liệu có bị ảnh hưởng?
- 14-01-202410 ngành nghề ‘khát nhân lực’ trong năm 2024, có vị trí vừa được làm online vừa có mức lương hơn 1 tỷ đồng/năm: Đây là bí quyết để cơ hội không vọt khỏi tầm tay
- 13-01-2024Hàng loạt ngân hàng lớn nhất nước Mỹ công bố báo cáo quý IV/2023: Ngành ngân hàng của quốc gia số 1 thế giới làm ăn ra sao trong năm qua?
Người sáng lập Build My Burgers, Aly Lalani luôn biết rằng công việc văn phòng thông thường không dành cho mình. Anh muốn một công việc có nhiều thử thách hơn.
Người đàn ông 38 tuổi này đã làm việc trong lĩnh vực nhà hàng trong 16 năm. Anh đã dành phần lớn thời gian đó để làm thuê cho người khác – cho đến năm 2021, khi anh mở Build My Burgers ở Orlando, Florida.
Cửa hàng burger của Aly có thiết kế bếp mở, khách hàng có thể nhìn thấy toàn bộ quá trình chuẩn bị đồ ăn một cách kỹ càng, tạo cảm giác khác biệt hơn so với nhiều cửa hàng thức ăn nhanh khác.
Theo CNBC Make it, năm đầu tiên Build My Burgers có doanh thu 584.000 USD. Năm ngoái, con số đó đã tăng lên 739.000 USD, giúp Lalani có thể tự trả cho mình mức lương 84.000 USD/năm (hơn 2 tỷ đồng). Cửa hàng của anh đã thu hút được khoảng 400 khách mỗi ngày.
Aly đã chia sẻ về hành trình khởi nghiệp của mình cùng một số lời khuyên hữu ích.
‘Chúng tôi là những tín đồ ẩm thực’
Khi bạn hỏi doanh nhân gốc Pakistan tại sao lại chọn mở một nhà hàng burger, câu trả lời của anh khá đơn giản: "Chúng tôi yêu thích nó. Tôi và vợ tôi đều là những tín đồ ẩm thực".
Ban đầu, Aly muốn trở thành cửa hàng nhượng quyền và chọn một thương hiệu có tên tuổi. Tuy nhiên anh nói rằng: "Các cửa hàng nhượng quyền mà chúng tôi đang xem xét có tên tuổi nhưng giá cả không phải chăng. Vì vậy chúng tôi quyết định mở thương hiệu của riêng mình và đưa nó vào cuộc sống ở Orlando.”
Aly cho biết, vào năm 2018, cả hai bắt tay vào thiết kế logo và nội thất của nhà hàng. Anh đã ký hợp đồng thuê mặt bằng cửa hàng của mình vào năm 2019 và việc xây dựng bắt đầu ngay lập tức, sau đó trên đà mở cửa vào năm sau.
Sống nhờ một nguồn thu nhập duy nhất
Khi Covid ập đến, Aly và gia đình anh đã đưa ra một quyết định khó khăn: Cả ba người - bao gồm cả đứa con mới sinh của họ - sẽ sống nhờ tiền lương từ công việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều của người vợ Zahra. Aly vẫn tiếp tục làm việc toàn thời gian ở nhà hàng dù không biết khi nào nó có thể mở cửa.
“Tôi chỉ ở nhà, sống nhờ vào tiền lương của vợ và cố gắng thanh toán tất cả các hóa đơn mà chúng tôi có thể để tồn tại”, anh nói.
Thử thách càng trở nên khó khăn hơn khi ngân sách khởi nghiệp từ 200.000 USD của anh tăng gấp đôi lên 400.000 USD, với các mảng cần phải chi như điều hòa không khí, bể tách mỡ, cùng nhiều khoản chi phí phát sinh. Aly đã sử dụng 60.000 USD tiền tiết kiệm cá nhân, nhận 122.000 USD tiền đầu tư từ người chủ mặt bằng và gánh 218.000 USD (hơn 5,3 tỷ đồng) nợ thẻ tín dụng và các khoản vay tín chấp.
Trong suốt thời gian đó, cha anh đã qua đời vào tháng 12 năm 2019. Khi trách nhiệm chồng chất, anh đã vực dậy, lấy đó là động lực để tiếp tục phấn đấu. “Điều đó đã thúc đẩy tôi phải làm nhiều hơn nữa”, anh nói.
Tập trung vào cộng đồng địa phương
Build My Burgers chưa bao giờ tổ chức khai trương hoành tráng, Aly chỉ đơn giản bật đèn có chữ “Open” như một lời thông báo tới mọi người.
Nhà hàng có các ưu đãi đặc biệt dành cho cộng đồng địa phương, từ các bữa ăn miễn phí và giảm giá cho sinh viên đại học hoặc sĩ quan cảnh sát đến đồ uống miễn phí cho tài xế giao hàng. Anh nói và lưu ý rằng nó giúp xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Vào năm 2022, Zahra trở thành đồng sở hữu và tham gia Build My Burgers bán thời gian, phụ trách công việc marketing và kế toán của nhà hàng. Aly vẫn làm việc 50 giờ mỗi tuần, gồm cả điều hành và hoạt động trên mạng xã hội.
Anh cũng đang suy nghĩ về việc nhượng quyền thương mại nhà hàng. Anh có mục tiêu rất tham vọng. Anh đặt mức nhượng quyền tối thiểu là 235.000 USD và hy vọng mở rộng tới 51 địa điểm nhượng quyền trên khắp nước Mỹ trong 5 năm tới. Đồng thời có thể thuê được đủ nhân viên chất lượng cho từng địa điểm để giữ cho Build My Burgers không bị “thay đổi”.
Tham khảo CNBC
Nhịp sống thị trường