Ông chủ nhà hàng Việt trên đất Thái kể chuyện dùng gấu trúc "tiếp khách" lên báo quốc tế
Ý tưởng dùng gấu trúc nhồi bông ngồi cùng thực khách trong dịch Covid-19 của một nhà hàng Việt Nam tại Thái Lan gây "bão" trên các kênh truyền thông nước ngoài lại bắt đầu hết sức đơn giản.
- 17-05-2020“Khi bạn mua pizza ở Ý, nhà hàng sẽ không bao giờ cắt sẵn bánh cho bạn”: Lý do đằng sau khiến cả thế giới phải thán phục
- 30-04-20206 món ăn từng một thời cực kỳ rẻ tiền chẳng ai thèm ăn, nay thường xuyên xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng
- 29-04-2020Điều ít biết về "dự án Manhattan" - nơi quy tụ các nhà khoa học và tỷ phú hàng đầu nước Mỹ: Miệt mài tìm giải pháp chống Covid-19 mà chẳng màng thù lao!
Ngày 14/5, Reuters đưa tin về một nhà hàng Việt tại Thái Lan có cách thức đảm bảo giãn cách xã hội độc đáo, đó là cho thực khách ngồi cạnh gấu trúc bằng bông để giảm bớt cảm giác lạc lõng khi đi ăn một mình.
Sau đó, tin tức này được nhiều trang quốc tế dẫn lại như India Times (Ấn Độ), Channel News Asia (Singapore), India Times (Ấn Độ), The Asahi Shimbun (Nhật Bản).
Mặc dù nhận được sự khen ngợi của truyền thông và sự đón nhận của khách hàng về ý tưởng độc đáo, song Tapir Trương - chủ nhà hàng cho biết, Maison Saigon đã từng vấp phải những ý kiến trái chiều khi chọn hình ảnh chú gấu trúc nhồi bông đội chiếc nón lá.
Nhà hàng Việt gây chú ý vì ý tưởng "tiếp khách" bằng gấu trúc nhồi bông.
Tôi tự hào khi sử dụng chiếc nón lá màu đỏ có sao vàng ở Maison Saigon
Từ đâu mà Maison Saigon có ý tưởng dùng những chú gấu trúc làm bạn với thực khách?
Tôi và người bạn Natthwut Rodchanapanthkul rất hay đi du lịch với nhau, cả hai rất hay mua thú bông tặng nhau và để đầy hết ở nhà. Vào khoảng giữa tháng 4, Thái Lan bắt đầu thực hiện chế độ social distancing (giãn cách xã hội) thì chúng tôi cũng bắt đầu thực hành theo, thế là thay vì dán vào ghế các dòng chữ "Xin không ngồi ở vị trí này" thì Natthwut Rodchanapanthkul đã thay thế vào đó một con gấu trúc bông, với chiếc nón lá màu đỏ có sao vàng.
Khi triển khai thì tôi chẳng nghĩ gì khác ngoài việc làm cho khách hàng vào dùng bữa sẽ cảm thấy vui hơn, lạ hơn. Lúc đó cả tiệm chỉ có 2 con gấu thôi, nên khi nhà hàng chuẩn bị mở lại vào cuối tháng 4 thì Natthwut Rodchanapanthkul đã nhanh trí mua thêm rất nhiều gấu để đặt cho phù hợp số lượng bàn ghế sắp xếp trong nhà hàng.
Tại sao Maison Saigon lại chọn gấu trúc mà không phải là một nhân vật hoặc loài động vật nào khác?
Đôi khi cuộc sống khá bất ngờ! Ý tưởng này đem lại những lời khen nhưng chúng tôi cũng nhận không ít lời chỉ trích khi sử dụng gấu trúc nhưng lại đội nón lá Việt Nam. Một vài ý kiến trái chiều cho thấy Việt Nam ta không có gấu trúc và họ cho rằng đó là hình ảnh của Trung Quốc. Họ không muốn mọi người nhầm lẫn nhà hàng Maison Saigon là của Trung Quốc.
Thực ra, đây là con thú bông yêu thích của cá nhân tôi, và nhà hàng cũng chỉ muốn đem lại cảm giác gần gũi mà mới lạ, chứ không có bất kỳ ý nghĩ nào khác về chuyện chính sự.
Bản thân là người Việt Nam, tôi yêu thương nước mình và khiến luôn cả người yêu của mình yêu cả đất nước Việt Nam, nên tôi tự hào khi sử dụng chiếc nón lá màu đỏ có sao vàng ở Maison Saigon.
Vậy ý tưởng này giúp ích cho việc kinh doanh của nhà hàng như thế nào?
Chúng tôi được báo chí nước bạn đăng tin khá nhiều, nhưng việc buôn bán thì ở mức ổn định, có thể sẽ không còn bàn đông khách như lúc trước khi Covid-19 xảy ra, nhưng tôi học được "cái gì gọi là đủ" trong cái thời Covid-19 này.
Chỉ cần khách bước vào hài lòng ăn ngon, cảm nhận được cái "healthy" của món ăn rồi có một vài tấm hình kỷ niệm cùng gấu bông là Maison Saigon thấy vui lắm rồi.
Có ý kiến cho rằng, đây là một hình thức marketing thông minh, Maison Saigon nghĩ sao về điều này?
Tất cả những gì mà chúng tôi làm chỉ với một mục đích, đem lại cảm giác vui khoẻ lành mạnh hơn cho cuộc sống con người trong thời Covid-19. Điều nữa là tôi mong có thêm các ý tưởng khác từ bạn bè trên thế giới sẽ để cho một bình thường mới sống chung với thời Covid-19 thêm nhẹ nhàng và có những bài học ý nghĩa giúp đỡ nhau về kinh doanh.
Gấu trúc giúp thực khách bớt cô đơn khi dùng bữa một mình...
... hoặc mang đến cảm giác vui vẻ, nhẹ nhàng trong những ngày dịch bệnh u ám.
Ngoài ra, nhà hàng dùng vách ngăn trong suốt để hưởng ứng cách ly xã hội trong dịch Covid-19.
Mùa Covid-19 ở Bangkok của người Việt trải qua đầy tình người
Công việc kinh doanh của Maison Saigon đã gặp những khó khăn gì trong dịch Covid-19?
Maison Saigon tụt giảm gần 90% doanh thu mỗi ngày. Điều này thật sự rất kinh khủng cho những người tự làm kinh doanh nhỏ như chúng tôi. Rất may, Chính phủ Thái Lan và Project Sindhorn - khu vực kinh doanh của Hoàng Gia Thái Lan đã có động thái hỗ trợ để chúng tôi có động lực tiếp tục chiến đấu.
Maison Saigon nhờ sự giúp sức này đã có thể đủ sức kinh doanh trong vài tháng và mở rộng thêm chiến dịch giảm 50% khi mua đồ ăn delivery (giao hàng) gửi tới các bác sĩ tại các bệnh viện trong thành phố. Các món ăn Việt như "bún thịt nướng" và "bánh ướt chay" cũng được mọi người ở bệnh viện yêu thích hơn.
Có lẽ vậy mà mùa Covid-19 ở Bangkok của Maison Saigon cũng trải qua đầy tình người hơn.
Yếu tố thuần Việt trong chế biến món ăn là quan trọng nhưng cũng cần phù hợp với khẩu vị của thực khách xứ chùa Vàng, làm thế nào để hài hòa được những điều này?
Bản thân tôi yêu thích nấu ăn và thích các món mẹ nấu cho tôi, vì thế, Maison Saigon mang đậm tính homemade (nhà làm). Chúng tôi chọn đầu bếp là người Việt để giữ được hương vị quê nhà khi làm món ăn, nguyên liệu cũng được mang từ Việt Nam sang.
Vấn đề khó khăn là chế biến phù hợp khẩu vị với thực khách tại Thái Lan, nhất là gia vị chanh, ớt và bột ngọt. Họ ăn chua cay hơn người Việt nên phải cân bằng gia vị. Ẩm thực Việt không chỉ ngon mà phải "Healthy & Happy" cho mọi lứa tuổi khách hàng, châm ngôn là vậy.
Cảm ơn Tapir Trương về những chia sẻ này!
Nhịp sống Việt
Sự kiện: Giảm đau kinh tế
Xem tất cả >>- Nhân lúc giá dầu "rẻ như cho", TQ đã quyết định làm điều này: Cao thủ không bằng... tranh thủ?
- "Lột xác" căn studio ngoạn mục chỉ với 45 triệu đồng sau 1 tuần
- Thỏa thuận 600 triệu USD rơi vào cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" sau vụ đụng độ biên giới Trung - Ấn
- PVFCCo vượt qua nhiều thách thức giữ vững vị thế đầu ngành
- Doanh nghiệp vừa và nhỏ áp dụng công nghệ số để duy trì hoạt động trong mùa dịch Covid-19