MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn

20-10-2023 - 10:30 AM | Lifestyle

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn

Tiếp xúc với ngành kim hoàn từ sớm, nhà sáng lập Bi Nguyễn của thương hiệu cùng tên luôn khắc ghi câu nói truyền thống cũ nhưng luôn kỹ - “Chữ tín quý hơn vàng”. Chữ “tín” ấy không chỉ đại diện cho sự uy tín của thương hiệu, mà còn thể hiện sự tín nhiệm của khách hàng đối với người làm kinh doanh.

Nếu đến thăm cửa hàng BI NGUYEN GRILLZ & JEWELRY (BNGJ), không khó để bắt gặp hình ảnh ông chủ Ngọc Anh (biệt danh Bi Nguyễn) đang bận rộn tư vấn cho khách hàng. Anh cần mẫn giới thiệu sản phẩm và nguyên liệu tạo nên sản phẩm đó… sao cho phù hợp với nhu cầu cũng như ngân sách của khách.

Tính đến nay, thương hiệu kim hoàn của Bi Nguyễn đã trải qua hơn 6 năm có mặt trên thị trường. Nhưng đến năm 2022, anh mới bắt đầu chuyển công việc kinh doanh ra cửa hàng trên mặt phố Lê Thái Tổ. Còn trước đó, khách hàng đến mua hay đặt sản phẩm đều phải qua nhà riêng của anh, nằm trên con phố Thuốc Bắc.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 1.

Khoảng hơn 10 năm trước, Ngọc Anh vẫn còn là chàng sinh viên năm cuối của Đại học RMIT cơ sở Hà Nội. Từ lúc này, anh đã bắt đầu tham gia vào việc kinh doanh kim hoàn của gia đình, nhưng làm bán thời gian. Công việc của anh là đi đổ hàng trang sức cho các tiệm vàng nhỏ ở các tỉnh, tham gia vào bộ phận bán hàng và làm việc với các khách hàng.

Nhờ đó, Bi Nguyễn có cơ hội học hỏi và tích luỹ được kiến thức về kim hoàn cũng như tính chất liên quan đến công việc. Đây chính là bước đệm quan trọng góp phần hình thành nên BNGJ ở hiện tại.

Làm cho công ty gia đình được khoảng 5 năm, Bi Nguyễn nhận thấy môi trường làm việc này gò bó và nhàm chán. Anh vẫn muốn theo ngành trang sức, nhưng cần tìm “vùng đất” mới. Đúng lúc đó, anh biết đến mốt đeo grillz (trang sức răng) ở nước ngoài và muốn làm một bộ cho bản thân. Ngày ấy, trang sức răng còn là thứ quá mới mẻ ở Việt Nam nên anh không thể tìm được cửa hàng nào trong nước làm được grillz.

“Tôi mới nghĩ là tại sao nhà mình có lịch sử hơn 40 năm làm trang sức mà mình không tự tìm tòi, học hỏi rồi phát triển hướng này. Thế là tôi cùng những thợ kim hoàn mày mò, tham khảo tài liệu nước ngoài để tìm ra cách làm bộ grillz hoàn chỉnh, phù hợp với khuôn răng của người châu Á nói chung và người Việt nói riêng”, Bi Nguyễn nhớ lại.

Khi làm được một bộ cho bản thân, Bi Nguyễn tiếp tục làm trang sức răng cho anh em bạn bè. Đó là những người muốn trải nghiệm sản phẩm mà trước đây họ chưa từng có cơ hội trải nghiệm, hay những ai thật sự yêu thích dòng nhạc rap, hiphop. Từ đó, thương hiệu kim hoàn của Bi Nguyễn chính thức ra đời vào năm 2017.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 2.

Hồi mới làm quen với trang sức răng, Bi Nguyễn không tránh khỏi việc làm ra những bộ grillz không vừa vặn, tiêu tốn rất nhiều chi phí. “Thậm chí có những bộ tôi chấp nhận lỗ cũng được, sửa đi sửa lại bao lần cũng không sao, quan trọng là khách có sản phẩm đẹp và ưng ý nhất để đeo. Khi khách cảm thấy hài lòng, họ sẽ giới thiệu cho những người có cùng gu để làm, chẳng ai muốn đeo grillz một mình cả. Mình chơi thì cũng phải cho bạn chơi với chứ”, anh hóm hỉnh nói.

Thất bại chưa từng là rào cản khiến Bi Nguyễn cảm thấy chùn bước. Mỗi lần làm hỏng, anh rút ra được bài học và tích lũy thêm kinh nghiệm cho bản thân. Khi giúp khách đeo được bộ trang sức răng ưng ý và khiến họ hài lòng, Bi Nguyễn cũng cảm thấy “vui lây”, giống như anh đang làm vui cho mọi người.

Hay như một vị khách đến thăm cửa hàng chiều hôm đó, người này muốn tạo ra chiếc nhẫn đáng nhớ dành tặng bạn gái và cũng là để ngỏ lời cưới. Khi người này cầu hôn thành công, Bi Nguyễn cảm thấy mãn nguyện vì đã “giúp khách hàng một tay” trong hành trình đến với hạnh phúc.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 3.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 4.

Thời gian đầu mới “tập đi” trên con đường riêng, khách hàng của Bi Nguyễn thường là người thân và bạn bè, sau đó là những vị khách mới do được giới thiệu. Khi khách trải nghiệm sản phẩm thấy hài lòng, họ sẽ có những phản hồi tốt. Ngược lại, nếu sản phẩm chưa được như mong muốn, khách hàng đưa ra lời góp ý để Bi Nguyễn kịp thời điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm cũng như quy trình sản xuất.

Anh khẳng định có tới 80-90% lượng khách hàng đến từ truyền miệng, người này làm xong giới thiệu người kia. Vậy nên số tiền anh bỏ vào cho việc quảng cáo là khá thấp.

“Truyền miệng cũng có cái hay của truyền miệng, không hiểu thế nào mà truyền vào tai các sao. Có lần tôi làm bộ grillz cho anh thợ xăm ở TP.HCM, mà anh này hay xăm cho rapper Binz. Thế là anh Binz cũng đến chỗ tôi làm, đeo trong một số video ca nhạc của anh và nhờ đó, thương hiệu của tôi được nhiều người biết đến hơn. Phải công nhận là tôi cũng gặp may nữa và rất cảm ơn những vị khách đầu tiên này.

Lúc đấy nhiều người tưởng tôi ‘vớ được khách sộp to lắm’. Vì nhiều người lúc đấy hay nói bộ của anh Binz với bộ của ca sĩ Justin Bieber ở nước ngoài giống nhau. Mà grillz của Justin Bieber có giá khoảng 1 tỷ đồng nên họ nghĩ bộ của anh Binz cũng có giá ngang vậy. Nhưng sự thật là không đúng. Tôi có bao giờ tiết lộ giá trị thật sự và thông tin khách hàng đâu”, ông chủ tâm sự.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 5.

Sau lần bắt tay với Binz, Bi Nguyễn tiếp tục đón những khách hàng mới, trong đó có một người giữ chức CEO của tập đoàn lớn. Người này đã tìm đến Bi Nguyễn để làm grillz cũng như các món trang sức khác.

“Tôi nghĩ thời điểm mình gặp vị khách này là sau khi tôi hoàn thành mẫu grillz của Binz, bởi anh ấy chỉ hỏi một câu rằng ‘Em làm bộ răng cho Binz à’. Lúc ấy tôi còn chưa có cửa hàng mà làm việc tại nhà, nên tôi rất bất ngờ khi anh ấy chọn và giao cho mình trọng trách lớn mà không phải thương hiệu nào trông uy tín hơn.

Tôi còn nhớ anh ấy hẹn tôi đến nhà hàng để lấy khuôn răng. Tôi với vợ xách túi đến rồi bỏ đồ nghề ra lấy khuôn ngay tại chỗ. Đó là một trong những kỷ niệm tôi khó có thể quên trong suốt hành trình làm nghề”.

Nhưng dù là người thường hay nổi tiếng, Bi Nguyễn khẳng định trải nghiệm của các khách hàng là như nhau. Điều quan trọng là đầu ra sản phẩm phải hoàn chỉnh và hoàn thiện 100%. Không giống các hàng trang sức khác, Bi Nguyễn không đầu tư nhiều vào việc quảng cáo hay định vị thương hiệu bằng cách sản xuất đại trà, rồi quảng bá sản phẩm để bán hàng ra đơn.

Thay vào đó, anh chú trọng đến việc xây dựng hình ảnh và giá trị thương hiệu. Mục tiêu của anh là làm sản phẩm custom (tuỳ chỉnh món đồ có sẵn để chúng khác biệt với số đông và mang dấu ấn cá nhân) theo đơn đặt hàng riêng.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 6.

Vài năm trở lại đây, trang sức răng trở thành mặt hàng món phụ kiện quen thuộc đối với những người yêu thích rap và hip hop ở Việt Nam. Nhưng sau khi chương trình “Rap Việt” mùa 1 (năm 2020) lên sóng và nhờ sự lăng xê của các rapper, grillz được biết đến rộng rãi hơn. Không gói gọn trong thế loại và lĩnh vực âm nhạc, trang sức răng dần được các nghệ sĩ cũng như giới trẻ lựa chọn làm món đồ thể hiện cá tính và đẳng cấp.

Kể từ khi chương trình lên sóng, Bi Nguyễn nhận thấy nhu cầu làm trang sức răng nhiều hơn vì bằng chứng rõ thấy nhất là lượng khách ồ ạt tìm đến thương hiệu. Hãng kim hoàn trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Điều này khiến ông chủ trẻ khẳng định đây là thời điểm bùng nổ nhất trong hành trình kinh doanh gần 7 năm.

Sau đó, dịch bệnh bùng phát khiến mọi thứ dường như đóng băng. Việc hạn chế tiếp xúc cũng như giãn cách xã hội chắc chắn khiến công việc kinh doanh trong nhiều lĩnh vực gặp trở ngại. Ngách sản phẩm trang sức răng của Bi Nguyễn cũng vậy. Ngay cả ông chủ cũng không muốn sản xuất mặt hàng chủ lực này.

Nhưng Bi Nguyễn vẫn có thể duy trì công việc nhờ vào các sản phẩm khác, đủ để anh thấy “sống được” với trang sức. Anh cho biết: “Ngày ấy, mọi người ở nhà nhiều nên lướt mạng nhiều hơn, cũng hay nghĩ ra cái để làm nên tôi vẫn có đơn đặt hàng đến, thợ vẫn có việc làm”.

Ông chủ thương hiệu trang sức răng kể chuyện bị hiểu nhầm “vớ được khách sộp”, cơ duyên gắn kim cương lên răng cho rapper Binz và làm trang sức cho CEO tập đoàn lớn - Ảnh 7.

Hành trình của Bi Nguyễn đi từ đam mê cá nhân trở thành công việc kinh doanh, từ tiệm nhỏ trên gác ra cửa hàng mặt phố lớn. Nhưng ông chủ cũng thừa nhận rằng sự phát triển của thương hiệu khá chậm. “Quá trình ‘lớn’ của BNGJ không bùng lên rồi lại xẹp xuống. Tôi muốn đi theo con đường chậm mà chắc, chân đặt đến đâu thì mình phải biết và tự tin đến đấy. Vậy nên tôi vẫn luôn hài lòng với những thứ tôi đang làm”, anh giãi bày.

Đến nay, thương hiệu của anh duy trì đội ngũ 10-15 nhân viên. Nhưng khi khách đến cửa hàng, họ vẫn làm việc trực tiếp với ông chủ qua từng khâu, cùng tạo ra những sản phẩm độc đáo mang tính cá nhân.

Trong tương lai, Bi Nguyễn mong muốn xây dựng BNGJ trở thành thương hiệu dành cho giới trẻ và chuyên về custom, trở thành cái tên mà khách hàng nghĩ đến đầu tiên khi có nhu cầu mua sắm món đồ cho bản thân.

“Mình xây dựng thương hiệu dành cho giới trẻ không phải là chỉ làm cho người trẻ, mà đó còn phải là phong cách trang sức trẻ trung, phù hợp với nhiều lứa tuổi. Ngay cả người lớn tuổi cũng có nhu cầu đeo trang sức mới lạ để giúp họ trông trẻ trung năng động hơn mà”.

Lam Phương - Thiết kế: Hải An

Nhịp sống thị trường

Trở lên trên