Ông lớn kinh doanh vàng toan tính gì lấn sân sang thị trường "bát nháo" này?
Nhu cầu của người dùng, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng; hàng xách tay được chuộng bởi giá thường rẻ hơn, nhiều lựa chọn và tin tưởng hàng hiệu. Do đó, “miếng bánh” bán lẻ đồng hồ tuy béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.
Thị trường còn bát nháo
Theo Bộ phận nghiên cứu thị trường của CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ), thị trường đồng hồ ở Việt Nam có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, độ phân mảnh cao và còn rất “bát nháo” về nguồn gốc sản phẩm.
Mới đây, PNJ và Tập đoàn vàng bạc đá quý Doji, 2 thương hiệu trang sức lớn, đều cho thấy động thái lấn sân sang thị trường còn bỏ ngỏ này, với mục tiêu đáp ứng nhu cầu của bộ phận người tiêu dùng thuộc tầng lớp trung lưu và thu nhập cao.
Hình minh họa.
Đồng hồ đeo tay tại Việt Nam có thể chia làm 2 phân khúc chính, gồm phân khúc đồng hồ thời trang và phân khúc đồng hồ thông thường.
Với phân khúc đồng hồ thời trang, thị trường hiện nay phổ biến từ các thương hiệu thời trang nổi tiếng và thường không chuyên về đồng hồ như: Michael Kors, Daniel Wellington, Calvin Klein hay Emporio Armani. Đồng hồ loại này có tính thẩm mỹ cao, giá dao động dưới 10 triệu đồng, đối tượng khách hàng là nữ giới.
Với phân khúc đồng hồ thông thường, thị trường càng trở nên đa dạng hơn từ các thương hiệu chuyên về đồng hồ, chủ yếu là từ Thụy Sĩ như: Rolex, Omega, FC, Tissot, và Nhật Bản như: Seiko, Citizen, Orient, Casio. Các sản phẩm này có thiết kế thiên hướng nam tính, giá thường dao động từ vài triệu đồng đến hàng chục triệu đồng. Đối tượng khách hàng thường là nam giới. Tuy nhiên, cũng bởi giá cao, đồng hồ giả chủ yếu đến từ phân khúc này.
Tại Việt Nam, chỉ có một số ít các cửa hàng bán lẻ và trung tâm bảo hành được ủy quyền từ các hãng đồng hồ. Nhu cầu lớn với nguồn cung hạn chế dẫn đến các sản phẩm giả xuất hiện tràn lan trên thị trường.
Rất khó để người tiêu dùng thông thường có thể kiểm tra tính chính hãng của mặt hàng này. Người mua đồng hồ ở Việt Nam thường chỉ đặt niềm tin vào uy tín cửa hàng.
Có 3 kênh phân phối phổ biến hiện nay gồm: Chợ, cửa hàng nhỏ lẻ; Các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi; và hàng xách tay từ các website/cửa hàng nước ngoài.
Ở chợ đồng hồ, cửa hàng nhỏ lẻ có ưu điểm là dễ tiếp cận, đa dạng về mẫu mã/sản phẩm. Tuy nhiên, với kênh phân phối này, sản phẩm thường không có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, tỷ lệ hàng giả cao, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế.
Ở các chuỗi cửa hàng lớn, có tên tuổi, sản phẩm khá đảm bảo về nguồn gốc xuất xứ, dịch vụ bảo hành từ 2-5 năm. Tuy nhiên, sự đa dạng về mẫu mã/thương hiệu lại không cao, kênh phân phối này khó tiếp cận đối với người dân không sống tại các đô thị lớn.
Ở kênh phân phối từ các website/cửa hàng nước ngoài, nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm cũng khá đảm bảo, mẫu mã sản phẩm/thương hiệu đa dạng, khách hàng dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, dịch vụ tư vấn và bảo hành còn hạn chế và thường đi kèm với chi phí cao; thời gian giao hàng phải từ 1-4 tuần tùy thuộc khoảng cách địa lý.
Hàng xách tay đang trở nên lấn lướt trên thị trường đồng hồ. |
Hàng xách tay được ưa chuộng hơn
Mới đây, bộ phận phân tích CTCK Rồng Việt (VDSC) đã làm một cuộc khảo sát qua các địa điểm mua sắm, kết quả là hầu hết thị trường 60%-70% sản phẩm bày bán là đồng hồ nam; khoảng 60% sản phẩm có giá trên 10 triệu đồng.
Trong khi đó, PNJ và Doji tập trung vào khách hàng nữ với 63% (PNJ) và 87% (Doji) mẫu mã là đồng hồ nữ. Điều này là dễ hiểu khi PNJ và Doji là các chuỗi trang sức và hướng tới khách hàng nữ.
Trên thực tế, PNJ đã thử nghiệm bán đồng hồ từ năm 2012, đến nay chuỗi này cung cấp gần 1.000 mẫu từ 9 thương hiệu. Trong khi đó Doji mới gia nhập ngành, hiện chỉ bán 45 mẫu đồng hồ đến từ hai thương hiệu.
Cả hai đều nhắm đến phân khúc trung bình thấp với 75% (PNJ), và 100% (Doji) các mẫu có giá dưới 10 triệu đồng. Cơ cấu này là khá hợp lý khi khách hàng nữ có xu hướng xem trọng vẻ bề ngoài đẹp và giá cả hợp lý của các mẫu đồng hồ thời trang hơn là chi tiết bộ máy bên trong, là thành phần tạo nên mức giá rất cao của những mẫu đồng hồ cao cấp. Do đó, việc trả hơn 10 triệu đồng cho một chiếc đồng hồ, vốn chỉ là một trong rất nhiều loại trang sức của phụ nữ, có vẻ là quá nhiều.
Theo VDSC, thị trường đồng hồ Việt Nam còn rất phân mảnh, phần lớn thị phần vẫn nằm trong tay các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ và chợ đồng hồ. Nhu cầu về đồng hồ, mặc dù rất lớn, không phải đều dành cho đồng hồ chính hãng – vốn có giá bán vẫn khá cao so với mức đa số người Việt sẵn sàng chi trả.
Hơn nữa, độ bền cao của đồng hồ và không cần phải bảo trì thường xuyên cũng là nguyên nhân khiến hàng xách tay trở nên phổ biến bởi giá thường rẻ hơn đáng kể so với mua trong nước. Do đó, miếng bánh bán lẻ đồng hồ tuy rất béo bở nhưng lại không hề dễ ăn.
Infonet