Đường Kênh Nước Đen "khoác tấm áo mới", đại lộ Võ Văn Kiệt được giảm tải khi đường song hành được thông xe và cầu Thủ Thiêm 2 nối TP Thủ Đức với quận 1 là 3 công trình sẽ hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4.
Đầu tư 629 tỷ đồng, dự án cải tạo kênh Nước Đen (nhánh bên phải) ở quận Bình Tân đã hoàn thành, góp phần thay đổi bộ mặt, cảnh quan và môi trường dọc hai bờ. Đoạn giao với kênh Tham Lương ghi nhận ngày 14/4.
Kênh Nước Đen chảy qua khu vực phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) nhiều năm qua là "điểm đen" về ô nhiễm môi trường. Tháng 4/2020, dự án được nâng cấp, cải tạo đường và kênh (đoạn từ cống hộp hiện hữu đến kênh Tham Lương) khởi công và cơ bản hoàn thành dịp Tết vừa qua.
Dự án dài 1,4 km, rộng 40 m bao gồm cả mặt đường, vỉa hè và lòng kênh. Một phần kênh Nước Đen là cống hộp được thi công từ năm 2005. Trên cống là công viên cây xanh được xây hơn chục năm trước, tạo cảnh quan xanh cho bờ kênh.
Sau khi cải tạo, lòng kênh được nạo vét, hai bên bờ được kè lại chắc chắn, lắp lan can cao hơn 1,5 m và làm vỉa hè rộng gần một mét cho người đi bộ. "Anh thấy đó, giờ nhìn mấy đứa nhỏ chạy xe đến trường mà mình mát ruột, không nghĩ có một ngày đoạn đường này có kè, có vỉa hè, có cống...", ông Lê Quốc Tự, nhà ở đường Kênh Nước Đen hơn 10 năm xúc động.
Công viên hướng ngã tư Bình Long- Kênh Nước Đen giờ thay da đổi thịt, các em học sinh vô tư nô đùa trong giờ ra chơi. Lòng đường hai bờ kênh thông thoáng hơn sau khi mở rộng, thảm nhựa cho hai làn xe chạy, lắp hệ thống chiếu sáng, trồng cây xanh, lát vỉa hè...
Đoạn đường Kênh Nước Đen còn có thêm một khung cảnh khá thơ mộng chính là hồ xử lý nước thải Bình Hưng Hoà.
Hiện tuyến đường đã được gắn nhiều camera, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn.
Tuyến đường song hành đại lộ Võ Văn Kiệt (quận 1, TPHCM) có chiều dài 615 m, rộng 7 m, nằm cặp bên đại lộ Võ Văn Kiệt, dọc theo bờ kênh Tàu Hủ và phía dưới cầu Calmette.
Sau khi tuyến đường được hoàn thành sẽ giúp việc di chuyển từ đường Nguyễn Thái Học đến đường Pasteur trở nên dễ dàng hơn.
Bên cạnh đó, dự án còn giải quyết tình trạng ùn tắc, mất an toàn tại giao lộ Võ Văn Kiệt và đường Ký Con. Quan trọng hơn hết, tuyến đường còn là sự đồng bộ trong hệ thống giao thông tại khu vực này.
Tổng kinh phí đầu tư cho dự án đường song hành Võ Văn Kiệt trên 50 tỉ đồng. Dự án đường song hành Võ Văn Kiệt sau khi hoàn thành, đưa vào khai thác, việc di chuyển xe hướng từ cầu Ông Lãnh về đường Pasteur kỳ vọng sẽ thuận lợi, không đi vòng qua cầu Calmette, vòng qua quận 4.
Ông Lê Bảo Trung - giám sát trưởng công trình cho biết:"Công trình này khởi công ngày 21/5/2021 dự kiến hoàn thành trong 240 ngày tức là tháng 1/2022. Tuy nhiên, do tình hình dịch vừa qua nên tiến độ kéo dài".
Theo Trung tâm Quản lý giao thông công cộng, phía trước hầm sông Sài Gòn là nút giao Ký Con - Võ Văn Kiệt, lưu lượng lưu thông lớn, thường xuyên xảy ra xung đột giao thông nên gây ra ùn tắc. Do đó, quá trình di chuyển vừa mất thời gian, gây ùn tắc phía đường Võ Văn Kiệt. Sau khi đường song hành Võ Văn Kiệt hoàn thành, các phương tiện có thể đi thẳng, hạn chế ùn tắc.
Nằm song hành đại lộ Võ Văn Kiệt là công trình cầu Thủ Thiêm 2. Cầu Thủ Thiêm 2 có quy mô 6 làn xe (4 làn ôtô và 2 làn xe hỗn hợp), dài gần 1,5 km, trong đó phần cầu dài gần 900 m được thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m, nghiêng về phía Thủ Thiêm, là biểu tượng cổng chào từ trung tâm thành phố qua Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Cùng với thiết kế chiếu sáng mỹ thuật, cầu Thủ Thiêm 2 sẽ là điểm nhấn kiến trúc nổi bật trên sông Sài Gòn cả ngày lẫn đêm.
Cầu Thủ Thiêm 2 (TP.HCM) đang được hoàn thiện mặt đường cùng các hạng mục cuối cùng trước khi bước vào giai đoạn thử tải vào cuối tháng 3 và thông xe vào tháng 4.
Đến hiện tại, theo quan sát, công trình đã hoàn thành các gói thầu xây lắp, thảm nhựa mặt cầu đối với hai nhánh rẽ N1, thi công điện chiếu sáng, cây xanh cảnh quan, tổ chức giao thông...
Công nhân có mặt trên cầu cơ bản thực hiện các công đoạn hoàn thiện.
Công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 (nối quận 1 và TP Thủ Đức) hiện cơ bản đã hoàn thành, sẽ thử tải cầu dẫn, cầu chính đến 15/4. Sau đó, Hội đồng nghiệm thu nhà nước sẽ kiểm tra, nghiệm thu hoàn thành công trình.
Công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 nằm trong những dự án trọng điểm của TP HCM, có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỉ đồng, do Công ty Cổ phần đầu tư địa ốc Đại Quang Minh làm chủ đầu tư. Công trình dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113m. Phương tiện lưu thông bên dưới là tuyến buýt sông Sài Gòn, một trong những điểm nhấn của du lịch TPHCM.
Cầu Thủ Thiêm 2 nhìn về hướng quận 1.
Sở GTVT TPHCM cho biết dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là một trong các dự án trọng điểm của ngành giao thông thành phố. Vượt qua đại dịch COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trên địa bàn thành phố vừa qua, các đơn vị liên quan đã nỗ lực tăng cường các giải pháp nhằm đảm bảo an toàn chống dịch theo quy định. Đồng thời, vừa đảm bảo đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành công trình. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung .