Phương án xử lý BOT Cai Lậy sẽ được báo cáo trong vài ngày tới
Đây là thông tin được Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều tối ngày 1/3.
Trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến phương án xử lý BOT Cai Lậy, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết Bộ đã đưa ra 4 phương án xử lý. Các phương án này đều có ưu điểm cũng như hạn chế nhất định. Thời gian thu phí cũng khác nhau.
Đơn cử có phương án dừng thu phí thì phải có giải pháp dùng tiền nào để trả và trả trong bao lâu. Việc này phải đàm phán với nhà đầu tư. Còn đối với phương án thu phí trên đường tránh hay thu phí ở cả hai tuyến thì phải tính toán thời gian thu phí như thế nào.
Thứ trưởng nhấn mạnh Bộ sẽ tiếp tục nghiên cứu thêm các phương án và báo cáo Thủ tướng trong vài ngày tới, trong đó, có cả phương án giảm thu phí từ 30 – 100% cho người dân ở các xã gần với trạm BOT.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, trước đó vào ngày 4/12/2017 đã yêu cầu dừng thu phí trạm BOT Cai Lậy trong 1 – 2 tháng. Trong thời gian dừng này, Bộ GTVT và tỉnh Tiền Giang sẽ đánh giá lại toàn diện và đề xuất phương án xử lý.
Tiếp thu ý kiến phản biện của nhóm tư vấn TP. Hồ Chí Minh về sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ báo cáo Chính phủ trong tháng 3
Thứ trưởng GTVT cũng có câu trả lời về phương án quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất. Theo đó, ông Đông cho biết thực chất sân bay Tân Sơn Nhất đã có quy hoạch do tư vấn Việt Nam lập. Vì vậy, khi xem xét vấn đề cần đặt trong bối cảnh chung. Thủ tướng đã yêu cầu Bộ GTVT chọn nhà tư vấn nước ngoài, tư vấn ADPi được chọn.
Thứ trưởng nhấn mạnh ADPi đã nghiên cứu rất công phu và đã có báo cáo lên cả Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Sau đó Bộ đã họp công khai 2 ngày trước.
Sân bay Tân Sơn Nhất theo Thứ trưởng phải đáp ứng được nhu cầu tới năm 2025 và duy trì tới tương lai, cân đối chung giữa hai cảng hàng không Tân Sơn Nhất và Long Thành. Ông Đông cho biết ý kiến của TP. Hồ Chí Minh sẽ được tiếp thu, yêu cầu tư vấn làm rõ. Phương án của Bộ GTVT sẽ được trình lên Chính phủ trong tháng 3.