Platform xuất bản điện tử: Xu thế mới của thị trường sách
Thời điểm hiện tại là thời đại thống trị của các nền tảng công nghệ (Platform) từ những“ông lớn” như Facebook cho tới Uber, Grab hay Airbnb… Thị trường sách điện tử cũng không nằm ngoài xu thế này.
Phần 1: Xu hướng công nghệ chung trên thế giới và thực tế trong thị trường sách điện tử
Hiểu một cách đơn giản thì Platform chính là nền tảng, cụ thể hơn là nền tảng công nghệ sử dụng. Thật không ngoa khi nói rằng, đây là thời đại thống trị của các Platform. Các mạng xã hội như Facebook hay WeChat, các ứng dụng dịch vụ như Uber hay Airbnb - đang làm đảo lộn nhiều mô hình kinh doanh truyền thống của thế giới online lẫn offline.
Câu chuyện minh họa đơn giản nhất là về cuộc cạnh tranh khốc liệt giữa Uber, Grab và taxi truyền thống. Chỉ bằng việc sử dụng Platform, thay đổi hoàn toàn phương thức vận tải đô thị với chất lượng dịch vụ tương đương với giá rẻ hơn, hai tên tuổi này đã lấn lướt taxi truyền thống và nhận được sự ủng hộ của khách hàng. Để cạnh tranh với Uber, Grab, các hãng taxi truyền thống cũng phải liên tục cho ra mắt những ứng dụng công nghệ gọi xe tương tự.
Trong ngành công nghiệp truyền thông, Google và Facebook đã sử dụng công nghệ mới để làm đảo lộn cách thức kinh doanh quảng cáo. Bên cạnh những tờ báo in truyền thống, những gã khổng lồ thế hệ đầu của làng công nghệ như AOL và Yahoo cũng đã trở thành nạn nhân của Google và Facebook. Từng một thời có trị giá hơn 100 tỷ USD, AOL lẫn Yahoo đã được Verizon mua lại với giá chưa tới 5 tỷ USD.
Trong lĩnh vực công nghệ giáo dục, hình thức đào tạo trực tuyến e-learning không còn quá mới mẻ. Điểm chung của các đơn vị cung cấp Platform này là phân phối nội dung, các khóa đào tạo bằng video đủ các lĩnh vực khác nhau từ đào tạo kiến thức phổ thông, ngoại ngữ cho tới đào tạo các khóa ngắn hạn, kỹ năng sống… Mỗi khóa học thu hút hàng chục ngàn người đăng ký tham gia.
Tóm lại, các Platform về cơ bản đều thực hiện việc kết nối các nhóm người bán và người mua lại với nhau, tuy nhiên làm tốt hơn, hiệu quả hơn và trên quy mô lớn hơn (scalable) so với hình thức truyền thống, nhờ ứng dụng công nghệ.
Từng được coi là xu hướng mới, sách điện tử trải qua biết bao thăng trầm, và giờ đây những con số tích cực đang thể hiện sự thăng hoa trở lại của thể loại sách công nghệ này.
Theo Thái Hà Books, chỉ tính riêng thị trường Mỹ, sự tăng trưởng của sách điện tử trong 5 tháng đầu năm 2017 đã là gần 20%. Các thư viện trên khắp thế giới ngày càng sử dụng nhiều sách điện tử. Cũng theo bà Carolyn Reidy - Tổng Giám đốc tập đoàn xuất bản Simon & Schuster, bạn đọc Mỹ đã mượn hơn 196 triệu bản sách điện tử trong năm 2016, tăng 21% so với năm 2015.
Trong lĩnh vực phân phối sách, các ông lớn trên thế giới đều đã có sự chuyển dịch nhanh chóng trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ. Thị trường xuất bản thế giới đang tiếp tục thay đổi, giới xuất bản cũng đẩy mạnh các Platform xuất bản điện tử và kiểm soát nội dung của xuất bản điện tử. Họ đưa ra các hướng dẫn và chế tài cụ thể cho việc xuất bản điện tử, tạo nhiều kênh truyền thông nâng cao nhận thức bạn đọc về việc tiêu thụ nội dung của ấn phẩm điện tử.
Nếu những đơn vị phát hành sách không bắt nhịp kịp thời với xu thế 4.0 thì chắc chắn sẽ tụt lùi hoặc bị xóa sổ trên bản đồ xuất bản của thế giới.
Nắm bắt được những ưu điểm của xuất bản điện tử 4.0, một số ít đơn vị phân phối sách điện tử chính thống trong nước đã nhanh nhạy phát triển Platform để hỗ trợ cộng đồng. Điểm sáng là Waka - một cái tên đã trở nên rất quen thuộc với những người yêu sách điện tử tại Việt Nam.
Tìm hiểu thêm tại: https://waka.vn/.
(Còn tiếp…)