"Quá nhiều bước để thanh toán điện tử đang thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng"
Đó là nhận xét của ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee, tại hội thảo về xã hội không tiền mặt tổ chức sáng 11/6.
Chia sẻ tại sự kiện, ông Trần Tuấn Anh - Giám đốc điều hành Shopee – cũng cho rằng thanh toán không dùng tiền mặt vẫn còn ở mức khiêm tốn, khi mà mỗi ngày có vài chục ngàn đơn hàng thanh toán dùng tiền mặt.
Ông Tuấn Anh cho biết thêm, "người tiêu dùng của chúng tôi tuyệt đại đa số là người trẻ dưới 35 tuổi. Các nước không dùng tiền mặt, còn Việt Nam thì lại dùng tiền mặt".
Trong khi đó, ông Nguyễn Anh Đức - Quyền Tổng giám đốc Saigon Co.op - cũng cho biết tỷ lệ khách hàng có thói quen tiền mặt hiện chỉ chiếm 5%, thậm chí nhiều khách hàng đánh giá thanh toán không tiền mặt chưa tiện lợi.
Những khách hàng này, theo ông Đức, nghĩ thanh toán không tiền mặt hiện chỉ có quẹt thẻ, trong khi thực tế nhiều hình thức thanh toán không tiền mặt khác như quét mã QR, ví điện tử đều đã được triển khai tại Saigon Co.op.
Ông Đức cũng dẫn kết quả một khảo sát cho thấy, 80% khách hàng không kể ra được hết các loại hình thanh toán không tiền mặt, điều này có nghĩa là sự am hiểu về thanh toán không tiền mặt trong họ còn rất mông lung.
Còn ông Tuấn Anh đánh giá, không chỉ đơn giản là thói quen của người tiêu dùng mà là sự trải nghiệm không dùng tiền mặt chưa thực sự thuận lợi bằng dùng tiền mặt. Mặt khác, quy trình xây dựng ví điện tử vẫn có nhiều rào cản, lấy ví dụ Apps của những đơn vị thanh toán ví điện tử, nếu tích hợp ví điện tử theo quy định thì phải trải qua 8 bước. Điều này vô hình chung thách thức sự kiên nhẫn của khách hàng, đại diện Shopee nói.
Để thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, đại diện Saigon Co.op đề xuất cần tháo gỡ các vấn đề khác như chính sách phí thanh toán, quy kết nối kỹ thuật giữa các ví điện tử về một đầu mối…Và đại diện Shopee thì đề xuất tháo gỡ các rào cản để tạo thuận lợi hơn cho người tiêu dùng.