MỚI NHẤT!

Đọc nhanh >>

Quản lý li ti đáng sợ như Elon Musk: Là người cuối cùng thông qua mọi vị trí tuyển dụng mới ở Tesla, tự quyết định từng con ốc vít

16-05-2023 - 15:40 PM | Tài chính quốc tế

Elon Musk chính là một hình tượng tiêu biểu của “nano-manager”.

Quản lý li ti đáng sợ như Elon Musk: Là người cuối cùng thông qua mọi vị trí tuyển dụng mới ở Tesla, tự quyết định từng con ốc vít - Ảnh 1.

Tờ CNBC đưa tin, CEO Elon Musk đã gửi email tới “tất cả mọi người” ở Tesla vào thứ 2, nhấn mạnh lo ngại về hoạt động tuyển dụng hiện tại của công ty.

“Tôi muốn hiểu rõ hơn về hoạt động tuyển dụng của công ty. Các phó chủ tịch phải gửi cho tôi danh sách đề xuất tuyển dụng của từng bộ phận mỗi tuần 1 lần”, Musk viết trong email.

Các nhân viên Tesla đọc email nói rằng họ ngầm hiểu sẽ có đợt đóng băng tuyển dụng mềm ở Tesla và cũng là dấu hiệu cho thấy Musk đang xem xét lại việc tập trung vào công ty ô tô điện này sau khi ông đã tìm được CEO mới cho Twitter – công ty mà ông mua lại vào năm ngoái”.

Vào ngày thứ 6, Musk đã thông báo Giám đốc mảng quảng cáo của NBCUniversal là bà Linda Yaccarino sẽ trở thành CEO mới của Twitter – khoảng 6 tháng sau khi ông mua lại mạng xã hội này với giá 44 tỷ USD.

Tháng trước, Tesla báo cáo lợi nhuận quý đầu tiên giảm 20% so với 1 năm trước đó, khiến cổ phiếu công ty ngay lập tức giảm 10%. Vào thời điểm đó Musk nói rằng công ty sẽ ưu tiên tăng sản lượng để đạt biên lợi nhuận cao hơn và điều này khiến các chuyên gia phân tích lo lắng.

“Hãy suy nghĩ thận trọng trước khi gửi yêu cầu tuyển dụng cho tôi. Không một ai có thể gia nhập Tesla, kể cả nhân viên thời vụ cho tới khi có được email chấp thuận từ tôi”.

Trên thực tế, kể từ khi lên chức CEO Tesla vào năm 2008, Musk đã liên quan tới mọi hoạt động tuyển dụng của công ty và trực tiếp chấp thuận hay gạt bỏ những đề xuất về chi phí.

Hiện Tesla chưa phản hồi về bình luận này.

Musk đã bán ra hàng tỷ USD cổ phiếu Tesla để có tiền mua lại Twitter và kể từ đó ông đã gây ra nhiều tranh cãi.

Dưới đây là nguyên văn bức thư của email gửi cho toàn thể nhân viên Tesla vào thứ 2:

Quản lý li ti đáng sợ như Elon Musk: Là người cuối cùng thông qua mọi vị trí tuyển dụng mới ở Tesla, tự quyết định từng con ốc vít - Ảnh 2.

Trên thực tế, Musk vốn nổi tiếng từ lâu với phong cách quản lý vi mô, li ti.

Dolly Singh - Cựu chủ tịch bộ phận săn đầu người của SpaceX – một công ty khác của Elon Musk chia sẻ: “Làm việc với ông ấy thực sự không thoải mái chút nào. Bản thân Elon Musk không bao giờ hài lòng với chính bản thân mình nên ông ấy không bao giờ hài lòng với bất kỳ ai xung quanh cả. Ông ấy luôn ép bản thân phải làm việc chăm chỉ, nỗ lực hơn nữa và thúc những người xung quanh làm việc theo cách thức tương tự như vậy.

Vấn đề đặt ra là Elon Musk là một cỗ máy, còn những người còn lại thì không.

Vì vậy nếu làm việc cùng Elon Musk, chắc chắn bạn phải chấp nhận một môi trường, không khí làm việc không thoải mái. Tuy nhiên, trong môi trường như vậy, bạn có thể đạt được năng suất làm việc mà không nơi nào khác có được và nó thật sự đáng đến từng giọt mồ hôi”.

Nhiều tháng liền bạn phải làm việc liên tục, ở cường độ cao bởi lẽ kết quả vẫn không phải là chính xác những gì Elon Musk muốn và nó đơn giản không phù hợp với tầm nhìn của ông ấy.

Elon Musk chính là một hình tượng tiêu biểu của “nano-manager”.

Dù đang điều hành công ty có hơn 13.000 nhân viên, tức là có rất nhiều phòng ban, bộ phận khác nhau. Tuy nhiên ít người biết rằng, chính Elon Musk là người quyết định về mức âm lượng trên các xe ô tô Tesla cần phải đạt là 11.

Đúng vậy, ở Tesla, kỹ sư trưởng của công ty dù là người thông minh tới cỡ nào, có tài cán tới đâu cũng không phải là người có đủ năng lực thể đưa ra quyết định về chi tiết kỹ thuật nhỏ bé của sản phẩm là mức âm lượng xe mà thay vào đó phải là đích thân Elon Musk. Nguyên điểm này đã đủ thấy cách quản lý của Elon Musk "nano" tới cỡ nào.

Ngoài ra, Elon Musk không phải là một vị sếp bình thường, thậm chí là người thường. Còn nhớ trong một bài phỏng vấn, Elon Musk đã chia sẻ rằng: "Có một khoảng thời gian tôi dành ra 100 giờ để làm việc trong tuần cho cả Tesla và SpaceX. Thật sự mệt mỏi đấy. Nhưng giờ tôi chỉ dành khoảng 80 - 90 giờ thôi, tôi thấy dễ thở hơn nhiều”.

Nguồn: CNBC

Theo Phương Linh

Nhịp sống thị trường

Từ Khóa:
Trở lên trên